Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201610/hoi-nghi-doi-thoai-giua-giam-doc-cong-an-tinh-va-luc-luong-cong-an-xa-nam-bat-tam-tu-de-nang-cao-hieu-qua-dam-bao-antt-tai-co-so-704021/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201610/hoi-nghi-doi-thoai-giua-giam-doc-cong-an-tinh-va-luc-luong-cong-an-xa-nam-bat-tam-tu-de-nang-cao-hieu-qua-dam-bao-antt-tai-co-so-704021/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nắm bắt tâm tư để nâng cao hiệu quả đảm bảo ANTT tại cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 15/10/2016, 09:31 [GMT+7]
Hội nghị Đối thoại giữa Giám đốc Công an tỉnh và lực lượng công an xã

Nắm bắt tâm tư để nâng cao hiệu quả đảm bảo ANTT tại cơ sở

(Congannghean.vn)-Ngày 8/10/2016, lần đầu tiên Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã tổ chức đối thoại, gặp gỡ, trực tiếp trao đổi tình hình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lực lượng Công an xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Là lần đầu tiên, nhưng giữa các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh và trưởng, phó Công an xã, thị trấn rất cởi mở, thẳng thắn trao đổi. Bởi vậy, Hội nghị đối thoại trở nên sôi nổi, đã có nhiều ý kiến chất lượng đóng góp cho lãnh đạo Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, với mục tiêu lớn nhất là nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Công an huyện Nam Đàn bàn kế hoạch triển khai đảm bảo ANTT với Công an thị trấn Nam Đàn
Công an huyện Nam Đàn bàn kế hoạch triển khai đảm bảo ANTT với Công an thị trấn Nam Đàn

Những tấm gương dũng cảm trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở

Từ khi thành lập đến nay, lực lượng Công an xã, thị trấn trên phạm vi cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng đã có bước phát triển vững chắc, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở. Nhiều lượt tập thể, cá nhân Công an xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, mưu trí, dũng cảm, là tấm gương sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 448 Ban Công an xã, thị trấn thuộc 20 huyện, thành, thị với hơn 7.500 người đảm nhận các nhiệm vụ từ trưởng, phó Công an xã đến Công an viên thường trực, Công an viên phụ trách thôn, xóm, bản.

Qua thực tế công tác đã có nhiều tập thể, cá nhân Công an xã nêu cao tinh thần dũng cảm, mưu trí, là tấm gương sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, được các cấp biểu dương khen thưởng.

Đó là đồng chí Nguyễn Văn Điệp, Công an viên thường trực xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu. Mặc dù biết đối tượng bị nhiễm HIV nhưng đồng chí đã dũng cảm bắt giữ khi hắn đang khống chế con tin bằng dao và kéo. Trong quá trình bắt giữ, đồng chí Điệp đã bị đối tượng làm xây xước ở tay, phải điều trị chống phơi nhiễm HIV.

Đó là tấm gương của các đồng chí Lô Văn Tuân và Ven Văn Biên (Công an xã Lượng Minh, huyện Tương Dương), mặc dù bị đối tượng dùng dao nhọn đâm trọng thương nhưng vẫn dũng cắm bắt đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản. Đó là tấm gương của đồng chí Bùi Xuân Lĩnh, Trưởng Công an xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương; đồng chí Đậu Quang Hòa, Trưởng Công an xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu…

Những hành động dũng cảm, kiên quyết đấu tranh chống tội phạm của các đồng chí không chỉ góp phần đảm bảo ANTT tại cơ sở mà còn chứng minh quá trình trưởng thành về mọi mặt của lực lượng Công an xã, thị trấn qua quá trình đào tạo, hướng dẫn của Công an cấp trên. Trong điều kiện còn khó khăn về nhiều mặt, chế độ, chính sách đãi ngộ còn hạn chế, tinh thần trách nhiệm của các đồng chí trưởng, phó trưởng Công an xã và Công an viên trên địa bàn rất đáng biểu dương.

Ghi nhận những cống hiến và chiến công xuất sắc đó, nhiều tập thể, cá nhân Công an xã đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng phần thưởng cao quý. Điển hình như: Ban Công an xã Thượng Sơn (Đô Lương) được tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; hàng trăm lượt Công an xã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, hàng trăm nghìn lượt trưởng, phó trưởng Công an xã và Công an viên được UBND các cấp, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã ghi nhận những đóng góp, nỗ lực của lực lượng Công an xã, thị trấn trên địa bàn.

