Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201610/phat-huy-truyen-thong-vi-su-nghiep-bao-ve-antq-vi-an-toan-pccc-702031/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201610/phat-huy-truyen-thong-vi-su-nghiep-bao-ve-antq-vi-an-toan-pccc-702031/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy truyền thống vì sự nghiệp bảo vệ ANTQ, vì an toàn PCCC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 03/10/2016, 08:24 [GMT+7]

Phát huy truyền thống vì sự nghiệp bảo vệ ANTQ, vì an toàn PCCC

(Congannghean.vn)-Cách đây 55 năm, ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh công bố Pháp lệnh quy định về việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Ngày 4/10/1961 được xác định là “Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PC&CC Việt Nam”.  Ngày 12/7/2001, Quốc hội Khóa X đã thông qua Luật PCCC và quy định lấy ngày 4/10 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.

Đại tá Hồ Sỹ Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An
Đại tá Hồ Sỹ Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An

Năm 1956, Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An có tên gọi là “Đội Công an cứu hỏa thị xã Vinh” thuộc Ty Công an Nghệ An với 15 CBCS và 2 xe chữa cháy. Trong 55 qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, sự phối hợp của các đơn vị lực lượng vũ trang, các ngành, các cơ quan, đơn vị và sự giúp đỡ của nhân dân, lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tận trung với Đảng, tận hiếu với dân; phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì sự an toàn PCCC; vì hạnh phúc của nhân dân; lập nhiều chiến công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nghệ An là một trong những địa phương trọng điểm đánh phá ác liệt của không quân Mỹ. Điều này đặt ra cho lực lượng Cảnh sát PC&CC Ty Công an Nghệ An những thử thách cam go, quyết liệt. Với vai trò nòng cốt trong phong trào ba phòng: “Phòng gian, Phòng gián, Phòng hỏa”, lực lượng Cảnh sát PC&CC Ty Công an Nghệ An vừa tổ chức phát động, xây dựng phong trào quần chúng tham gia công tác PCCC; vừa bám trụ chiến đấu, dập tắt những đám cháy do máy bay Mỹ bắn phá gây ra.

Nhiều tấm gương dũng cảm, sẵn sàng hy sinh, vượt qua bom đạn, ngày đêm cầm chắc tay lăng chiến đấu với giặc lửa, bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân; được ghi danh vào trang sử vàng của lực lượng CAND. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Phòng Cảnh sát PC&CC Ty Công an Nghệ An đã được Bộ Nội Vụ (nay là Bộ Công an) biểu dương, khen thưởng và ghi nhận là “Đơn vị dẫn đầu miền Bắc về công tác PCCC”.

Cảnh sát PC&CC Nghệ An diễn tập phương án chữa cháy tại kho xăng dầu Nghệ Tĩnh
Cảnh sát PC&CC Nghệ An diễn tập phương án chữa cháy tại kho xăng dầu Nghệ Tĩnh

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, cả nước bước vào thời kỳ khôi phục kinh tế sau chiến tranh. Cảnh sát PC&CC Ty Công an Nghệ Tĩnh (thời gian này sáp nhập 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) vừa củng cố, xây dựng lực lượng, vừa tiếp tục chi viện cho Cảnh sát PC&CC Công an các phía Tây Nam và phía Bắc; vừa thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia PCCC; trực tiếp chiến đấu với giặc lửa, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, hình ảnh những người lính cứu hỏa được tôi luyện trong mưa bom bão đạn, kiên cường bất khuất chiến đấu với giặc lửa, lập nhiều chiến công xuất sắc được ghi danh vào trang sử hào hùng của lực lượng CAND.

