Thứ Sáu, 28/06/2019, 08:27 [GMT+7]
Công an tỉnh Nghệ An

Đảm bảo tuyệt đối an toàn kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

(Congannghean.vn)-Công tác đảm bảo ANTT, an toàn giao thông (ATGT), trật tự công cộng (TTCC)… trong 3 ngày thi (từ ngày 25 - 27/6/2019) được các lực lượng Công an tỉnh Nghệ An triển khai và thực hiện tuyệt đối an toàn, góp phần giúp hơn 32.400 thí sinh trên địa bàn tỉnh hoàn thành tốt kỳ thi THPT quốc gia.

Lực lượng Công an Nghệ An đảm bảo an toàn kỳ thi THPT quốc gia năm 2019
Lực lượng Công an Nghệ An đảm bảo an toàn kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra từ ngày 25/6 đến hết ngày 27/6/2019, với 5 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Tổ hợp Khoa học Xã hội. Riêng tỉnh Nghệ An có hơn 32.400 thí sinh tham gia. Trong số này có 13.413 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp, 17.870 thí sinh thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Bên cạnh đó, có hơn 1.000 thí sinh tự do. Cả tỉnh có 61 điểm thi với 1.360 phòng thi và 60 phòng chờ, 3.333 cán bộ, giáo viên được điều động làm nhiệm vụ coi thi và hơn 4.900 người làm nhiệm vụ bảo vệ, phục vụ kỳ thi.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn trước, trong và sau khi kỳ thi diễn ra, Công an tỉnh Nghệ An đã tích cực triển khai, thực hiện nghiêm túc các phương án đảm bảo ANTT. Theo đó, từ đầu tháng 5, Công an tỉnh đã khẩn trương ban hành kế hoạch, phân công lực lượng với mục tiêu đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các khâu của kỳ thi.

Trong đó, chú trọng triển khai những điểm mới trong công tác bảo vệ kỳ thi; phân công nhiệm vụ bảo vệ cho các thành viên tham gia các khâu trong kỳ thi; tổ chức lực lượng, đảm bảo an ninh, an toàn cho toàn bộ các hoạt động của kỳ thi. Nhất là chủ động nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực, gian lận trong kỳ thi.

Các phòng nghiệp vụ và Công an các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng các phương án đảm bảo ATGT, trật tự công cộng ở những địa bàn trọng điểm, nơi tập trung đông học sinh đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt, kể cả lúc điều kiện thời tiết không thuận lợi. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo mật trong quá trình sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, coi thi, chấm thi, không để xảy ra lộ, lọt bí mật liên quan đến kỳ thi.

Có thể thấy, sau 3 ngày tổ chức thi, việc chuẩn bị các khâu như in sao đề thi, chuyển và bàn giao đề thi, bố trí điểm thi, bố trí ăn nghỉ cho cán bộ tham gia tổ chức thi tại các điểm thi đã được thành lập đảm bảo đúng quy chế quy định, không để xảy ra các vi phạm. Ngoài ra, công tác đảm bảo ANTT trước và trong các ngày diễn ra thi được các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố triển khai một cách nghiêm túc, góp phần đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của cán bộ, giáo viên coi thi và thí sinh, người nhà thí sinh.

Đại tá Dương Đình Văn, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Nghệ An cho biết: “Có thể thấy, công tác đảm bảo ANTT trước, trong và sau kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Tại các điểm, cụm thi và các hoạt động trong quá trình tổ chức kỳ thi được đảm bảo ổn định, không xảy ra vụ việc phức tạp. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời, đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức. Đó có lẽ là thành công rõ nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay”.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường quân số phân luồng, điều tiết khu vực xung quanh các hội đồng thi đảm bảo TTATGT; đảm bảo thuận lợi nhất cho giám thị, thí sinh, các phương tiện phục vụ thi đến các hội đồng thi an toàn và đúng giờ quy định.

Theo đó, trong 3 ngày diễn ra kỳ thi, mặc dù tại nhiều tuyến đường, người dân đi lại rất đông, tuy nhiên, do có sự chuẩn bị từ trước nên tình hình TTATGT được đảm bảo. Tại các điểm thi và trên các tuyến đường trọng điểm, dù thời tiết nắng nóng, song các cán bộ, chiến sỹ CSGT đều được tăng cường, làm nhiệm vụ hướng dẫn, điều tiết giao thông, đảm bảo tuyệt đối an toàn, không có bất cứ vụ TNGT cũng như ùn tắc, sự cố nào về giao thông gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại, thi cử của thí sinh cũng như phụ huynh.