“Vượt qua khó khăn, tiếp tục nỗ lực trong công tác đảm bảo ANTT”

Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Giám đốc Công an tỉnh với trưởng Công an xã, thị trấn là lần đầu tiên Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh có dịp gặp gỡ đông đủ lực lượng Công an xã, thị trấn để trao đổi tình hình, kết quả công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn; đồng thời là dịp để lãnh đạo Công an tỉnh chỉ ra những ưu điểm, tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác lãnh đạo, điều hành của lực lượng Công an xã; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Trên cơ sở đó, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các cấp, ngành hoàn thiện cơ sở pháp lý về tổ chức, hoạt động, chế độ, chính sách để lực lượng Công an xã, thị trấn yên tâm công tác, cố gắng phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp đảm bảo ANTT nói chung và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói riêng.

Tại Hội nghị, đã có nhiều ý kiến trao đổi trực tiếp của các đồng chí trưởng, phó trưởng Công an xã, tập trung vào nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến hoạt động công tác của Công an xã tại địa phương; đồng thời, trên cơ sở đó, đưa ra những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.

Trong đó, có một số ý kiến tập trung thảo luận, trao đổi về Quyết định số 14 ngày 27/1/2014 của UBND tỉnh Nghệ An quy định số lượng, chức danh và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và xóm, khối, bản. Theo đó, mỗi xóm, bản chỉ được bố trí 1 Công an viên kiêm xóm phó. Do đó, lực lượng Công an viên theo nhiệm kỳ luôn có sự biến động, thiếu ổn định, ảnh hưởng đến quá trình đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, thực hiện chế độ chính sách, tác động ảnh hưởng đến công tác đảm bảo ANTT.

Về vấn đề này, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã trao đổi với lãnh đạo Sở Nội vụ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An có kiến nghị điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn tình hình, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Công an xã.

Một nội dung quan trọng cũng được Giám đốc Công an tỉnh trao đổi tại Hội nghị chính là nội dung Dự án Luật Công an xã. Hiện nay, vẫn đang có hai luồng ý kiến: Một là giữ nguyên Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách như hiện nay, hai là chính quy hóa lực lượng Công an xã. Là đại biểu Quốc hội khóa XIV, được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất các chủ trương, chính sách nhằm sớm xây dựng hoàn thiện Dự án, đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu rất muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của những người trực tiếp công tác tại cơ sở. Đa số các ý kiến đều mong muốn được chính quy lực lượng Công an xã. “Tuy nhiên, đi liền với những thuận lợi khi được chính quy hóa thì bộ máy Công an xã sẽ cũng phải thay đổi, tinh gọn để phù hợp với điều kiện thực tế. Có ý kiến cho rằng nên chính quy hóa từ lực lương Công an viên thường trực trở lên?”, nội dung này đã thu hút nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội nghị.

Chế độ, chính sách cho Công an xã còn nhiều khó khăn là ý kiến chung được các trưởng Công an xã trao đổi tại Hội nghị. Là bộ phận gần dân nhất tại cơ sở, khối lượng công việc nhiều, áp lực lớn, tuy nhiên, chính sách dành cho Công an xã vẫn còn nhiều bất cập. Trong khi đó, hiện nay, vẫn còn 68 đồng chí Công an xã bị thương khi đang làm nhiệm vụ, dù đã hoàn thiện và gửi hồ sơ nhưng vẫn chưa được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết.

Về vấn đề này, ông Vi Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hứa sẽ đốc thúc, chỉ đạo kịp thời để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho lực lượng Công an xã.

“Hiện nay, chế độ chính sách đãi ngộ với Công an xã còn thấp, xem những quy định, vướng mắc nào do tỉnh ban hành hay Nghị định của Chính phủ, Trung ương. Nếu của tỉnh cần kịp thời khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác, đảm bảo điều kiện công tác, sinh hoạt cho lực lượng Công an xã. Nếu là quy định chung cần kiến nghị lên các cấp cao hơn để thay đổi cho phù hợp điều kiện thực tế”, đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu kiến nghị với các lãnh đạo các sở, ban, ngành tại Hội nghị. Đó cũng là quan điểm chỉ đạo của đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

“Tuy nhiên, dù vẫn còn nhiều khó khăn, chế độ chính sách còn vướng mắc nhưng tôi mong các đồng chí Công an xã, thị trấn tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám cơ sở, xứng đáng là “cánh tay nối dài” trong công tác đảm bảo ANTT, không ngừng phát triển, lớn mạnh qua thời gian”, đồng chí Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chia sẻ.

.

Mai Hậu

.