Thứ Hai, 04/11/2019, 09:58 [GMT+7]

Công an Nghệ An năm thứ tư liên tiếp đứng đầu về chỉ số cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Với 98,19 điểm, năm thứ tư liên tiếp Công an Nghệ An xếp thứ Nhất trong toàn lực lượng Công an nhân dân (CAND) về cải cách hành chính (CCHC). Thông tin này vừa được công bố tại Hội nghị công bố kết quả xác định chỉ số CCHC, kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức năm 2019 và quán triệt nhiệm vụ xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong CAND. Đây là sự ghi nhận, đồng thời là kết quả của quá trình nỗ lực, kiên trì, trách nhiệm, hiệu quả trong CCHC của lực lượng Công an tỉnh nhà.

Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh (thứ tư từ trái sang) nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao cho Công an tỉnh Nghệ An
Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh (thứ tư từ trái sang) nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trao cho Công an tỉnh Nghệ An - Ảnh: Nguyễn Thanh/Cổng TTĐT Bộ Công an

Trên thực tế, trong hơn 10 năm qua, Công an Nghệ An đã triển khai đồng bộ hàng trăm giải pháp CCHC từ trong nội bộ đến ngoài xã hội, đến nay đã tạo được nền tảng vững chắc, công tác CCHC đã đi vào thực chất, chiều sâu từ nhận thức đến hành động của hầu hết CBCS, được các cấp, ngành và đông đảo nhân dân ghi nhận, đánh giá cao và nhiều lần biểu dương, khen thưởng. Trong lựa chọn vấn đề, giải pháp CCHC đối với từng giai đoạn và từng năm, từng thời điểm cụ thể, Công an tỉnh xác định phải đảm bảo các yêu cầu chính: CCHC phải đảm bảo “rộng” về diện đối tượng thực hiện, đối tượng thụ hưởng và “sâu” về mặt nhận thức, về hiệu quả khi thực hiện; hướng tới mục tiêu cao nhất là “lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng CCHC”; CCHC “phải là không ngừng mới, mang tính đột phá” được Công an tỉnh nghiên cứu, tìm tòi, phát hiện và tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tính sáng tạo và mang đến hiệu quả thiết thực...

Trên cơ sở yêu cầu trên, trong năm 2019, tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động nghiên cứu lựa chọn vấn đề và tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện toàn diện, quyết liệt nhiều giải pháp CCHC đột phá, mang đến hiệu quả thiết thực.

Trong đó, Công an tỉnh đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành 81 nghị quyết, chỉ thị, đề án, phương án, kế hoạch công văn, công điện chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT, góp phần quan trọng cải cách thể chế, tạo tiền đề, cơ sở pháp lý để huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành trong đảm bảo ANTT, chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn, áp dụng các quy định pháp luật liên quan.

Đồng thời, chủ động nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác CCHC vừa đảm bảo tính tổng thể, chiến lược, vừa có giải pháp cụ thể, đột phá, sáng tạo mang đến hiệu quả thiết thực. Điển hình như Kế hoạch số 04 về đăng ký, cam kết thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2019, trong đó yêu cầu tất cả đội/đồn/trạm/Công an phường/xã/thị trấn chính quy phải đăng ký thực hiện ít nhất một nhiệm vụ CCHC mang tính đột phá trong năm 2019.

Kết quả, Công an các đơn vị, địa phương đã đăng ký, cam kết thực hiện 715 nhiệm vụ và 100% CBCS cam kết thực hiện. Quyết định số 1997 về Ban hành Bộ chỉ số đánh giá, xếp loại công tác CCHC hàng năm trong lực lượng Công an Nghệ An, đưa kết quả công tác xếp loại CCHC thành một tiêu chí quan trọng để xem xét, quyết định danh hiệu thi đua hàng năm đối với Công an các đơn vị, địa phương. Qua đó, tạo nên phong trào thi đua CCHC thường xuyên, sâu rộng và thực chất trong Công an Nghệ An.

Cũng trong năm 2019, Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo tổ chức 21 Hội nghị tập huấn công tác CCHC cho 100% CBCS Công an các huyện, thành, thị; đồng thời tổ chức Hội nghị đối thoại với các tổ chức, cá nhân về công tác giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT; tổ chức 68 cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị, địa phương với CBCS. Đặc biệt, đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh với lực lượng trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Qua đó, không ngừng nâng cao ý thức, tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân của CBCS, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC.

