Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/den-tan-ban-lang-cap-phat-chung-minh-nhan-dan-cho-ba-con-834521/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201901/den-tan-ban-lang-cap-phat-chung-minh-nhan-dan-cho-ba-con-834521/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đến tận bản làng cấp phát chứng minh nhân dân cho bà con - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/01/2019, 16:08 [GMT+7]

Đến tận bản làng cấp phát chứng minh nhân dân cho bà con

(Congannghean.vn)-Mặc dù giao thông đi lại khó khăn nhưng CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Thanh Chương vẫn vượt gần 40 km đường đèo núi để làm thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân (CMND) cho bà con dân tộc Thái, Khơ mú, Ơ đu ở 16 bản tái định cư xã Thanh Sơn. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của CBCS đã để lại dấu ấn sâu đậm, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại và góp phần tô thắm hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân.
 
Thanh Chương là huyện trung du miền núi với địa hình rừng núi hiểm trở, trong đó ở những xã biên giới, vùng tái định cư như Hạnh Lâm, Thanh Mỹ, Ngọc Lâm, Thanh Sơn giao thông đi lại khó khăn. Nắm rõ tình hình địa bàn, trong năm 2018, bên cạnh duy trì hoạt động tại “Bộ phận một cửa”, với vai trò nòng cốt, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH còn phối hợp với Công an 40 xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân các nghị định của Chính phủ, thông tư hướng dẫn của Bộ Công an về CMND; đồng thời, đến tận trường THPT, các xã làm thủ tục cấp phát CMND cho học sinh và người dân. Đặc biệt, Đội đã trực tiếp đến tận nhà làm thủ tục cấp phát 640 CMND cho các đối tượng chính sách, người cao tuổi, tàn tật… Đã hoàn chỉnh 17.984 hồ sơ cấp phát CMND bàn giao cho Công an tỉnh.
Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Thanh Chương  làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân Thanh Sơn tại trụ sở UBND xã
Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Thanh Chương làm thủ tục cấp phát CMND cho người dân Thanh Sơn tại trụ sở UBND xã

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chúng tôi có dịp theo chân Tổ công tác Đội Cảnh sát QLHC về TTXH về xã Thanh Sơn để thực hiện việc cấp phát CMND cho người dân mới thấy hết ý nghĩa của việc làm này. Được tin có cán bộ Công an huyện đến làm thủ tục cấp CMND, mặc dù trời mưa và bận rộn công việc đồng áng nhưng bà con vẫn cố gắng sắp xếp thời gian, tập trung tại trụ sở UBND xã từ rất sớm.

Với tinh thần khẩn trương, không để người dân phải chờ lâu, Tổ công tác phối hợp với Công an xã Thanh Sơn nhanh chóng chuẩn bị máy ảnh, phông nền, dụng cụ lăn tay, giấy tờ, sổ sách; đồng thời, phân công công việc cụ thể: Người hướng dẫn kê khai đăng ký, người lăn tay, chụp ảnh, nhận dạng..., tạo nên không khí làm việc hết sức sôi nổi. Mặc dù trời mưa ngày càng nặng hạt, người dân kéo đến mỗi lúc một đông song Tổ công tác vẫn nhiệt tình, niềm nở thực hiện các quy trình cấp CMND cho bà con. Nhiều người dân không biết chữ, không biết tiếng phổ thông nên không thể tự viết bản khai thông tin cá nhân nên các cán bộ đã viết giúp bà con. 

Chỉ trong vòng gần 1 ngày, 510 trường hợp có vướng mắc về cấp mới, cấp đổi CMND đã được Tổ công tác giải quyết. Khi công việc kết thúc cũng là lúc trời chuyển dần về chiều, CBCS theo sự hướng dẫn của Công an viên đã vượt qua những con dốc, chân đất lội suối vào tận nhà các cụ già, người neo đơn, tàn tật, gia đình chính sách để tiếp tục làm thủ tục cấp phát CMND. Song song với đó, CBCS còn tổ chức tuyên truyền pháp luật về thủ tục làm giấy khai sinh, hộ khẩu… để người dân nắm rõ và chấp hành đúng pháp luật. 
 
Với khẩu hiệu “Đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, hình ảnh CBCS Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Thanh Chương đã trở nên quen thuộc đối với bà con mỗi bản làng của vùng tái định cư, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ.
.

Thu Thủy