Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/hieu-qua-cua-su-phoi-hop-dam-bao-antt-670675/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/hieu-qua-cua-su-phoi-hop-dam-bao-antt-670675/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả của sự phối hợp đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/04/2016, 08:01 [GMT+7]

Hiệu quả của sự phối hợp đảm bảo ANTT

(Congannghean.vn)-Trong 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo ANTT giữa Công an Nghệ An với hai đơn vị Trại giam số 3 và Trại giam số 6, an ninh, an toàn trại giam đã được đảm bảo tuyệt đối, ANTT được duy trì tốt. Ngoài ra, ba đơn vị cũng đã thực hiện tốt việc cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến ANTT và điều tra, giải quyết các vụ việc, vụ án xảy ra tại các trại giam. Qua đó thực hiện có hiệu quả công tác đặc xá, tha tù trước thời hạn cũng như làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Trại giam số 3 và Trại giam số 6 là hai đơn vị trực thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an, đóng trên địa bàn Nghệ An. Hai đơn vị trại giam có 6 phân trại, 11 mục tiêu sản xuất, đóng chân tại các huyện: Thanh Chương, Nam Đàn, Nghi Lộc, Tân Kỳ và Đô Lương, với quy mô giam giữ hơn 6.000 phạm nhân.

 Trao Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện Quy chế phối hợp số 48
Trao Bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An cho các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện Quy chế phối hợp số 48

Trong những năm gần đây, phạm nhân vào trại giam có thành phần đa dạng và phức tạp, đặc biệt là số phạm nhân có mức án cao, nhiều tiền án, tiền sự và có các loại bệnh hiểm nghèo. Những yếu tố trên đã tác động và gây khó khăn cho công tác quản lý, giam giữ và giáo dục, cải tạo phạm nhân, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn các đơn vị đóng chân.

Để đảm bảo tuyệt đối tình hình ANTT trên địa bàn, ngày 17/1/2013, Công an Nghệ An đã ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT với Trại giam số 3 và Trại giam số 6. Thông qua quy chế này, các đơn vị đã thực hiện việc cung cấp, trao đổi thông tin, điều tra các vụ án xảy ra ở trại giam và truy bắt các đối tượng trốn khỏi nơi giam giữ.

Ngoài ra, các đơn vị còn phối hợp trong công tác đặc xá và tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trại giam, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Kết quả, sau 3 năm triển khai thực hiện đã đạt những kết quả nổi bật, được lãnh đạo Tổng cục VIII và UBND tỉnh Nghệ An ghi nhận.

Cụ thể, trong 3 năm qua, công tác phối hợp về cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến ANTT đã được các phòng, ban Công an tỉnh và Trại giam số 3, Trại giam số 6 phối hợp nhịp nhàng. Nhiều thông tin liên quan đến phạm nhân đã được cung cấp, qua đó góp phần điều tra, làm rõ các vụ án liên quan. Thông qua việc mở các lớp khai thác phạm nhân, đã cung cấp 163 nguồn tin, góp phần phục vụ công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm.

Trên lĩnh vực điều tra, giải quyết các vụ việc xảy ra trong trại giam, trong 3 năm qua, Công an Nghệ An đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho 121 phạm nhân chết do nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lý khác.

Công an các đơn vị, địa phương cũng đã điều tra, xác minh và khởi tố 24 vụ, 34 phạm nhân phạm tội mới trong trại giam, trong đó có 2 vụ, 2 phạm nhân về hành vi giết người; 1 vụ, 8 phạm nhân về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng; 7 vụ về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, 8 vụ trốn khỏi nơi giam giữ và 7 vụ cố ý gây thương tích.

Trên lĩnh vực phòng, chống ma túy và ngăn chặn việc đưa các vật cấm vào trại giam, trong thời gian qua, Công an Nghệ An đã làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm, ngăn chặn hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy vào trại giam.

Công an các huyện nơi đơn vị trại giam đóng chân đã phối hợp xây dựng kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các đối tượng phạm tội về ma túy từ ngoài xã hội có hành vi cấu kết, móc nối với phạm nhân để đưa ma túy, vật cấm vào trại giam. Ngoài ra, trong 3 năm qua, Công an Nghệ An đã phối hợp, truy bắt thành công 8 phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2013 đến nay, Công an Nghệ An đã tiếp nhận 523 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn; tham mưu, phối hợp trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ 2.376 phạm nhân có hộ khẩu tại Nghệ An mãn hạn tù, tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đã làm thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú, cấp CMND cho 967 phạm nhân chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 48 về đảm bảo ANTT giữa Công an Nghệ An với Trại giam số 3 và Trại giam số 6 (2013 - 2015) diễn ra vào ngày 17/3 tại Trại giam số 3, Tổng cục VIII - Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, 7 cá nhân; UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

 

.

Thiên Thảo

.