ước vào thời kỳ đổi mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, nền kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng có bước phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu to lớn: Hợp tác kinh tế quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài đạt hiệu quả cao; tốc độ kinh tế phát triển nhanh. Từ một tỉnh nghèo, đến nay Nghệ An đã có 10 khu công nghiệp, 43 cụm công nghiệp và gần 6.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; trong đó có trên 3.500 cơ sở có tính chất nguy hiểm về cháy, nổ. Đây là những công trình, cơ sở quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội với yêu cầu được bảo vệ cao, đặt ra nhiệm vụ hết sức quan trọng cho công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Trước tình hình thực tế, ngày 15/8/2014, Bộ Công an đã công bố Quyết định số 2782/QĐ-BCA-X11 ngày 2/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc thành lập và quy định tổ chức bộ máy của Cảnh sát PC&CC Nghệ An. Tỉnh ủy Nghệ An công bố quyết định thành lập Đảng bộ Cảnh sát PC&CC tỉnh là Đảng bộ cấp trên cơ sở. Sau gần 2 năm hoạt động, Đảng ủy, Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tập trung quán triệt chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCCC&CNCH, xây dựng lực lượng CAND.

Lực lượng PC&CC cơ sở thể hiện phần thi nghiệp vụ chữa cháy một cách thuần thục,                      chuyên nghiệp tại Hội thao nghiệp vụ chữa cháy năm 2016
Lực lượng PC&CC cơ sở thể hiện phần thi nghiệp vụ chữa cháy một cách thuần thục, chuyên nghiệp tại Hội thao nghiệp vụ chữa cháy năm 2016

Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh các phong trào thi đua; chủ động nắm chắc tình hình; tham mưu nhạy bén, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền các cấp nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về công tác PCCC mang tầm chiến lược, toàn diện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; nâng cao hiệu quả công tác tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; huấn luyện, xây dựng, thực tập phương án chữa cháy; triển khai lực lượng, phương tiện cứu chữa thành công nhiều vụ cháy, sự cố tai nạn xảy ra, điển hình như: Chữa cháy tại Công ty TNHH điện tử BSE - Khu công nghiệp Nam Cấm (Nghi Lộc); chữa cháy tại chợ Hòa Hiếu TX Thái Hòa (cứu 650 ki-ốt kinh doanh trong chợ với giá trị tài sản hàng chục tỉ đồng); chữa cháy tại cửa hàng xe máy thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu (không để cháy lan dãy ki-ốt kinh doanh liền kề và khu vực đình chính của Chợ Giát, cứu tài sản ước tính hàng chục tỉ đồng)…

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, hậu cần - kỹ thuật được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt nhiều kết quả nổi bật. Công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC, hướng dẫn biện pháp đảm bảo an toàn PCCC được đẩy mạnh. Nhận thức của các cấp, ngành, nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân về công tác PCCC&CNCH được nâng lên rõ rệt. Nhiều phong trào, mô hình được người dân hưởng ứng, nhân rộng và mang lại hiệu quả tích cực. Công tác xây dựng lực lượng PC&CC tại chỗ được quan tâm, chỉ đạo củng cố, kiện toàn, đầu tư trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ. Qua đó, phát huy vai trò tích cực trong công tác PCCC; nhiều vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố được xử lý kịp thời ngay từ lúc mới phát sinh.

Những thành tích đạt được của lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trong công tác PCCC&CNCH; hạn chế đến mức thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy gây ra; góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Ghi nhận những thành tích nổi bật của lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An, nhiều tập thể và cá nhân đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và UBND tỉnh Nghệ An trao tặng những phần thưởng cao quý như: Huân chương Dũng cảm, Danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn lực lượng, Danh hiệu tuổi trẻ Thanh niên CAND tiêu biểu và nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp trao tặng.

Đặc biệt, năm 1995, Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An là 1 trong 15 đơn vị Cảnh sát PC&CC trên cả nước vinh dự được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; là đơn vị duy nhất trong 5 đơn vị thành lập năm 2014 được Bộ Công an tặng Cờ Thi đua xuất sắc; Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2015; năm 2016, Cảnh sát PC&C tỉnh Nghệ An được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Trải qua 55 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, trong mỗi chiến công của Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An luôn có sự quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp của Công an tỉnh, các đơn vị lực lượng vũ trang, các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội và sự giúp đỡ của nhân dân. Lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp, giúp đỡ nhiều hơn nữa để đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và an toàn PCCC trong thời gian tới.

.

Đại tá Hồ Sỹ Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An

.