Thứ Hai, 05/08/2019, 09:05 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả kiểm soát thủ tục hành chính

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần phát hiện kịp thời những tồn tại, vướng mắc và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính tại các địa phương.

Việc công khai thủ tục hành chính được Công an huyện Hưng Nguyên thực hiện hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
Việc công khai thủ tục hành chính được Công an huyện Hưng Nguyên thực hiện hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân

Kiểm soát TTHC là việc theo dõi, xem xét, đánh giá nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về TTHC, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC cũng như giám sát việc thực hiện của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và tổ chức. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại các địa phương trên địa bàn tỉnh đã được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền chú trọng thực hiện.

Theo đó, nhiều xã, phường, thị trấn đã tổ chức niêm yết công khai đầy đủ các danh mục TTHC giải quyết thuộc thẩm quyền của UBND xã, phường, thị trấn tại trụ sở, đảm bảo kịp thời, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết hồ sơ. Việc giải quyết hồ sơ TTHC cũng như việc lưu trữ hồ sơ được cán bộ công chức cơ bản thực hiện tốt; thời gian giải quyết thủ tục đảm bảo, hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ tồn đọng… Nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát TTHC, công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức liên quan đến giải quyết TTHC cũng được quan tâm thực hiện.

Ngoài ra, một số địa phương còn tổ chức đối thoại giữa chính quyền với nhân dân về cơ chế, chính sách và việc giải quyết TTHC để nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp; qua đó tổng hợp các đề xuất, kiến nghị gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đặc biệt, với việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị phục vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa, chất lượng làm việc của cán bộ công chức từng bước được nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Việc thực hiện hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát TTHC tại các địa phương đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy đạt được những kết quả quan trọng, song thực tế công tác kiểm soát TTHC tại nhiều địa phương vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại. Hiệu quả công tác kiểm soát TTHC được nâng lên so với các năm trước song mức độ hoàn thành công tác kiểm soát TTHC vẫn chưa đạt cao. Quá trình kiểm soát TTHC còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc. Đơn cử như có nhiều trường hợp do sự phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn; sự hướng dẫn của cán bộ, công chức cấp trên cho cán bộ, công chức cơ sở chưa thật sự chặt chẽ, thống nhất dẫn đến việc yêu cầu, hướng dẫn làm hồ sơ, xử lý hồ sơ có sự chồng chéo, khiến cho người dân phải đi lại nhiều lần. Thực tế bất cập này thể hiện rõ qua hồ sơ lĩnh vực đất đai, chính sách.

Cũng liên quan đến những tồn tại trong công tác kiểm soát TTHC, vấn đề đáng lưu tâm là quá trình giải quyết TTHC ở một số lĩnh vực còn có sự lúng túng, chưa nắm vững quy định cũng như quy trình giải quyết, dẫn đến việc yêu cầu người dân phải bổ sung những thành phần hồ sơ không cần thiết hay có nhầm lẫn trong sử dụng mẫu biểu không đúng với quy định.

Để khắc phục tình trạng trên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC Văn phòng UBND tỉnh: Bên cạnh việc nắm vững quy định, quy trình trong giải quyết TTHC, cán bộ công chức cơ sở phải nâng cao trách nhiệm, giữ vững bản lĩnh trong quá trình xử lý, tham mưu giải quyết hồ sơ; tránh tình trạng cả nể hay do thói quen mà xử lý hồ sơ chưa đúng trình tự, quy định pháp luật, dẫn đến những hệ luỵ về sau. Nếu trong quá trình triển khai thực hiện có những bất cập cần phải điều chỉnh, bổ sung, cán bộ, công chức phải kịp thời phản ánh, kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Một nhiệm vụ quan trọng không kém là thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trọng tâm là rà soát các quy định, TTHC có số lượng thực hiện lớn và liên quan trực tiếp tới đời sống người dân, hoạt động của doanh nghiệp...

.

Thùy Dương

.