Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201707/nguoi-co-duyen-bat-doi-tuong-truy-na-748600/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201707/nguoi-co-duyen-bat-doi-tuong-truy-na-748600/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người có duyên bắt đối tượng truy nã - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/07/2017, 14:55 [GMT+7]

Người có duyên bắt đối tượng truy nã

(Congannghean.vn)-Đối tượng truy nã (ĐTTN) dù nguy hiểm đến đâu, dùng nhiều cách thức, thủ đoạn lẩn trốn tinh vi, ma mãnh thế nào thì trước sau cũng phải chịu quy phục bởi các biện pháp nghiệp vụ sắc bén của lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm. Một trong những người có duyên bắt ĐTTN là Thiếu tá Biện Viết Chiến, Phó Đội trưởng Đội 3, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An.

Thiếu tá Biện Viết Chiến
Thiếu tá Biện Viết Chiến

Ít khi nói về mình, nhưng mỗi lần nhắc đến kỷ niệm những đợt vào Nam ra Bắc, hay sang nước bạn, lặn lội khắp hang cùng ngõ hẻm để lần tìm dấu vết, nơi ẩn náu của từng ĐTTN, Thiếu tá Biện Viết Chiến không giấu nổi cảm xúc của mình. Kể từ khi Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm được thành lập vào năm 2010 cho đến nay, anh đã có 7 năm gắn bó với công tác xác minh, truy bắt tội phạm truy nã.

Đối với anh, những chuyến công tác xa nhà kéo dài hàng tháng trời, nếm mật nằm gai, trải qua biết bao gian khổ, hiểm nguy để lần tìm thông tin, xác minh mối quan hệ của từng đối tượng đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Không ít lần, anh cùng đồng đội phải đối phó với những thủ đoạn lẩn trốn hết sức tinh vi của các ĐTTN, thậm chí nhiều kẻ sẵn sàng chống trả quyết liệt nhằm thoát thân khi bị phát hiện, vây bắt. Thế nhưng, với kinh nghiệm đã được rèn dũa, tôi luyện qua thời gian làm nhiệm vụ truy bắt ĐTTN cùng bản lĩnh, sự mưu trí, dũng cảm của người chiến sỹ Công an, anh đã cùng đồng đội đồng tâm hiệp lực, vượt qua tất cả để truy bắt đối tượng về quy án.

Trong quá trình công tác, Thiếu tá Biện Viết Chiến không thể nhớ mình đã bắt được bao nhiêu đối tượng trốn nã, chỉ nhớ rằng mỗi chuyến đi của anh chưa bao giờ trở về tay không. Điển hình như, trong chuyến công tác vào các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên, anh cùng Tổ công tác Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã phối hợp với Công an các tỉnh bạn bắt giữ thành công 13 ĐTTN. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2017, anh đã cùng CBCS Đội 3 truy bắt thành công 35 ĐTTN, đặc biệt là phá thành công 6 chuyên án, bắt giữ nhiều ĐTTN nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm.

Trong hành trình truy bắt các ĐTTN, cuộc truy bắt đối tượng Trần Đình Chung (SN 1965) trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh - kẻ mang 2 tiền án về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An và Công an tỉnh Hà Tĩnh truy nã vào năm 1997 - 1998 đã để lại trong anh nhiều ấn tượng sâu sắc.

Thiếu tá Biện Viết Chiến nhớ lại: “Ngay sau khi nhận được lệnh truy nã, tôi cùng tập thể Đội 3 dành nhiều thời gian nghiên cứu tỉ mỉ hồ sơ, nắm rõ lai lịch nhân thân của Trần Đình Chung. Tuy nhiên, do gia đình đối tượng không chịu hợp tác nên công tác xác minh gặp nhiều khó khăn, chúng tôi không nắm được bất cứ manh mối nào liên quan đến đối tượng. Thế nhưng, anh em vẫn không bỏ cuộc mà âm thầm kiên trì xác minh, sàng lọc thông tin, khắc phục mọi khó khăn để lần tìm dấu vết đối tượng”.

Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở cùng với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén,
đến cuối năm 2016, Thiếu tá Chiến nắm được thông tin chính xác liên quan đến đối tượng: Sau một thời gian ẩn náu tại Phú Quốc - Kiên Giang, đến năm 2006, Chung ngược về Cần Thơ. Đối tượng đã rất ranh ma khi nhập hộ khẩu vào phường Bình Thủy, quận Bình Thủy (Cần Thơ) và thay tên đổi họ thành Trần Văn Dung nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, tạo vỏ bọc làm ăn lương thiện.

Sau khi xác định được nơi ẩn náu của Trần Đình Chung, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm đã xác lập Chuyên án mang bí số 897T với quyết tâm truy bắt ĐTTN đặc biệt nguy hiểm này. Ngay sau đó, Thiếu tá Biện Viết Chiến cùng 1 tổ công tác có mặt tại TP Cần Thơ tiến hành rà soát, xác minh địa điểm mà đối tượng đang cùng vợ con ẩn náu. Sáng 23/12/2016, xác định chính xác Trần Đình Chung đang có mặt ở nhà, Ban chuyên án quyết định phá án, nhanh chóng ập vào khống chế, vây bắt khiến đối tượng không kịp trở tay.

Là người mưu trí, tận tâm với công việc, Thiếu tá Biện Viết Chiến còn khéo léo vận động, thuyết phục nhiều đối tượng bỏ trốn trở về đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm anh được Giám đốc Công an tỉnh tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Đặc biệt, năm 2013, anh là 1 trong 3 đồng chí của Công an Nghệ An được Tổng cục Cảnh sát tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác truy bắt ĐTTN.

.

Hằng Nga

.