Thứ Ba, 07/04/2020, 09:51 [GMT+7]

Bữa cơm muộn của những người hùng trong biển lửa

(Congannghean.vn)-19 giờ ngày 28/3, tiếng kẻng báo động dồn dập vang lên cắt ngang bữa cơm của những người lính Đội Công tác chữa cháy & CNCH số 1, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH. Đã thành phản xạ tất yếu, họ buông bát đũa, lao ra xe cứa hỏa một cách nhanh nhất, những chiếc xe chữa cháy lao vút đi trong đêm. Nơi họ nhận được tin báo cháy là ngôi nhà 2 tầng ở số 200, đường Hà Huy Tập, TP Vinh. Khi lực lượng PCCC vừa tới nơi, tầng 1 của ngôi nhà đang bốc cháy dữ dội. Ngôi nhà nằm ngay mặt đường, liền kề với các hộ gia đình, nếu không xử lý nhanh, nguy cơ cháy lan là rất lớn. 
Việc rèn luyện thể lực và các bài tập chiến thuật là yêu cầu hằng ngày của CBCS để nâng cao hiệu quả công tác
Việc rèn luyện thể lực và các bài tập chiến thuật là yêu cầu hằng ngày của CBCS để nâng cao hiệu quả công tác
 
Theo mệnh lệnh của chỉ huy, lực lượng PCCC chia làm các tổ công tác nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ dập tắt đám cháy, ngăn chặn cháy lan ra khu dân cư. Sức nóng của ngọn lửa khiến các CBCS làm nhiệm vụ liên tục di chuyển, thay đổi các chiến thuật. Ngôi này nhà được chủ nhân thuê để kinh doanh, tầng 1 là kho chứa đồ uống các loại, tầng 2 làm phòng nghỉ. 
 
Trong lúc các CBCS đang căng sức làm nhiệm vụ thì phát hiện chủ nhân của ngôi nhà đã leo lên mái nhà định tự tử. Do tâm lý hoảng loạn khi ngôi nhà mình thuê bị bốc cháy, mất mát nhiều tài sản nên người này đã không làm chủ được bản thân và suy nghĩ tiêu cực. Lúc này đám cháy cũng vừa được dập tắt, lực lượng PCCC đã phối hợp với Công an phường Hà Huy Tập vận động, thuyết phục nạn nhân. Cùng lúc đó, tổ công tác đã triển khai sử dụng xe thang, đệm hơi tiếp cận, hỗ trợ nạn nhân. Sau hơn 2 giờ vận động, thuyết phục, nạn nhân đã từ bỏ ý định và được đưa xuống một cách an toàn. 
 
Đó chỉ là một trong rất nhiều tình huống phức tạp và bất ngờ mà những người lính PCCC&CNCH gặp phải trong quá trình làm nhiệm vụ. Đại úy Nguyễn Thế Song, Đội trưởng Đội Công tác chữa cháy & CNCH cho biết: “Đây không phải lần đầu chúng tôi gặp phải những tình huống như vậy. Khi xảy ra cháy, rất nhiều người mất bình tĩnh đã lao vào đám cháy với mong muốn ngăn chặn đám cháy, thậm chí còn chửi bới, đánh đập, ngăn cản lực lượng làm nhiệm vụ do không hiểu quy trình xử lý sự cố cháy, nổ. Những lúc như thế, chúng tôi cùng lúc phải làm 2 nhiệm vụ để trấn an tâm lý, thuyết phục, giải thích, vận động người dân ra ngoài để lực lượng chức năng làm nhiệm vụ”. 
 
Theo số liệu từ ngày 16/12/2019 - 15/3/2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 24 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản hơn 7 tỉ đồng, không có thiệt hại về người; sự cố về tai nạn có 6 vụ, đã cứu được 51 người. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã kịp thời huy động phương tiện, lực lượng, chữa cháy hiệu quả tất cả các vụ cháy, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, giảm đáng kể thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Trong đó có rất nhiều vụ cháy lớn đã kịp thời được cứu chữa, cứu nhiều nạn nhân mắc kẹt trong các đám cháy. Qua mỗi vụ cháy, lại có thêm những lá thư khen của các đơn vị, cá nhân gửi đến thể hiện tình cảm, tấm lòng biết ơn đối với sự mưu trí, dũng cảm của những người lính cứu hỏa. 
 
Sau vụ cháy đêm 28/3, sáng hôm sau chúng tôi quay lại gặp những người lính tham gia chữa cháy hôm đó. Lúc này, những người lính trẻ đang say sưa với các bài tập thể lực. Tạm gác việc luyện tập, một chiến sĩ trẻ chia sẻ với tôi, phải đến hơn 22 giờ, anh em mới hoàn thành nhiệm vụ, đưa nạn nhân xuống an toàn rồi mới thu dọn hiện trường trở về. Lúc đi bữa cơm còn dang dở, trở về đơn vị thì cơm canh cũng đã nguội, mọi người ăn vội bát cơm rồi về nghỉ ngơi. Đặc thù công việc khiến họ quen với những bữa cơm muộn như thế.
 
Có những hôm xảy ra 2 - 3 vụ cháy/ngày, mệt đến nỗi chẳng nuốt nổi cơm, lao ngay vào giường nằm nghỉ. Ấy thế mà ngày hôm sau, trên những gương mặt ấy chẳng còn dấu hiệu gì của sự mệt mỏi mà là những nụ cười lại rạng rỡ đầy sức sống. Họ lại tiếp tục say sưa, mướt mồ hôi với những bài tập. Với phương châm “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, việc huấn luyện thường xuyên là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi người lính PCCC, CNCH. Việc luyện tập nhuần nhuyễn các phương án chữa cháy giúp người lính trang bị các kiến thức, kỹ năng, thể lực để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có hỏa hoạn xảy ra. Những vất vả, nhọc nhằn của người lính PCCC thường ngày đổi lấy sự bình yên và an toàn cho người dân.
.

Huyền Thương

.