Chủ Nhật, 01/12/2019, 11:05 [GMT+7]

Cần hộ chiếu, người dân có thể làm ở mọi lúc, mọi nơi

Cuối tháng 10-2019, được sự hỗ trợ từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) - Bộ Công an, Phòng QLXNC Công an Quảng Trị đã triển khai hệ thống tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu.

Với hệ thống tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, người dân chỉ cần truy cập vào website của Cơ quan QLXNC Bộ Công an theo địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn rồi thực hiện các bước theo trình tự; đồng thời, thông qua hệ thống cho phép nộp hồ sơ theo thời gian đã đăng ký, giúp người dân có thể chủ động thu xếp công việc nộp hồ sơ, lựa chọn thời điểm phù hợp để đến nộp hồ sơ, tránh được sai sót khi khai tờ khai bằng viết tay.

Ngoài trường hợp kết nối Internet, để truy cập vào Website thực hiện việc khai tờ khai, hệ thống trên còn cho phép tiếp nhận tờ khai điện tử qua file PDF đối với những trường hợp không kết nối Internet…

Thượng tá Hoàng Thị Hồng Phượng, Trưởng Phòng QLXNC Công an Quảng Trị cho biết: Với hệ thống tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, người dân có thể khai tờ khai điện tử mọi lúc, mọi nơi, đảm bảo tính thân thiện, dễ hiểu, dễ thực hiện. Việc áp dụng hệ thống này cũng giúp người dân giảm thời gian đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ.

Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Quảng Trị triển khai hệ thống tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu.
Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Quảng Trị triển khai hệ thống tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu.

Trước mắt, để phục vụ nhân dân làm quen với hệ thống này, ngoài công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đơn vị bố trí 2 máy tính tại điểm tiếp nhận hồ sơ và bố trí cán bộ túc trực để hướng dẫn và hỗ trợ khi người dân có yêu cầu…

Anh Nguyễn Văn Huy, ở khu phố 4, phường 3, TP Đông Hà, cho hay: Do yêu cầu của công việc nên anh thường xuyên đến làm các thủ tục tại Phòng QLXNC Công an tỉnh. Tuy nhiên, từ khi biết đến hệ thống tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, anh chỉ ở nhà thao tác và hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu trên điện thoại, sau đó sắp xếp thời gian để đặt lịch hẹn rồi mới đến hoàn tất hồ sơ. Đây là hệ thống có nhiều tiện ích đối với người dân trong thời đại công nghệ 4.0.

Bên cạnh, việc đưa vào hệ thống tiếp nhận, quản lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, trước đó, Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Trị đã thực hiện có hiệu quả công tác CCTTHC và thực hiện quy chế dân chủ trong lĩnh vực XNC với những mô hình như “Tổ trực cấp phát hộ chiếu, thông hành ngoài giờ”, “Cải cách hành chính trong công tác XNC”.

Thông qua công tác CCTTHC, cán bộ chiến sỹ của đơn vị đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ xuất nhập cảnh đảm bảo đúng quy trình, quy định nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công dân khi đến làm thủ tục, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu.

Với phương châm “Công dân chỉ một lần đến cơ quan Công an là được giải quyết thủ tục hành chính”, Công an một số đơn vị, địa phương đã xây dựng khẩu hiệu hành động “Cán bộ chiến sỹ tận tụy, tận tâm, mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”, phát động phong trào thi đua “3 không” (Không tồn đọng, không sai sót, không khiếu nại tố cáo), qua đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả; đảm bảo tốt thời gian trả kết quả và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trên các lĩnh vực như: cấp giấy chứng minh nhân dân, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT, cấp giấy phép sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, con dấu…

Đơn cử như việc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã rút ngắn thời gian trả giấy chứng minh nhân dân từ 5 ngày xuống còn 1 ngày đối với những trường hợp đủ điều kiện; từ 3 ngày xuống 1 ngày đối với con dấu và giấy chứng nhận, đăng ký mẫu con dấu; thu hồi con dấu giải thể, chuyển loại hình trong vòng 30 phút.

Bên cạnh đó, một số đơn vị cũng chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh giao trả chứng minh nhân dân tận nơi cho người dân khi có nhu cầu, giúp người dân tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Thượng tá Trần Xuân Thanh,– Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, là đơn vị có đặc thù thường xuyên tiếp xúc với nhân dân nên lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt đến từng cán bộ chiến sỹ phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong của người CAND khi thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, phải thực hiện tốt những yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính mà đơn vị đã đề ra. Trong lần lấy phiếu thăm dò gần đây, với gần 1.000 phiếu phát ra đã có 100% phiếu của các tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng về công tác CCTTHC, thái độ, lễ tiết tác phong của cán bộ chiến sỹ. Đó chính là động lực để đơn vị tiếp tục có những cách làm hay trong thời gian tới nhằm phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn…

.

Nguồn: Thành Nam/Báo Công an nhân dân

.