Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20173-vo-chong-gia-voi-quy-khuyen-hoc-va-hu-gao-tiet-kiem-nhan-ai-397388/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20173-vo-chong-gia-voi-quy-khuyen-hoc-va-hu-gao-tiet-kiem-nhan-ai-397388/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vợ chồng già với Quỹ khuyến học và Hũ gạo tiết kiệm nhân ái - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/05/2012, 09:15 [GMT+7]
20173

Vợ chồng già với Quỹ khuyến học và Hũ gạo tiết kiệm nhân ái

Với tinh thần lá lành đùm lá rách và “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn Thế Yến (81 tuổi) và bà Cao Thị Ân (80 tuổi) ở xóm 7 Đông Thọ, xã Diễn Thọ (Diễn Châu, Nghệ An) đã tự lập một hộp tiết kiệm gọi là Quỹ tiết kiệm khuyến học và hũ gạo tiết kiệm để đóng góp công sức nhỏ bé của mình chia sẻ với xóm làng, quê hương.
 
Nói về việc lập Quỹ khuyến học và hũ gạo tiết kiệm, ông nhớ lại: “Hồi tôi đi bộ đội thiếu thốn đủ thứ, Bác Hồ có nói với mọi người là phải thực hành lối sống tiết kiệm, tránh lãng phí để giúp đỡ những người đói khổ hơn mình, thấy những hành động đó là thiết thực nên khi về già vợ chồng chúng tôi đã bàn với nhau noi theo gương Bác làm những việc đó”.

Năm 2005, ông Yến tự làm một hộp tiết kiệm gọi là quỹ tiết kiệm khuyến học, mỗi ngày ông bỏ vào hộp quỹ khuyến học từ 1.000 - 2.000 đồng, chiếc hộp được ông để cạnh chiếc ti vi nên cứ mỗi tối khi đến giờ xem thời sự là ông lại bỏ chút tiền vào đó, cứ vậy không ngày nào ông quên việc làm đó. Có khi vắng nhà, ông lại gọi điện về nhắc cho ba bỏ tiền vào quỹ khuyến học. 

Ông Yến bên Quỹ tiết kiệm khuyến học và Hũ gạo tiết kiệm của gia đình
 
Đều đặn cứ một tháng hai lần ông lại mở quỹ để lấy tiền đưa ra đóng góp cho quỹ khuyến học của xóm rồi xóm đưa lên xã. Ông chia sẻ thêm: “Hiện giờ lương của tôi được 2.000.000 triệu/tháng chứ trước kia còn ít hơn, trong khi đó bao nhiêu khoản phải chi tiêu nên cũng không góp được bao nhiêu, mỗi tháng chỉ vọn vẹn 360.000 đồng thôi nhưng tôi thấy việc làm của mình rất có ý nghĩa, nên vẫn tiếp tục làm”.

Sau nhiều năm liền ông làm Bí thư chi bộ xóm 7, thôn Đông Thọ, không chỉ rồi tham gia tích cực trong công việc là hội trưởng hội người cao tuổi, dù làm việc gì ông cũng cố hết sức mình để hoàn thành với trách nhiệm được giao. Giờ đây, với quỹ khuyến học tự lập của mình, ông còn tích cực hơn nữa trong việc vận động người dân “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về thực hành lối sống tiết kiệm.
 
Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về ông lại trích một số tiền từ Quỹ để ủng hộ quỹ khuyến học dòng họ nhằm động viên các cháu nhà nghèo học giỏi, vươn lên trong học tập. 
 
Thấy việc làm thiết thực và rất ý nghĩa của ông, bà Ân cũng lập một Hũ gạo tiết kiệm cho riêng mình để đóng góp chút tấm lòng cho những hoàn cảnh khó khăn bằng cách cứ mỗi hôm nấu cơm bà lại bớt lại một nắm gạo cho vào hũ để tiết kiệm, cứ vậy việc làm đó được mà làm một cách đều đặn. Mỗi tuần một lần bà lại lấy số gạo đó đem ủng hộ cho hội phụ nữ đóng góp vào quỹ tình thương giúp đỡ những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Mới ngày nào đó, mà đến nay Quỹ khuyến học và hũ gạo tiết kiệm của ông bà đã được lập 7 năm rồi, ông bà thấy tự hào lắm vì những việc làm của mình. Giờ con cái đã trưởng thành và đã có gia đình riêng, hai ông bà lại ân cần chăm sóc cho nhau và luôn nhắc nhau thực hiện tốt hơn nữa những việc làm tuy nhỏ mà ý nghĩa đó.

Trong dịp tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của huyện, ông rất vinh dự được tuyên dương lại hội nghị. Ông thực sự cảm động vì việc làm nhỏ bé của mình đã góp phần khơi dậy phong trào học tập và làm theo gương Bác. 

Năm 2011, ông vinh dự được đi dự Đại hội đại biểu Hội khuyến học Nghệ An lần thứ 3 được tổ chức ở TP Vinh.

Đức Chung
.