Chủ Nhật, 25/08/2019, 08:10 [GMT+7]

Tuổi trẻ Nghệ An xung kích trong bảo vệ môi trường

(Congannghean.vn)-Nhận thức về tầm quan trọng, hậu quả cũng như tác động tiêu cực của rác thải đối với môi trường sống, biến đổi khí hậu và sự phát triển của cộng đồng, trong thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực hưởng ứng và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhiều công trình ý nghĩa nhằm cải thiện và bảo vệ môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Qua đó, góp phần tạo dấu ấn, sức lan tỏa trong cộng đồng.

ĐVTN Báo Công an Nghệ An thu gom rác thải tại bãi biển Cửa Lò
ĐVTN Báo Công an Nghệ An thu gom rác thải tại bãi biển Cửa Lò

Môi trường bao gồm tất cả các yếu tố vô sinh và hữu sinh có tác động, ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe, đời sống của con người. Môi trường cung cấp cho con người không gian để sống, cung cấp nguồn tài nguyên để sản xuất và là nơi chứa đựng chất thải. Những năm gần đây, bên cạnh những thành tựu về phát triển kinh tế, xã hội thì vấn đề ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong cộng đồng. Tình trạng ô nhiễm môi trường sinh thái do các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người gây ra ngày càng gia tăng, đe dọa đến sức khỏe của người dân và sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững.

Nhận thức về tầm quan trọng, hậu quả cũng như tác động tiêu cực của rác thải đối với môi trường sống và sự phát triển của cộng đồng, bám sát nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh đối với công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục về cả nội dung lẫn hình thức. Việc tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, rõ ràng và phù hợp với đặc thù của từng địa phương.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn sáng tạo tổ chức hoạt động theo hướng giảm phần lễ, hướng vào các hoạt động cụ thể, thiết thực, thu hút hàng ngàn lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia. Đơn cử như: Hưởng ứng “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” hàng tuần là một trong những nội dung trọng tâm, được duy trì thường xuyên trong triển khai phong trào xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường. Các ĐVTN đã xung kích cùng nhân dân ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường các tuyến đường, khu vực dân cư, trường học, chợ, cải tạo “điểm đen” về môi trường, làm đường băng cản lửa phòng ngừa phòng cháy chữa cháy rừng, ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các bãi biển.

Nhiều hình thức tuyên truyền qua pano, poster, các fanpage trên mạng xã hội facebook như “Tỉnh đoàn Nghệ An”, “Tình nguyện Nghệ An” hay các fanpage đoàn cơ sở các huyện, thành, thị... cũng được đẩy mạnh để tăng tính lan tỏa, hiệu quả. Đặc biệt, vừa qua, Chiến dịch hè thanh niên tình nguyện năm 2019 với chủ đề “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” tại TX Hoàng Mai, do Tỉnh đoàn tổ chức đã thu hút gần 2.000 ĐVTN cùng người dân tham gia, tiến hành dọn dẹp, thu gom nhiều loại rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa và mang đến nơi tập kết rác đúng quy định. Qua đó, góp phần làm cho bãi biển Quỳnh Phương và các địa điểm dọc theo sông Hoàng Mai sạch đẹp hơn.

Chiến dịch “Nói không với chất thải nhựa”, phát miễn phí ống hút, túi đựng làm từ bột ngô cho người dân và các hộ kinh doanh; để cùng nhau thay đổi thói quen trong sử dụng các chế phẩm làm từ nhựa, hạn chế sử dụng túi nilong, giảm thiểu gánh nặng ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, Tỉnh đoàn đã phát động cuộc thi “Thách thức để thay đổi”, lan tỏa phong trào sâu rộng những hành động thiết thực, hình ảnh đẹp của các ĐVTN thông qua những trang mạng xã hội facebook nhằm đẩy mạnh, các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi nilong tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư…; Chiến dịch “Hành trình của lốp xe” với những hoạt động tái chế những chiếc lốp cũ kỹ, tạo thành những sản phẩm hữu ích, sân chơi cho các cháu thiếu nhi tại các trường học, nhà văn hóa thôn, xóm…

Từ đầu năm 2019 đến nay, hoạt động vệ sinh môi trường trên toàn tỉnh đã thu hút được hơn 100.000 lượt ĐVTN tham gia; thu gom khoảng hơn 618 tấn rác thải; vệ sinh 42 km đường dọc bãi biển, phát quang hơn 225 km đường giao thông nông thôn, khơi thông 56 km kênh, mương…

Đồng chí Nguyễn Thị Thơm, quyền Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai các chương trình nhằm phát huy tinh thần xung kích, vai trò của ĐVTN trong nhiệm vụ bảo vệ môi trường như: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào nói không với rác thải nhựa, nhân rộng triển khai trong toàn đoàn không sử dụng sản phẩm nhựa trong các hội nghị, chương trình của đoàn, hội, đội; tiếp tục phát động trồng cây xanh, triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, xây dựng hàng rào xanh; xây dựng mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình, mô hình “cá bống ăn rác” tại các bãi biển, lắp đặt các thùng đựng rác tại bãi biển; tuyên truyền chiến dịch “Hãy làm sạch biển” thông qua hệ thống pano; tiếp tục triển khai mô hình “Đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường”; đẩy mạnh phong trào “Thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên xây dựng văn minh đô thị” ….góp phần xây dựng môi trường sống xanh- sạch- đẹp hơn.

.

Thu Thủy

.