Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201804/dai-uy-cong-an-11-nam-song-chung-voi-luoi-dao-cua-ke-thu-ac-791460/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201804/dai-uy-cong-an-11-nam-song-chung-voi-luoi-dao-cua-ke-thu-ac-791460/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đại úy Công an 11 năm sống chung với lưỡi dao của kẻ thủ ác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/04/2018, 14:44 [GMT+7]

Đại úy Công an 11 năm sống chung với lưỡi dao của kẻ thủ ác

(Congannghean.vn)-Khi bác sĩ thông báo trong cơ thể mình có kim khí cần phẫu thuật, anh không tin đó là sự thật. Lần giở ký ức, người cán bộ Công an mới mường tượng, hình như, đó là “dấu vết” trong một lần truy bắt tội phạm trốn truy nã cách đây đã 11 năm.

Anh Nam đang được chăm sóc tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An
Anh Nam đang được chăm sóc tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An

5 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe của Đại úy Nguyễn Bá Trường Nam (Phòng Thanh tra, Công an Nghệ An) đã bắt đầu hồi phục. Anh đã có thể ngồi dậy, tự thực hiện một số nhu cầu cá nhân cơ bản. Tuy nhiên, mỗi lần nhớ lại sự việc, cả anh và các bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật Thần kinh cột sống cũng không giấu khỏi sự ngỡ ngàng trước câu chuyện hy hữu, tưởng thật như đùa.

Trước đó, vào ngày 8/4, khi tham gia giải bóng đá của Công an tỉnh, anh Nam tự nhiên thấy đau nhói trong người. Nghĩ là do tác động khi vận động thể thao quá mạnh, anh về nhà xoa bóp rồi dùng các phương pháp vật lý trị liệu. Tuy nhiên, tình hình vẫn không tiến triển khả quan hơn, việc đứng lên, ngồi xuống rất khó khăn, với tần suất ngày càng dày hơn. Ngay ngày hôm sau, anh Nam đã đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tiến hành thăm khám sức khỏe.

Tại đây, sau khi mô tả vị trí đau, anh Nam được các bác sĩ yêu cầu chụp X-quang  lưng, cột sống. “Ở phòng X-quang, khi vén áo lên để các kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra thì phát hiện dị vật trong người. Mọi người tưởng tôi mang vật dụng gì trong áo, quần, tôi cứ tưởng đùa. Đến khi bác sĩ thông báo trên cơ thể mình có kim khí, tôi vẫn không tin đó là sự thật”, anh Nam chia sẻ. Lần giở ký ức, anh nhớ hồi lớp 9 mình có mổ ruột thừa, tuy nhiên, vị trí kim khí trên người anh lại không ở nơi đó. Sau một lúc hồi tưởng, anh mới chợt nhớ lại sự việc xảy ra đã cách đây 11 năm. Rất có thể, đó là nguyên cớ của sự xuất hiện “người bạn không mời” này.

 Lưỡi dao được lấy ra khỏi cơ thể anh Nam
Lưỡi dao được lấy ra khỏi cơ thể anh Nam

Theo đó, vào thời điểm tháng 3/2007, anh Nguyễn Bá Trường Nam đang công tác tại Đội An ninh Công an huyện Thanh Chương. Lúc đó, anh nhận kế hoạch về việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phát hiện, truy bắt đối tượng truy nã Nguyễn Đức Dũng. Dũng bị truy nã về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Là người biết rõ về đối tượng, vào ngày 30/3/2017, khi phát hiện Dũng đang có mặt ở xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương, anh cùng 1 cán bộ của Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) tiến hành truy bắt. Lúc này, Dũng đang di chuyển bằng xe máy từ xã Thanh Hòa về khu vực chợ Chùa, xã Phong Thịnh. Tại đây, khi thấy Dũng ngồi phía sau thuận lợi cho việc bắt giữ, anh Nam liền lái xe lên phía trước, yêu cầu đối tượng dừng lại ở vệ đường. Tuy nhiên, khi cán bộ Phòng CSHS đang đọc lệnh bắt Nguyễn Đức Dũng, một số đối tượng từ nhiều phía đã xông vào tấn công. Nhóm này khoảng 9 - 10 người, liên tục sử dụng gậy gộc, đấm đá vào người cán bộ CSHS. Xác định tình thế có thể nguy hiểm đến tính mạng đồng đội, anh Nam lập tức vào giải vây. Tuy nhiên, do đối tượng quá đông, anh cũng bị nhiều kẻ dùng dao đâm nhiều nhát vào người.

Lúc này, do có một số đối tượng bị thương nên cả nhóm cũng nhanh chóng bỏ trốn.  Trước khi đến bệnh viện để băng bó vết thương, anh Nam đã điện lãnh đạo đơn vị thông báo tình hình và có phương án bắt giữ đối tượng. “Sau đó, tôi được các bác sĩ kiểm tra vết thương ở đầu, vai và đùi. Do vết thương ở đầu nặng, máu chảy nhiều, sợ nguy hiểm tính mạng nên các bác sĩ chủ yếu kiểm tra tại đây. Những vị trí khác thì được sơ cứu, cầm máu. Với điều kiện thương tật 30%, năm 2010, các cơ quan chức năng xác nhận tôi là thương binh. Sau này, đối tượng Dũng cũng bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại 1 tỉnh phía Bắc”, anh Nam nhớ lại.

Sau khi vào bệnh viện điều trị vết thương, anh Nam nhanh chóng hồi phục. Sau này, anh chuyển công tác về Phòng Thanh tra Công an tỉnh. Mọi sinh hoạt đều diễn ra bình thường, sức khỏe của anh dần ổn định. Anh còn thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao, các giải thi đấu do Công an tỉnh tổ chức. Mãi đến ngày 8/4/2018, sau trận bóng giao hữu, anh mới thấy đau nên đi kiểm tra tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Kể lại sự việc và chỉ một số vị trí trên cơ thể mà năm xưa các đối tượng đã tấn công, anh Nam được các bác sĩ xác nhận là có hung khí ngay vị trí thắt lưng cột sống. Tại vị trí này, anh cũng có một vết sẹo nhỏ. Đến ngày 19/4, các bác sĩ đã phẫu thuật cho anh Nam và lấy lưỡi dao dài 13 cm nằm chéo cột sống thắt lưng. Lúc lấy kim khí khỏi cơ thể anh Nam, lưỡi dao đã bắt đầu hoen ghỉ. Bác sĩ CKII Hoàng Hoa Thám, Trưởng khoa Thần kinh cột sống cho biết, đây là trường hợp hy hữu, rất ít khi xảy ra. Nếu để lâu, tham gia vận động mạnh, rất có thể bệnh nhân bị nguy hiểm.

“Sau khi tạm biệt “người bạn không mời” khỏi cơ thể, tôi sẽ giữ lưỡi dao này làm kỷ niệm. Nó gợi nhớ lại những lần cùng đồng đội truy bắt tội phạm, những lúc công tác tại cơ sở. Cũng rất cảm ơn “nó” - đã chung sống hòa bình với tôi suốt một thời gian dài”, anh Nam vui vẻ cho biết.

.

Mai Hậu

.