Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201610/an-ninh-ha-tinh-toa-sang-tinh-nguoi-trong-lu-704957/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201610/an-ninh-ha-tinh-toa-sang-tinh-nguoi-trong-lu-704957/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tỏa sáng tình người trong lũ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/10/2016, 09:03 [GMT+7]
An ninh Hà Tĩnh

Tỏa sáng tình người trong lũ

(Congannghean.vn)-Nằm ở khúc ruột miền Trung, Hà Tĩnh là địa phương chịu nhiều hậu quả nặng nề do thiên tai, bão lũ gây ra. Cùng với các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị, Công an Hà Tĩnh đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện với phương châm “4 tại chỗ”, nỗ lực giúp nhân dân trong mưa lũ và khắc phục hậu quả lũ lụt. Những việc làm đó đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ, thắt chặt thêm mối đoàn kết gắn bó giữ lực lượng Công an với nhân dân, nhân dân với Công an.

Công an tỉnh Hà Tĩnh trao tận tay mỳ tôm và nước uống cho người dân vùng lũ
Công an tỉnh Hà Tĩnh trao tận tay mỳ tôm và nước uống cho người dân vùng lũ

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, gió Đông Bắc, từ ngày 12 - 15/10/2016 đã xảy ra mưa lớn trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh. Cùng với đó, việc xả lũ tại công trình thủy điện Hố Hô đã gây ra lũ lớn, làm ngập nhiều xã của huyện Hương Khê.

Lũ trên thượng lưu các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố giao động ở mức đỉnh; sông La, hạ lưu sông Ngàn Sâu và sông Cả mực nước dâng cao. 4 giờ ngày 15/10, mực nước trên sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ là 15,64m, trên báo động 3 (BĐ) 2,14m; tại Hòa Duyệt là 8,79m, dưới BĐ2 0,21m; sông Ngàn Phố tại Sơn Diệm 11,27m, dưới BĐ2 0,23m. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi; ngập lụt nghiêm trọng diễn ra ở các địa phương như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, nhân dân các địa phương Hà Tĩnh không đơn độc khi gồng mình chống lũ, lụt. Trong đó, lực lượng Công an Hà Tĩnh từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực hết mình, bất chấp hiểm nguy đến với bà con vùng lũ, giúp dân ra khỏi vùng nguy hiểm, vùng cô lập, cứu trợ lương thực, thực phẩm với quyết tâm không để một người dân nào bị đói, rét trong mưa lũ.

Ngay trong thời điểm nước dâng gây ngập, mệnh lệnh cứu dân đã được lãnh đạo Công an tỉnh quán triệt tới tất cả CBCS. Hành động dũng cảm của những CBCS Công an Hà Tĩnh đã làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ Công an vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, thực hiện điện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an Hà Tĩnh đã triển khai các phương án, phân chia các mũi công tác đến địa bàn, nhất là các địa bàn trọng điểm để giúp dân sơ tán, cứu dân ra khỏi vùng ngập lụt. Các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh đã trực tiếp xuống địa bàn vùng lũ, chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, thị xã để ứng cứu nhân dân các vùng ngập lụt; hạ du các công trình xung yếu và tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn cho các công trình hồ đập.

Đồng chí Thượng tá Nguyễn Thanh Liêm, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Để chủ động trong công tác phòng chống bão lũ, Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, phương tiện, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, giúp nhân dân trong mưa lũ, đảm bảo ANTT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Các phương tiện như xuồng máy, phao cứu sinh, áo phao được bổ sung kịp thời cho các huyện vùng tâm lũ.

Lực lượng Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng, các ngành chức năng và các lực lượng tại chỗ của địa phương ứng cứu, phòng chống lũ, lụt, tham gia di dời hàng nghìn hộ dân và cứu nạn được hàng trăm người đang ở trong tình trạng nguy hiểm, bị nước lũ đe dọa đến tính mạng tại các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Cẩm Xuyên… đến nơi an toàn; tham gia vận chuyển lương thực, nước uống, mì tôm cứu trợ cho nhân dân còn mắc kẹt trong vùng lũ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng CSGT đường bộ, đường thủy tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn đảm bảo an toàn về người và các phương tiện thủy, bộ, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, canh gác, hướng dẫn giao thông tại các tuyến quốc lộ bị ngập, bến đò dọc, đò ngang, các cống ngầm qua sông, suối nhằm giảm thiểu các thiệt hại về người và vật chất. Ngoài ra, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố, thị xã có các biện pháp phòng tránh, không để xảy ra tai nạn chết đuối, nhất là đối với người già, trẻ em”.

