Thứ Tư, 18/12/2019, 09:24 [GMT+7]
Cải cách hành chính về lĩnh vực PCCC

Doanh nghiệp hưởng lợi

(Congannghean.vn)-Năm 2019, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động nghiên cứu, rút ngắn thời gian giải quyết 10 thủ tục hành chính trên lĩnh vực PCCC. Một số thủ tục đã rút ngắn tối thiểu theo quy định chung của pháp luật, điều này đã tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, từ đó mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp kinh doanh về lĩnh vực có điều kiện về PCCC.

Người dân đến làm thủ tục về PCCC tại “Bộ phận một cửa” của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH
Người dân đến làm thủ tục về PCCC tại “Bộ phận một cửa” của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH

Công ty CP Vận tải và dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh (PTS) là đơn vị kinh doanh xăng, dầu lớn trên địa bàn Nghệ An. Công ty có hàng chục xe bồn để chở xăng, dầu lưu thông hằng ngày trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh. Theo quy định, những chiếc xe này muốn lưu thông bắt buộc phải có giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cấp, theo quy định tại Điều 6, Điều 18 Thông tư 66/2014-TT-BCA là 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ. Sau khi đã rút ngắn thời gian còn 3 ngày, thì năm 2019 đã rút ngắn thời gian chỉ còn 1 ngày đối với phương tiện trực tiếp đưa đến trụ sở, 3 ngày đối với phương tiện không trực tiếp đến trụ sở.

Ông Trương Hồng Toàn, Phó Giám đốc Công ty PTS Nghệ Tĩnh cho rằng, nhờ sự quan tâm cải cách thủ tục hành chính về PCCC đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, phương tiện được lưu thông liên tục không phải gián đoán như các năm trước, từ đó tăng năng suất, mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp.

Cùng chung quan điểm trên, ông Nguyễn Minh Châu, Tổng Giám đốc Công ty Epic Nghệ An cho biết: Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã rất quan tâm trong công tác cải cách hành chính, việc rút ngắn thời gian đã giúp các xe ôtô chở gas của công ty được lưu hành thường xuyên, từ đó giúp công ty tăng doanh số tiêu thụ gas trên thị trường so với các năm trước một cách đáng kể. Là đơn vị kinh doanh mặt hàng gas trên địa bàn Nghệ An từ lâu, tại tổng kho gas của Công ty Epic nằm ở TX Cửa Lò, khí gas được chứa trong các bồn có dung tích rất lớn, mỗi ngày có khoảng 12 nghìn bình gas được đưa đi tiêu thụ, cùng với đó là hơn 30 phương tiện vận chuyển bình gas, thì việc tuân thủ tuyệt đối quy định đảm bảo an toàn trong PCCC là rất quan trọng, luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, không có bất kỳ sự cố cháy, nổ nào xảy ra. Với thủ tục nhanh gọn, đúng pháp luật, trong năm 2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã cấp 507 giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định.

Cán bộ Cảnh sát PCCC&CNCH trao đổi với ban lãnh đạo Công ty Epic Nghệ An về công tác phòng cháy, chữa cháy
Cán bộ Cảnh sát PCCC&CNCH trao đổi với ban lãnh đạo Công ty Epic Nghệ An về công tác phòng cháy, chữa cháy

Một lĩnh vực khác cũng được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cải cách mạnh mẽ trong năm 2019 đó là cấp giấy chứng nhận kiểm định phương tiện về PCCC, theo quy định tại Điều 18 Thông tư 66/2014-TT-BCA là 30 ngày, nay đã rút ngắn xuống còn 15 ngày. Theo đó, cán bộ Cảnh sát PCCC sẽ trực tiếp xuống cơ sở để kiểm tra các phương tiện PCCC sau khi đã tiếp nhận hồ sơ, nếu đảm bảo theo các quy định thì cán bộ Cảnh sát PCCC sẽ dán tem kiểm định theo mẫu của Bộ Công an vào các phương tiện PCCC trước khi được bán ra thị trường. Điều này vừa đảm bảo theo quy định của pháp luật, vừa đảm bảo cho người sử dụng yên tâm về chất lượng phương tiện PCCC. Năm 2019, đơn vị đã cấp 60 giấy kiểm định phương tiện PCCC theo quy định.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Lĩnh vực PCCC đã rút ngắn thời gian giải quyết 10 thủ tục, đây thực sự là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của năm 2019 đối với Công an Nghệ An, góp phần quan trọng để Công an Nghệ An tiếp tục duy trì 4 năm là đơn vị xếp thứ Nhất về Chỉ số cải cách hành chính trong lực lượng CAND toàn quốc.

Cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ và cấp giấy chứng nhận kiểm định phương tiện về PCCC là 2 trong số 10 thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian trong năm 2019 của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, bãi bỏ một số thủ tục hành chính khác có lợi cho người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

.

Đức Vũ - Xuân Bắc

.