Thứ Tư, 08/04/2020, 09:00 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Tập trung lực lượng phòng, chống dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc quyết liệt, một mặt đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19”; tham gia bảo vệ tại các trung tâm cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh và đặc biệt là đấu tranh phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung động viên CBCS lực lượng vũ trang, y tế đang làm nhiệm vụ tại một trung tâm cách ly tập trung
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung động viên CBCS lực lượng vũ trang, y tế đang làm nhiệm vụ tại một trung tâm cách ly tập trung
Sau khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh ban hành các kế hoạch bảo đảm ANTT, trong đó tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Đồng thời, Lãnh đạo Công an tỉnh quán triệt sâu rộng trong toàn lực lượng về công tác phòng, chống dịch từ vệ sinh doanh trại, vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn cho mỗi CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Đảng uỷ, Lãnh đạo Công an tỉnh cũng chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các cấp, ngành vào cuộc quyết liệt nhằm phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất. 
 
Trong đó nhấn mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các văn bản chỉ đạo của Ban Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Nghệ An. Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã duy trì 47 đội thanh niên tình nguyện tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và phát khẩu trang, nước sát trùng miễn phí để phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức chương trình “Tuyên truyền, rửa tay sát khuẩn cho CBCS và người ngoài vào làm việc tại trụ sở Công an tỉnh”, phát hơn 15.000 khẩu trang cho người dân tại các “Bộ phận một cửa”, địa điểm công cộng; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động tình nghĩa, tình nguyện với tổng số tiền trên 500 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Dù đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh ta chưa xuất hiện ca dương tính với COVID-19, tuy nhiên, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, lực lượng Công an Nghệ An đã làm tốt công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm lợi dụng dịch bệnh để hoạt động. Qua đó, đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra các quầy thuốc trên địa bàn, phát hiện và xử lý hàng chục trường hợp lợi dung mùa dịch để tăng giá bán thuốc cũng như khẩu trang. Đặc biệt, dịp này, Công an các địa phương cũng tăng cường công tác kiểm soát không gian mạng, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các thông tin thất thiệt, sai sự thật về dịch COVID-19 trên mạng xã hội.
 
Nhiều đối tượng bị triệu tập, xử lý hành chính nhằm răn đe những người khác, không đưa thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin xuyên tạc gây hoang mang dư luận, nhằm ổn định tình hình trên địa bàn.  Sau khi có Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng Công an Nghệ An đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức cho các hộ kinh doanh trên địa bàn không thuộc các mặt hàng nhu yếu phẩm ký cam kết tự giác đóng cửa ki-ốt, đảm bảo công tác cách ly toàn xã hội. Đồng thời tổ chức tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm nhằm đảm bảo tốt nhất công tác phòng, chống dịch trong thời điểm này.
 
Đặc biệt, với hơn 419 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào với 1 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia, 4 cửa khẩu phụ cùng nhiều đường tiểu ngạch khác, sau khi phát sinh tình hình dịch bệnh, lượng người Việt Nam làm ăn tại các nước trở về quê qua tuyến biên giới Việt - Lào thuộc tỉnh Nghệ An ngày càng tăng. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã tham mưu, phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức khảo sát, triển khai tiếp nhận và bảo đảm ANTT tại các trung tâm cách ly tập trung trên địa bàn để đón bà con từ nước ngoài về quê qua các cửa khẩu tại địa bàn Nghệ An và vùng lân cận để khoanh vùng chống dịch. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Nghệ An đã tổ chức 6 trung tâm cách ly tập trung với hơn 1.000 người dân thuộc nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước được tổ chức cách ly tại đây. Công tác bảo đảm ANTT, bố trí nơi ăn chốn ở, sinh hoạt của người dân cách ly được lực lượng Công an Nghệ An phối hợp tổ chức tốt. 
 
Bên cạnh đó, các lực lượng gồm Công an, Biên phòng, Quân sự vẫn tiếp tục phối hợp lập chốt chặn, ứng trực 24/24 giờ kiểm soát tuyến biên giới nhằm phát hiện công dân nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam qua đường mòn biên giới, trốn tránh sự cách ly của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng để đưa về các trung tâm cách ly. Theo đó, hiện nay, trên tuyến biên giới tỉnh Nghệ An đã có 66 tổ, chốt trong đó có 55 tổ, chốt cố định và 11 tổ cơ động bao gồm các lực lượng Công an, dân quân, y tế địa phương, hải quan cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Cùng với các Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cũng thường xuyên kiểm tra thực tế tại các điểm chốt chặn trên khu vực biên giới và nghe các đơn vị báo cáo tình hình triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn cũng như việc xây dựng các lán trại, nơi ăn ở của CBCS thực hiện nhiệm vụ. 
 
Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, mỗi CBCS Công an Nghệ An đang từng ngày nỗ lực cùng các lực lượng khác trên toàn tỉnh chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cũng như sự chung tay của mỗi người dân, Nghệ An sẽ làm tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch COVID-19.
.

Thuỳ Anh

.