Ngoài đảm bảo ANTT tại khu vực, địa điểm thi, Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố đã bố trí, phân công lực lượng CSGT tăng cường tại các tuyến giao thông trọng điểm, các địa điểm thi, các bến xe, nhà ga, sẵn sàng giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh, người nhà thí sinh và các giám thị đến đúng giờ. Không chỉ làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT mà các cán bộ, chiến sỹ CSGT còn “tiếp sức” hàng nghìn chai nước khoáng cho các thí sinh và phụ huynh.

Hàng nghìn chai nước đã được “tiếp sức” cho thí sinh và người nhà - Ảnh: Huyền Thương
Hàng nghìn chai nước đã được “tiếp sức” cho thí sinh và người nhà - Ảnh: Huyền Thương

Để đảm bảo an toàn cho các thí sinh, tại các điểm thi, lực lượng Công an cơ sở, CSGT, Cảnh sát trật tự, Công an xã, tổ dân quân tự vệ luôn có mặt từ sáng sớm để đảm bảo giao thông thuận tiện, ngăn chặn kẻ gian trà trộn móc túi, trộm tài sản; tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và phụ huynh đến điểm thi.

Trong các ngày thi, tại mỗi điểm thi, Công an tỉnh đều bố trí lực lượng an ninh phối hợp với Hội đồng coi thi bảo vệ khu vực bên trong điểm thi. Chú trọng rà soát các thiết bị thu phát sóng, phá sóng khu vực thi để không có sự liên lạc thông tin ra bên ngoài. Lực lượng Công an đề nghị thí sinh và các cán bộ làm công tác coi thi chấp hành nghiêm các quy định về quy chế thi và coi thi, không mang các thiết bị công nghệ ghi âm, ghi hình, thu phát sóng truyền được thông tin ra bên ngoài vào khu vực thi…

Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông cũng được tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, các điểm tổ chức thi đảm bảo TTATGT quanh khu vực thi, kiên quyết giải tỏa các trường hợp mua bán lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông. Tại các bến xe, nhà xe, Sở Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu thực hiện quản lý chặt chẽ các phương tiện, nhất là việc niêm yết giá vé, giảm (miễn) giá vé cho thí sinh; xử lý các trường hợp chèn ép, nhồi nhét hành khách...; đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải triển khai các phương tiện dự phòng phục vụ đi lại của các thí sinh đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Để hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra thuận lợi, đạt kết quả cao, bên cạnh các lực lượng tham gia đảm bảo ANTT trong khu vực thi thì lực lượng đoàn thanh niên Công an tỉnh, Phòng CSGT và Công an các đơn vị, địa phương đã thành lập các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi, đưa đón, hướng dẫn thí sinh đến các điểm thi, hỗ trợ miễn phí nước uống, sữa tươi, khăn lạnh cho thí sinh và phụ huynh.

Đội tiếp sức mùa thi của Tỉnh đoàn với hơn 1.000 tình nguyện viên cũng tham gia các hoạt động như: Phát nước và hỗ trợ xe lai miễn phí, tư vấn, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong quá trình tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, góp phần đảm bảo cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh để đạt kết quả cao nhất. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ cùng lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, bảo đảm ATGT tại các địa điểm thi. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn còn có nhiều hoạt động bổ ích khác như vận động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn về điều kiện nghỉ ngơi, ăn uống...

Với nỗ lực của các lực lượng chức năng và sự nghiêm túc của phụ huynh, thí sinh tham gia dự thi, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã diễn an toàn tuyệt đối, không để xảy ra tình hình gì liên quan đến ANTT và TTATXH, không có giám khảo vi phạm quy chế. Kỳ thi đã khép lại với những ấn tượng đẹp về những chiến sỹ Công an, Thanh tra giao thông và các đội sinh viên tình nguyện trong lòng các em học sinh và các bậc phụ huynh.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, kết thúc 3 ngày thi có 100.316 lượt thí sinh dự thi, vắng 328 thí sinh. Trong ngày đầu có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi vì đưa điện thoại vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT 1/5; tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có 1 thí sinh đi muộn. Ngày thi thứ 2 và thứ 3, kỳ thi THPT quốc gia tại Nghệ An diễn ra bình thường, không có thí sinh, giám thị nào vi phạm quy chế thi. Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, ANTT được đảm bảo, không có sự việc bất thường xảy ra.

 

.

Cao Loan - Ngọc Anh

.