Thứ Tư, 21/08/2019, 09:51 [GMT+7]
Công an huyện Thanh Chương

Phát huy sức mạnh của nhân dân trong đấu tranh với tội phạm và đẩy lùi tệ nạn xã hội

(Congannghean.vn)-Trên mặt trận phòng, chống các loại tội phạm và đẩy lùi tệ nạn xã hội, bên cạnh vai trò chủ công, nòng cốt là lực lượng Công an rất cần sự phối hợp, chung tay của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là của quần chúng nhân dân. Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thanh Chương đã xây dựng nhiều mô hình ANTT hoạt động có hiệu quả; qua đó phát huy vai trò quan trọng của người dân trong việc tham gia tố giác tội phạm, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT.

Công an huyện Thanh Chương thường xuyên bám địa bàn, bám cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân
Công an huyện Thanh Chương thường xuyên bám địa bàn, bám cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân

Nhận thức được vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và đẩy lùi tệ nạn xã hội, thời gian qua, với vai trò nòng cốt, Công an huyện Thanh Chương đã chủ động, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là chú trọng việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương quần chúng tiêu biểu trong đấu tranh, tố giác tội phạm, được Giám đốc Công an tỉnh và các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng.

Cùng với việc tham gia công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở, quần chúng nhân dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực công tác của CBCS Công an để xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh… thông qua các hình thức đóng góp ý kiến, kiến nghị tại các hòm thư, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”… Trong 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tổ chức được 9 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” kết hợp với bỏ phiếu tố giác tội phạm và tuyên truyền pháp luật tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Qua đó, nhận hàng trăm đơn thư, tin báo của người dân tố giác tội phạm, nhất là các tội phạm trộm cắp tài sản, cướp tài sản, cố ý gây thương tích….; trong đó có rất nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an điều tra, làm rõ được các vụ án, đặc biệt là các vụ án phức tạp.

Ngoài ra, để các mô hình tự quản về ANTT đi vào hoạt động hiệu quả, có chiều sâu, Công an huyện thường xuyên kiện toàn. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng mới 6 mô hình điển hình tiên tiến và thanh loại 8 mô hình hoạt động kém hiệu quả. Đơn cử như: Phối hợp với Hội Nông dân huyện ra mắt câu lạc bộ “Nông dân chung tay bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới” tại xã Thanh Thủy; phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện ra mắt câu lạc bộ “Phụ nữ chung tay bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới” tại xã Hạnh Lâm… Đặc biệt, mô hình đoàn kết lương - giáo từ quy chế phối hợp “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư” và “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng giáo xứ Bàn Thạch sạch về ma túy” giữa Ban Công an xã và linh mục, Hội đồng mục vụ 2 giáo xứ, giáo họ Bàn Thạch và Mô Vĩnh ở xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương trong 2 năm qua đã có đóng góp rất quan trọng, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn.

Có thể nói, tại huyện Thanh Chương, nhờ khơi dậy được sức mạnh toàn dân và cả hệ thống chính trị chung tay cùng vào cuộc, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, đồng thời phát huy được tính chủ động, sáng tạo của quần chúng nhân dân trong đấu tranh với tội phạm, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Từ đó, góp phần đảm bảo ANCT, TTATXH, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

.

Thu Thủy

.