Công an tỉnh cũng đã tích cực nghiên cứu, đẩy mạnh CCHC, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện thủ tục hành chính, không ngừng rà soát, nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục hành chính. Riêng trong năm qua, Công an tỉnh đã rút ngắn thời gian giải quyết 10 thủ tục hành chính giữa lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy, nâng tổng số thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian trả kết quả của Công an Nghệ An lên 92 thủ tục. Đồng thời, ban hành Kế hoạch chỉ đạo hàng nghìn lượt CBCS đến nơi cư trú, bệnh viện, cơ sở y tế cấp hơn 20.000 CMND miễn phí cho người cao tuổi, người khuyết tật, người mang bệnh hiểm nghèo, thân nhân và người có công với cách mạng.

“Bộ phận một cửa” của Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức tiếp dân từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần với tinh thần “chưa hết việc là chưa hết giờ”. Đặc biệt, từ mồng 6 Tết Nguyên đán 2019, tất cả các “Bộ phận một cửa” đã tổ chức tiếp nhận, làm CMND, hộ chiếu, giấy thông hành để kịp thời phục vụ nhu cầu của hàng nghìn lao động làm ăn xa về quê đón Tết. Với những giải pháp đột phá trong cải cách thủ tục hành chính nêu trên, trong năm 2019, Công an tỉnh đã nhận hàng trăm thư biểu dương, cảm ơn các tổ chức và nhân dân.

CBCS tiếp dân tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh
CBCS tiếp dân tại “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh

Xác định vai trò quan trọng của ứng dụng CNTT trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT, phục vụ hiệu quả công tác CCHC, trong năm 2019, Công an tỉnh tiếp tục xây dựng và đưa vào ứng dụng 6 phần mềm quản lý như: “Quản lý tiến độ công việc”, “Khai báo cấp CMND qua mạng internet”... Qua đó, nâng tổng số phần mềm đang áp dụng trong Công an Nghệ An lên 52 phần mềm. Việc đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt trong nhân dân cũng được Lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm thực hiện: Đầu tư xây dựng “Bộ phận một cửa” Công an tỉnh; lắp đặt hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân tại các “Bộ phận một cửa”, lắp đặt trang thiết bị hiện đại, đảm bảo điều kiện làm việc cho CBCS và nhân dân.

Cùng với đó, Đảng ủy Công an tỉnh thường xuyên chú trọng xây dựng, bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, làm tốt công tác quản lý, điều động, luân chuyển, bố trí sử dụng cán bộ, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng Công an Nghệ An nói chung và công tác CCHC nói riêng. Đặc biệt, đã tham mưu, chỉ đạo, triển khai đồng bộ, quyết liệt chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Tính đến tháng 9/2019, đã bố trí 306 đồng chí Công an chính quy tại 128 xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Song song với các giải pháp triển khai nhiệm vụ CCHC ở tất cả Công an các đơn vị, địa phương, Lãnh đạo Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn sát sao, quyết liệt quá trình thực hiện nhiệm vụ CCHC. Đặc biệt, thường xuyên giám sát chặt chẽ hoạt động tiếp dân, giải quyết thủ tục hành cính của CBCS qua hệ thống camera giám sát và hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân, được lắp đặt tại 24/24 “Bộ phận một cửa” Công an các đơn vị, địa phương. Chính nhờ 2 hệ thống giám sát này mà CBCS tiếp dân tại “Bộ phận một cửa” luôn có ý thức tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh để đảm bảo việc tiếp dân ngày một tốt hơn.

Theo đó, qua kiểm tra thực tế, Cục Pháp chế và CCHC, tư pháp của Bộ Công an ghi nhận Công an tỉnh có nhiều sáng tạo, đột phá trong tham mưu lựa chọn vấn đề, chỉ đạo điều hành quyết liệt và tổ chức hiệu quả nhiệm vụ CCHC, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, công dân. Bộ Công an đề nghị Công an tỉnh Nghệ An nghiên cứu tổng kết một số mô hình CCHC hiệu quả để phối hợp với Cục Pháp chế và CCHC, tư pháp tham mưu với Lãnh đạo Bộ nhân rộng điển hình thực hiện trong toàn lực lượng.

Thành tích 4 năm liên tiếp đứng đầu toàn lực lượng CAND về CCHC là thành quả xứng đáng cho sự quyết tâm, trách nhiệm của tập thể Công an Nghệ An. Đó cũng là động lực cổ vũ mỗi CBCS Công an Nghệ An tiếp tục cố gắng, nhân lên nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, phục vụ sự hài lòng của nhân dân.

.

Mai Hậu

.