Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201804/quan-dan-chung-tay-bao-ve-bien-gioi-789505/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201804/quan-dan-chung-tay-bao-ve-bien-gioi-789505/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quân dân chung tay bảo vệ biên giới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/04/2018, 14:30 [GMT+7]

Quân dân chung tay bảo vệ biên giới

(Congannghean.vn)-Mỹ Lý là xã thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Kỳ Sơn có đường biên giới dài 43 km (trong đó có 23 km đường biên giới trên sông) với 9 mốc quốc giới, phía Bắc tiếp giáp với 3 cụm bản (Lọong Cắng, Mường Dương, Phà Đánh) của nước bạn Lào. Xã có 12 bản, với 1.107 hộ, 5.265 nhân khẩu thuộc đồng bào 2 dân tộc Thái, Mông cùng sinh sống.

CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý cùng dân quân, thành viên tổ tự quản đường biên, cột mốc tuần tra bảo vệ biên giới
CBCS Đồn Biên phòng Mỹ Lý cùng dân quân, thành viên tổ tự quản đường biên, cột mốc tuần tra bảo vệ biên giới

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01/TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới (ANBG) quốc gia trong tình hình mới”, nhằm phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền ANBG, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn BP Mỹ Lý (BĐBP Nghệ An) đã tham mưu cho Đảng ủy xã Mỹ Lý xây dựng nghị quyết để triển khai thực hiện và giao cho Ban thường trực MTTQ xã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đứng chân trên địa bàn để thực hiện có hiệu quả phong trào.

Xã đã thành lập Ban chỉ đạo, do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, phối hợp chặt chẽ với Đồn BP Mỹ Lý để thực hiện. Đây là một trong những khâu hết sức quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện. Để nâng cao hiệu quả, Ban chỉ đạo đã kết hợp chặt chẽ giữa các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Quần chúng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc và đảm bảo ANTT thôn, bản”….

Ban chỉ đạo đã tổ chức 32 buổi tuyên truyền với 4.830 lượt người tham dự. “Mưa dầm thấm lâu”, bà con thấy được mình chính là chủ nhân thực sự của đường biên, mốc giới nên ý thức của đồng bào ngày càng được nâng cao và tích cực tự nguyện tham gia phong trào. Theo đó, 100% hộ dân ở 12 bản đã đăng ký tham gia phong trào “Tự quản đường biên, tự quản ANTT thôn, bản”.

Đến nay, sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo xã đã xây dựng được 12 tổ tự quản về ANTT tại 12 bản, mỗi tổ có 5 - 7 người, gồm các thành viên trong Ban quản lý và đại diện các đoàn thể trong bản. Bên cạnh đó, xây dựng 3 tổ và 4 hộ gia đình, gồm 38 người tự nguyện đăng ký tự quản 20 km đường biên với 4 cột mốc quốc giới.

Anh Xồng Pà Chò (SN 1984), Tổ trưởng Tổ tự quản đường biên, cột mốc bản Nhọt Lợt, xã Mỹ Lý chia sẻ: Nhà tôi ở sát đường biên, gần cột mốc nên thấy việc đăng ký tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm của người công dân với vùng “phên dậu” của Tổ quốc. Hằng ngày, trong quá trình lên nương rẫy, tham gia lao động sản xuất, bất kỳ sự thay đổi của cành cây, vạt cỏ ảnh hưởng đến dấu hiệu đường biên đều được thông báo cho cán bộ Đồn BP và chính quyền địa phương biết để kịp thời xử lý.

Thời gian qua, quần chúng nhân dân cùng CBCS Đồn BP đã Mỹ Lý, dân quân, Công an xã đã tuần tra 21 đợt với trên 200 lượt người tham gia, tổ chức phát quang 7 km đường biên với 120 ngày công; phối hợp với các lực lượng tuần tra được 9 tổ, 54 lượt người, cung cấp cho BĐBP và Công an xã 96 nguồn tin, trong đó có 72 nguồn tin giá trị, 448 phiếu tố giác tội phạm; qua đó, giúp Đồn BP đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.

2 năm qua, đã bắt giữ, khởi tố 27 vụ, 33 đối tượng, thu giữ 250,113 gam hêrôin, 1.157 viên ma túy tổng hợp; vận động giao nộp 19 khẩu súng tự chế, 1 khẩu súng quân dụng, 3 quả lựu đạn, xử phạt hành chính 14 vụ, 18 đối tượng, thu nộp ngân sách 36.500.000 đồng; vận động 28 hộ, 104 khẩu từ bỏ ý định di cư sang Lào, ở lại ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, tham gia hòa giải 12 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền ANBG, giữ vững ANCT-TTATXH trong địa bàn biên phòng.

Ông Lô Văn Liễu, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lý khẳng định: Để đạt được những kết quả đáng khích lệ như trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó còn có sự tham mưu hiệu quả của các cấp, ngành, đặc biệt là CBCS Đồn BP Mỹ Lý với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền ANBG, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị láng giềng, thân thiện giữa 2 nước Việt - Lào.

.

Phương Linh

.