Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/dau-an-canh-sat-moi-truong-781612/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201802/dau-an-canh-sat-moi-truong-781612/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn Cảnh sát Môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 19/02/2018, 08:44 [GMT+7]

Dấu ấn Cảnh sát Môi trường

(Congannghean.vn)-Nghệ An đang có bước chuyển mình rõ rệt trên mọi lĩnh vực. Bức tranh kinh tế ngày càng khởi sắc với hàng loạt dự án được triển khai, hàng trăm công trình, nhà máy đi vào hoạt động. Đây là cơ hội để tỉnh nhà vươn lên phát triển, đồng thời cũng là thách thức không nhỏ đối với lực lượng Công an Nghệ An nói chung và lực lượng Cảnh sát Môi trường (CSMT) nói riêng trong nỗ lực đảm bảo môi trường trong lành cho người dân, các đơn vị, cá nhân yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển tiền tệ trái phép
Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ đối tượng vận chuyển tiền tệ trái phép

Năm 2017, các vi phạm trên lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại địa bàn Nghệ An có những diễn biến phức tạp. Trước tình trạng trên, Phòng CSMT Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia các đoàn liên ngành tăng cường kiểm tra công tác chấp hành đảm bảo ATVSTP vào các dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo đến các hộ kinh doanh và người dân những nguy cơ mất ATVSTP, hậu quả lâu dài của các hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh…Đây được xem là lĩnh vực trọng tâm, mũi nhọn, được lãnh đạo Phòng CSMT quan tâm triển khai thường xuyên và liên tục trong suốt thời gian qua. Trong năm 2017, Phòng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 49 vụ, 50 đối tượng vi phạm về lĩnh vực ATVSTP tại địa bàn tỉnh Nghệ An. Kết quả trên đã góp phần quan trọng ngăn chặn, giảm thiểu những vi phạm về ATVSTP.

Thời gian qua, do nhu cầu lớn trong việc sử dụng vật liệu xây dựng phục vụ các công trình, dự án nên tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép vẫn diễn ra tại nhiều địa phương, gây tác động xấu tới môi trường, thất thu ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, tình trạng tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn diễn ra trên tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, các đối tượng sử dụng mọi thủ đoạn tinh vi để qua mặt lực lượng chức năng. Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng CSMT đã phân công nhiệm vụ, thành lập các tổ công tác tăng cường bám địa bàn, cơ sở, quyết liệt đấu tranh với các hành vi trên. Trong năm, đã có 90 vụ, 90 đối tượng vi phạm pháp luật về khoáng sản bị phát hiện; 30 vụ, 11 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép bị bắt giữ. Những số liệu trên đã chứng minh nỗ lực không biết mệt mỏi của CBCS Phòng CSMT trong công tác bảo vệ tài nguyên môi trường.

Trong năm 2017, Phòng Cảnh sát Môi trường được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”. Tập thể Chi bộ, đơn vị 4 lần được Bộ trưởng Bộ Công an và UBND tỉnh tặng Bằng khen, 16 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng. Nhiều chuyên án, vụ việc được phát hiện kịp thời, giải quyết có hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, nhân dân ghi nhận và khen ngợi.

Nhắc đến những kết quả nổi bật mà Phòng CSMT Công an tỉnh đã đạt được trong năm 2017, không thể không kể đến hành trình kiên trì, bền bỉ của CBCS trong lĩnh vực phòng, chống ô nhiễm môi trường. Qua kiểm tra, lực lượng Công an đã phát hiện tình trạng xả thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường ở các cơ sở sản xuất vật liệu, tình trạng xả thải từ các lò giết mổ gia súc, gia cầm…, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Ngoài việc tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ quan, doanh nghiệp, việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm cũng được lãnh đạo Phòng tập trung quyết liệt, bảo vệ môi trường trong lành cho người dân yên tâm sinh sống, sản xuất.

Chìa khóa quan trọng để Phòng CSMT đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện trên các mặt công tác chính là nhờ lãnh đạo đơn vị đã thường xuyên quan tâm, tạo sức lan tỏa công tác vận động quần chúng và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đồng thời, thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức cách mạng cho CBCS. Từ những buổi sinh hoạt về nguồn để giáo dục truyền thống của cha ông, sức lan tỏa cụ thể của các phong trào thi đua, tinh thần thẳng thắn trong Hội nghị kiểm điểm “tự soi, tự sửa” theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII… đã tạo mạch nguồn âm thầm và bền bỉ, để mỗi CBCS không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để vươn lên khẳng định mình và đóng góp thành tích trong các phong trào thi đua của đơn vị.

.

Mai Hậu

.