Thứ Tư, 21/08/2019, 09:41 [GMT+7]
Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ

Nhiều đột phá trong công tác cải cách hành chính

(Congannghean.vn)-Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá, từng bước nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại “Bộ phận một cửa”
Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại “Bộ phận một cửa”

Trong những năm qua, CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh quyết liệt chỉ đạo. Xác định rõ đây là nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH luôn trăn trở, tìm tòi những cách làm hay, sáng tạo để từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác CCHC nhằm hướng đến mục tiêu lớn nhất đó là mang lại sự thuận lợi, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân khi đến giao dịch tại đơn vị.

Với những trăn trở đó, lãnh đạo Phòng đã tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm về công tác CCHC theo chỉ đạo của Công an tỉnh; thường xuyên cập nhật các văn bản, hướng dẫn liên quan đến công tác CCHC của Bộ Công an, UBND tỉnh nhằm thực hiện theo mô hình nhanh gọn, đơn giản hóa và đúng luật.

Trong đó, đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác CCHC. Điển hình là Quyết định số 279/QĐ-PC07 Quy chế tổ chức hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC theo cơ chế “Một cửa”. Nhằm mang đến sự thuận lợi nhất cho công dân khi đến giao dịch, Cảnh sát PCCC&CNCH đã rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục. Có tới 10/14 thủ tục hành chính về PCCC đã được rút ngắn thời gian thực hiện so với quy định như: Cấp giấy chứng nhận, kiểm định phương tiện PCCC giảm từ 30 ngày xuống 15 ngày; đối với các thủ tục cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ, cấp văn bản nghiệm thu về PCCC, cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cấp đổi, cấp lại giấy xác nhận kinh doanh dịch vụ PCCC đều giảm xuống chỉ còn 2 ngày; các trường hợp xử lý tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC rút ngắn còn lại 3 ngày.

Có mặt tại “Bộ phận một cửa” Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc, hăng say của các CBCS cũng như sự hài lòng của công dân khi đến giao dịch. Việc đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cũng như thái độ làm việc của CBCS được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết: Để công tác CCHC được thực hiện một cách bài bản, thuận lợi, song song với rút ngắn các thời gian giải quyết thủ tục CCHC, lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác nhân sự, đây là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Với mục tiêu lấy sự hài lòng của nhân dân là thước đo đánh giá kết quả công việc, thời gian qua, CBCS đơn vị nói chung và “Bộ phận một cửa” nói riêng đã thường xuyên nghiên cứu, học tập, trau dồi trình độ chuyên môn, quán triệt sâu sắc phương châm “chưa hết việc, chưa hết giờ”, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình, chu đáo, có thái độ ứng xử chuẩn mực với nhân dân, không phiền hà, sách nhiễu, tạo điều kiện tối đa cho người dân khi đến giao dịch.

Ngoài ra, đơn vị đã tiến hành rà soát, hệ thống hóa các văn bản có liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính; các quy trình, quy định về giải quyết thủ tục hành chính, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ không cần thiết, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Phối hợp với Phòng Tham mưu Công an tỉnh và các đơn vị liên quan, công khai 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trên Báo Công an Nghệ An.

Cùng với đó, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính, như: Công bố 5 mẫu đơn - tờ khai liên quan đến lĩnh vực PCCC trên cổng thông tin điện tử; quản lý và sử dụng tài khoản tại Cổng thông tin dịch vụ công tỉnh Nghệ An để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh Nghệ An.

Thời gian qua, đơn vị cũng đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát để theo dõi, kiểm tra công tác giải quyết thủ tục hành chính; công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Với những giải pháp mang tính đột phá, có thể nhận thấy những chuyển biến tích cực trong công tác CCHC tại Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH. Ở đó sự hài lòng của nhân dân chính là minh chứng rõ ràng nhất cho những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, CBCS trong thời gian qua.

.

Huyền Thương

.