Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20326-truong-ban-tuoi-22-397263/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201205/20326-truong-ban-tuoi-22-397263/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trưởng bản tuổi 22 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/05/2012, 07:14 [GMT+7]
20326

Trưởng bản tuổi 22

Người dân ở bản đã biết không trồng cây anh túc, không hút thuốc phiện, điều đáng khen hơn nữa là bà con đã biết thâm canh lúa nước, tăng năng suất và đặc biệt là họ còn biết phải cho con mình đi học cái chữ để sau này như anh Minh trưởng bản, làm kinh tế giỏi.
 
Anh Minh sinh ra và lớn lên trên thủ phủ của loài hoa anh túc, trong một gia đình người Thái ở miền rẻo cao của xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Khi lớn lên, Minh được các anh bộ đội biên phòng Đồn 519 dạy con chữ, rồi được đến trường học chữ. Đối với người miền núi, họ chỉ mong đủ ăn chứ ít người ham đi học. Ấy vậy mà Minh nhất quyết đến trường vì mình “mê con chữ”.
 
Tốt nghiệp cấp II, muốn đi học nội trú nhưng do hoàn cảnh nhà nghèo, phương tiện đi lại không có, với lại từ nhà đến trường gần 30km nên phải nghỉ học. Từ đó ngoài thời gian đi làm rẫy cùng cha, Minh tham gia công tác đoàn và được bầu vào BCH chi đoàn. Sau đó một thời gian anh lại được bầu làm phó bí thư chi đoàn.
 
Nhờ cố gắng phấn đấu nên anh được ban chấp hành chi đoàn cử đi học đối tượng Đảng và trở thành đảng viên trẻ nhất xã miền núi Tri Lễ. Khi trở về anh được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản. Với trách nhiệm được giao, Minh ý thức được mình là cầu nối giữa chính quyền với bà con nơi đây. Nhất là việc thay đổi các hủ tục, tập quán canh tác và vận động bà con cho các em đến trường học chữ.
 
Trưởng bản Ngân Văn Minh
 
Cả bản Na Chạng có 64 hộ dân với gần 300 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Thái. Hầu như cả bản quanh năm thiếu đói và là một trong những bản yếu kém của xã Tri Lễ. Đàn ông của bản chỉ biết săn bắt, đàn bà làm nương. Từ khi làm trưởng bản, Minh không khỏi băn khoăn và tự đặt câu hỏi tại sao các bản khác lại no ấm mà bản mình lại thiếu đói.
 
Được sự chỉ đạo của cấp trên, Minh vận động bà con trồng cây lúa nước thâm canh 2 vụ và cấy lúa giăng dây để tăng thêm thu nhập. Lúc mới đầu bà con không nghe. Vì bà con nói từ xưa tới giờ làm lúa thì cứ cấy theo tự nhiên chứ làm chi cấy giăng dây, làm một mùa thôi, còn một mùa không làm được.
 
Nhưng anh đã vận động và giải thích cho bà con làm lúa nước là phải cấy giăng dây thì lúa mới được nhiều hơn và ngon hơn, phải đào mương lấy nước và học cách chăm bón lúa của người miền xuôi thì mới đủ ăn được. Bà con bán tin bán nghi nhưng cũng làm theo và vụ đó nhân dân trong bản bội thu.
 
Trước đây thiếu cái ăn giờ thì đủ ăn và còn có lúa để dành. Chưa hết, anh còn vận động bà con dù khó khăn tới đâu cũng phải để con em mình đến trường đi học, có con chữ thì ta mới no ấm và biết đọc các chính sách của Đảng và Nhà nước, biết làm kinh tế. Từ đó tình hình ANTT của bản được đảm bảo, đời sống của bà con nhân dân được nâng lên. Đặc biệt cả bản không có người nghiện hút.
 
Na Chạng từ bản yếu kém trở thành bản xuất xắc của xã với tình hình kinh tế xã hội ổn định, con em đến tuổi đi học được đến trường đầy đủ. Trưởng bản Minh còn mong muốn xây dựng bản mình trở thành một bản văn hóa đầu tiên của cả xã. Đó là những đóng góp không nhỏ của chàng trai trẻ thế hệ 9x. Điều mà ít ai có thể làm được.
 
Nói đến trưởng bản Ngân Văn Minh, ông Lô Xuân Thu, Chủ tịch UBND xã Tri Lễ cho biết: “Minh là cán bộ trẻ mà được bà con nhân dân tin lắm, các hoạt động của bản Na Chạng mấy năm gần đây luôn dẫn đầu toàn xã. Từ khi Minh làm cán bộ đã đưa Na Chạng từ bản yếu kém trở thành bản xuất sắc về mọi mặt”.

Nguyễn Đức Thanh
.