Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/cong-an-huyen-quynh-luu-quyet-liet-dau-tranh-phong-chong-vi-pham-ve-phao-835130/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/cong-an-huyen-quynh-luu-quyet-liet-dau-tranh-phong-chong-vi-pham-ve-phao-835130/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt đấu tranh phòng, chống vi phạm về pháo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/01/2019, 10:27 [GMT+7]
Công an huyện Quỳnh Lưu

Quyết liệt đấu tranh phòng, chống vi phạm về pháo

(Congannghean.vn)-Phát biểu tại lễ trao thưởng cho Công an huyện Quỳnh Lưu về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm mua bán, tàng trữ vật liệu nổ diễn ra vào cuối tháng 12/2018 vừa qua, đồng chí Hoàng Danh Lai, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà đơn vị đã đạt được, nhất là thành tích phá Chuyên án VA-1218TN, thu giữ gần hơn 70 kg thuốc nổ.

Đồng chí cũng nhấn mạnh không chỉ trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán mà từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã chủ động tham mưu kịp thời, có hiệu quả cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về pháo; đấu tranh quyết liệt với các đường dây mua bán pháo nổ trái phép; làm tốt công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong quần chúng nhân dân.

Đồng chí Hoàng Danh Lai, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu trao thưởng cho lãnh đạo Công an huyện vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ
Đồng chí Hoàng Danh Lai, Bí thư Huyện ủy Quỳnh Lưu trao thưởng cho lãnh đạo Công an huyện vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm tàng trữ, vận chuyển vật liệu nổ

Chỉ tính riêng từ ngày 10/8/2018 - 2/1/2019, lực lượng chức năng của huyện đã đấu tranh, bắt 23 vụ, 29 đối tượng về hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép pháo, 3 vụ, 4 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ; thu giữ 283,7 kg pháo các loại, 77,1 kg thuốc nổ, 938 kíp điện, 41,7 m dây cháy chậm; trong đó, tiến hành khởi tố điều tra 13 vụ, 16 bị can, xử lý hành chính 13 vụ, 17 đối tượng, xử phạt 6 trường hợp sử dụng pháo trái phép. Kết quả trên cho thấy sự nỗ lực không mệt mỏi và sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo cũng như tinh thần trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, CBCS Công an huyện.

Là địa bàn có tuyến Quốc lộ 1A chạy qua, những năm gần đây, lợi dụng tuyến đường giao thông thuận lợi, các đối tượng gia tăng hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán pháo nổ ở Quỳnh Lưu, nhất là vào dịp cuối năm. Trước tình hình đó, Công an huyện đã chủ động đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ. Theo đó, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND huyện kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi nhập lậu, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ. Thực hiện mệnh lệnh của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh về việc mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong, sau Tết Nguyên đán, ngay sau lễ phát động, đơn vị đã tổ chức diễu hành tuyên truyền các quy định của pháp luật và tác hại của pháo nổ.

Trên cơ sở chỉ tiêu công tác đã được lãnh đạo Công an huyện giao, các đội nghiệp vụ đã tập trung lực lượng, phương tiện, bước đầu đấu tranh có hiệu quả với các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép. Trong đó, điển hình là phá thành công Chuyên án VA-1218TN. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện đường dây mua bán vật liệu nổ từ Thanh Hóa về Nghệ An tiêu thụ nên đã xác lập Chuyên án VA-1218TN để đấu tranh.

Quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn do các đối tượng hoạt động lưu động, trong đó đối tượng cầm đầu không phải là người địa phương. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án, CBCS đã khắc phục khó khăn, sử dụng đồng bộ, sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ để phá án.

Sau một thời gian theo dõi, ngày 16/12/2018, xác nhận nguồn tin đối tượng chuẩn bị tiến hành “giao dịch”, Ban chuyên án đã bắt quả tang Trương Thị Tam (SN 1976) trú tại xóm Minh Sơn, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu về hành vi tàng trữ trái phép vật liệu nổ, thu giữ 50 thỏi thuốc nổ có trọng lượng 10 kg và 100 kíp nổ.

Từ lời khai của Tam, Ban chuyên án tiến hành điều tra mở rộng, bắt giữ đối tượng cầm đầu, chuyên cung cấp pháo nổ là Vi Văn Quý trú tại bản Phòng, huyện Tương Dương, thu giữ tang vật gồm 60,3 kg thuốc nổ và 30 kíp điện. Được biết, Quý là thợ khai thác đá. Trong quá trình làm việc, nhận thấy nhu cầu sử dụng thuốc nổ để khai thác đá và lợi nhuận thu được từ hành vi này nên Quý đã liều lĩnh lấy hàng từ Thanh Hóa về Nghệ An tiêu thụ.

Theo Trung tá Tạ Đình Tuấn, để nâng cao công tác đấu tranh, phòng ngừa, thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm của Công an tỉnh cũng như ý kiến chỉ đạo của Huyện ủy về tăng cường công tác phòng, chống pháo dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, lãnh đạo đơn vị đã có công văn đề nghị Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống pháo, chú trọng đa dạng hóa các hình thức và phương pháp tuyên truyền; tập trung chỉ đạo đợt cao điểm, thành lập các tổ công tác, triển khai lực lượng tuần tra, phát hiện, bắt giữ những trường hợp sử dụng pháo trái phép, không để xảy ra tình trạng nổ pháo trong đêm giao thừa, góp phần đảm bảo ANTT cho nhân dân vui Tết, đón xuân.

.

Huyền Thương

.