Lực lượng Công an các huyện, thành phố, thị xã vùng bị lũ lụt đã tăng cường CBCS xuống các địa bàn tham gia sơ tán dân, tổ chức tiếp tế lương thực, nước uống cho hàng nghìn hộ dân; đồng thời triển khai công tác đảm bảo ANTT, không để các loại tội phạm và phần tử xấu lợi dụng hoạt động, phá hoại, trộm cắp tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Bên cạnh đó, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, đóng chốt và phân luồng giao thông tại các tuyến quốc lộ, đặc biệt là tuyến QL1A, 8A, 8B và đường Hồ Chí Minh, đảm bảo tình hình ANTT, TTATGT; bố trí lực lượng CSGT trực tiếp tại các tuyến đường sắt, đường bộ bị ngập lụt để bảo vệ phương tiện, tài sản và hỗ trợ di chuyển hành khách trên các tuyến.

Thượng tá Phan Xuân Công, Trưởng Công an huyện Hương Khê cho biết: Do chủ động triển khai các biện pháp, nắm chắc tình hình và dự báo về khả năng mưa lũ sẽ phức tạp, ngay trong đêm 14/10, lãnh đạo Công an huyện đã huy động toàn thể CBCS đưa tất cả 3 xuồng máy cùng các phương tiện sẵn có vào vị trí sẵn sàng chiến đấu khi có yêu cầu của chính quyền và lãnh đạo Công an tỉnh.

Trong đêm, CBCS Công an huyện trực 100% quân số tại đơn vị sẵn sàng chiến đấu; đồng thời sau khi hoàn tất các mặt công tác chuẩn bị tại đơn vị, CBCS Công an huyện đã trực tiếp đến các gia đình ở khu vực thị trấn bị ngập lụt giúp dân di dời tài sản, tránh lũ.

Có thể nói, cùng với nhiệm vụ đảm bảo ANTT, lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đồng lòng, đồng sức, huy động 100% quân số ứng trực 24/24 giờ tại các địa bàn xung yếu, 100% CBCS tham gia công tác ứng cứu và di dời dân. Công an Hà Tĩnh đã kịp thời đến với nhân dân không kể mưa to, nước lũ dâng cao..., góp phần giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Tiêu biểu như Công an các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Thạch Hà…; Phòng Hậu cần - Kỹ thuật bố trí phương tiện, trang thiết bị, xuất xe kịp thời cùng các lực lượng xuống những địa bàn xung yếu nhất; Công an tỉnh đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống. Sự kịp thời vào cuộc của các lực lượng Công an đã được nhân dân, cấp uỷ, chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Thay mặt cấp ủy, chính quyền xã Hương Giang, huyện Hương Khê, ông Phan Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trong đợt lũ này, xã Hương Giang có 460 hộ dân bị ngập, trong đó có 267 hộ bị ngập nặng. Đến thời điểm hiện tại (ngày 17/10), xã còn 27 hộ bị ngập sâu trên 2m. Trước những tình cảm và sự quan tâm của lực lượng Công an Hà Tĩnh, nhân dân Hương Giang bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với những việc làm đầy ý nghĩa của lực lượng Công an Hà Tĩnh. Cấp ủy, chính quyền sẽ sớm trao tận tay những hộ dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là đối với những hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Cơn lũ đi qua, với tinh thần “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”, CBCS Công an Hà Tĩnh đã tổ chức quyên góp tiền để ủng hộ, sẻ chia những mất mát, đau thương mà nhân dân phải gánh chịu. Lực lượng đoàn viên thanh niên đã có nhiều hoạt động tình nguyện, chung sức vì cộng đồng, giúp dân nạo vét kênh, mương, xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống. Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng là cầu nối để các tổ chức, cá nhân với tấm lòng hảo tâm, đến với nhân dân vùng lũ.

Trong dịp này, lãnh đạo Công an tỉnh đã ủng hộ 1.000 thùng mì tôm và nước khoáng. Trong đó, địa bàn Hương Khê 500 thùng, huyện Thạch Hà 100 thùng, huyện Cẩm Xuyên 100 thùng, huyện Kỳ Anh 200 thùng, huyện Can Lộc 100 thùng. Món quà tuy không nhiều nhưng thể hiện tình cảm, đạo lý “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “tương thân tương ái” của lực lượng Công an đối với nhân dân; trong khó khăn, hoạn nạn đã làm đẹp hơn hình ảnh “Công an nhân dân vì nhân dân phục vụ”.

Những hành động dũng cảm, những việc làm quên mình của Công an Hà Tĩnh trong mưa lũ đã tô thắm thêm truyền thống 71 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của toàn lực lượng, được nhân dân ghi nhận và cấp uỷ, chính quyền đánh giá cao. Đó cũng là động lực, là hành trang để CBCS Công an Hà Tĩnh sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin yêu, giao phó.

.

Xuân Lý

.