(Congannghean.vn)-Chỉ trong thời gian ngắn, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Nghệ An đã liên tiếp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) tại “Bộ phận một cửa” nhằm hỗ trợ và phục vụ tốt hơn nữa đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đến làm việc.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại “Bộ phận một cửa” |
Đây là giải pháp chiến lược lâu dài, trọng tâm, trọng điểm để tiến hành việc thực hiện các thủ tục hành chính về PCCC một cách toàn diện, nhằm tạo bước chuyển căn bản trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH với các cơ quan Nhà nước khác nhau, các tổ chức xã hội và với doanh nghiệp, công dân.
Nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trên lĩnh vực PCCC, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về PCCC trong tình hình mới, hiện nay, tất cả các bước liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính từ khâu tiếp nhận, chuyển hồ sơ, thẩm định và trả hồ sơ đều được quản lý trên phần mềm được kết nối với mạng internet, cung cấp đầy đủ các thông tin về tiến trình thực hiện thủ tục. Vì vậy, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều có thể dễ dàng theo dõi và giám sát tình hình giải quyết từng hồ sơ cụ thể thông qua máy tính hay điện thoại cá nhân.
Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH liên tục thực hiện công tác CCHC tại “Bộ phận một cửa” của đơn vị, 10 thủ tục hành chính về PCCC đã được rút ngắn thời gian thực hiện so với quy định như: Cấp giấy chứng nhận, kiểm định phương tiện PCCC giảm hẳn từ 30 ngày xuống 15 ngày; đối với các thủ tục cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ, cấp văn bản nghiệm thu về PCCC, cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cấp đổi, cấp lại giấy xác nhận kinh doanh dịch vụ PCCC đều giảm xuống chỉ còn 2 ngày; các trường hợp xử lý tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về đảm bảo an toàn PCCC, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC rút ngắn còn lại 3 ngày.
Để làm được điều đó, đơn vị đã dựa trên việc bám sát vào Luật PCCC, các nghị định, thông tư quy định về PCCC; thường xuyên cập nhật các văn bản, hướng dẫn liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Nghệ An, của Bộ Công an nhằm thực hiện theo mô hình nhanh gọn, đơn giản hóa và đúng luật. Mặt khác, luôn rà soát, bố trí hợp lý CBCS tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính; đội ngũ CBCS phải thực hiện nghiêm điều lệnh CAND, có thái độ tôn trọng, nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể nhằm phục vụ nhân dân, không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tin học, văn hóa ứng xử; tiêu chí làm việc là lấy sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp làm thước đo cho kết quả thực hiện công việc; thực hiện tốt cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ".
6 tháng đầu năm 2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã giải quyết và cấp giấy phép hơn 300 bộ thủ tục các loại tại “Bộ phận một cửa”, trong đó 100% thủ tục được hoàn tất nhanh, gọn, đúng thời hạn, nhận được sự đánh giá cao. Bên cạnh đó, đã phối hợp với các đơn vị tích cực tuyên truyền cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân về các dịch vụ hành chính để người dân, tổ chức biết thực hiện. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.