Thứ Ba, 24/11/2020, 08:04 [GMT+7]
Công an TP Vinh

Phối hợp hiệu quả với các ban, ngành trong công tác bảo đảm ANTT

(Congannghean.vn)-Là địa bàn trọng điểm về kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, nơi mật độ dân số tập trung đông, ngoài những công dân có hộ khẩu thường trú, tạm trú trên địa bàn thì hàng ngày còn có hàng nghìn lượt người từ trong và ngoài tỉnh đến giao thương… Trước tình hình đó, bên cạnh đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, Công an TP Vinh xác định xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ cũng góp phần quan trọng vào việc bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trong đó, đơn vị đặc biệt chú trọng công tác phối hợp với các ban, ngành trong phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an TP Vinh        tặng quà cho người dân trong Ngày hội đại đoàn kết                       toàn dân tộc tại phường Hà Huy Tập
Thượng tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng Công an TP Vinh tặng quà cho người dân trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Hà Huy Tập
 
Công an TP Vinh đã chủ trì, phối hợp các lực lượng liên quan ban hành nhiều văn bản tuyên truyền phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; chỉ đạo Công an các phường, xã, cơ quan, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước có liên quan; đồng thời làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; các chủ trương của cấp trên về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
 
Tại các phường, xã, Hội phụ nữ và Công an phối hợp chặt chẽ, tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng, chống tội phạm từ gia đình. Hội phụ nữ chủ động triển khai thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch", trong đó có các tiêu chí gia đình không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và TNXH, không có bạo lực gia đình, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, nhiều mô hình đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền vận động đã được triển khai và nhân rộng tại cơ sở.
 
Phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03/2016 giữa Bộ Công an và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên giai đoạn 2016 - 2020 với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng như: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy, diễn đàn, tọa đàm chuyên đề "Thanh niên với tệ nạn ma túy", tìm hiểu luật phòng, chống ma túy, tổ chức tuyên dương, nhân rộng mô hình gương người tốt việc tốt, gương điển hình tiên tiến. Lực lượng Công an đã phối hợp với các tổ chức Đoàn, tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp xây dựng các mô hình thanh, thiếu niên tham gia phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm ma túy; giúp đỡ đối tượng thanh, thiếu niên sau khi cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng... 
 
Đơn vị còn tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp tổ chức các hoạt kỷ niệm "Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ" gắn với kỷ niệm Ngày truyền thống của Công an nhân dân Việt Nam. Tổ chức các hoạt động như tọa đàm, gặp mặt, giao lưu văn nghệ, biểu dương khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhân kỷ niệm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ sôi động, thiết thực, ý nghĩa. Tổ chức Hội nghị Công an lắng nghe ý kiến góp ý của nhân dân, các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, giao lưu văn nghệ - TDTT; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, người có công; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chỉnh trang đô thị, bảo đảm ANTT, ATGT, vệ sinh môi trường, ký cam kết phòng, chống pháo nổ… Qua đó, phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm; phối hợp quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; quần chúng nhân dân đã cung cấp 720 nguồn tin tố giác tội phạm cho các cơ quan chức năng để phát hiện, xử lý tội phạm. Tiếp tục chỉ đạo Công an các phường, xã củng cố, kiện toàn tổ chức tự quản về ANTT ở cơ sở để đảm bảo số lượng và chất lượng hoạt động, đã thay thế, bổ sung để ổn định tổ chức hoạt động. Có 25 ban chỉ đạo tự quản phường, xã; 339 ban tự quản, 1.843 tổ tự quản về ANTT ở khu dân cư. 
 
Công tác vận động nhân dân phát hiện tố giác tội phạm, bắt và vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; thu hồi vũ khí, vật liệu nổ; giữ gìn an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỡ tại cộng đồng dân cư đã được quan tâm thực hiện và đạt hiệu quả cao…, góp phần huy động cả hệ thống chính trị vào bảo đảm ANTT tại cơ sở.
.

Thuỳ Anh

.