Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/canh-sat-hinh-su-cong-an-ha-tinh-70-nam-xay-dung-chien-dau-va-truong-thanh-671504/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/canh-sat-hinh-su-cong-an-ha-tinh-70-nam-xay-dung-chien-dau-va-truong-thanh-671504/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/04/2016, 08:30 [GMT+7]
CẢNH SÁT HÌNH SỰ CÔNG AN HÀ TĨNH

70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

(Congannghean.vn)-Cách đây 70 năm, ngày 18/4/1946, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã ban hành Nghị định số 121/NĐ về tổ chức bộ máy Việt Nam Công an vụ từ Trung ương đến địa phương. Tại Công an các địa phương đã hình thành các “đội trinh sát địa bàn”, sau đó là các đội “hình cảnh” trong các ban “trị an hành chính”, “trị an dân cảnh”… làm nhiệm vụ điều tra, xử lý, trấn áp bọn trộm, cướp, lừa đảo, giết người và bọn lưu manh chuyên nghiệp để bảo vệ chính quyền cách mạng, giữ gìn trật tự trị an… Đây là dấu mốc quan trọng đầu tiên đánh dấu sự ra đời của lực lượng Cảnh sát Hình sự. Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 28/12/2008, Bộ Công an đã ban hành Quyết định số 2148/QĐ-BCA(C11) lấy ngày 18/4/1946 là Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Hình sự Việt Nam.

Phòng PC45 triển khai các phương án đấu tranh, trấn áp tội phạm
Phòng PC45 triển khai các phương án đấu tranh, trấn áp tội phạm

Cách đây 70 năm, những ngày mới ra đời, các tổ chức tiền thân của Cảnh sát Hình sự được lập thành các đội Trinh sát địa bàn, đội Hình cảnh, ban Trị an, trực tiếp làm nhiệm vụ điều tra, xử lý, trấn áp bọn trộm, cướp, lừa đảo, giết người và lưu manh chuyên nghiệp để bảo vệ chính quyền cách mạng còn non trẻ và giữ gìn trật tự trị an. Khám phá nhiều vụ trọng án, điều tra, làm rõ nhiều vụ án liên quan đến tội phạm hình sự, triệt phá nhiều ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp và bọn trộm, cướp.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, dưới mưa bom bão đạn, các chiến sỹ Cảnh sát Hình sự đã kiên cường, dũng cảm bám địa bàn, gắn bó với nhân dân; không quản ngại hy sinh, gian khổ, liên tục chủ động tấn công các loại tội phạm, bảo vệ tài sản XHCN và cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trong phong trào “Vì miền Nam ruột thịt”, nhiều CBCS Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh đã tình nguyện nhận nhiệm vụ tăng cường cho chiến trường miền Nam và các nước bạn Lào, Campuchia. Trong đó, nhiều đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc và cuộc sống bình yên của nhân dân. Đó là những tấm gương tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng, làm rạng danh truyền thống lực lượng Cảnh sát Hình sự.

Năm 1991, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội khóa VIII về việc điều chỉnh địa giới hành chính, tỉnh Nghệ Tĩnh được chia tách thành 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Tỉnh Hà Tĩnh được tái lập, CBCS Công an Hà Tĩnh trở về xây dựng, bảo vệ quê hương với nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Tuy nhiên, được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, cùng với toàn lực lượng Công an Hà Tĩnh, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã đồng sức, đồng lòng, giải quyết tốt các mâu thuẫn, “điểm nóng” như Trung Lương, Minh Lộc (TX Hồng Lĩnh), Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên), tiêu diệt tên tội phạm nguy hiểm Nguyễn Văn Thường ở xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn...

Ngoài ra, đã điều tra, làm rõ nhiều chuyên án lớn, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn trong những ngày đầu tái lập, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Lực lượng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đoàn thể và quần chúng; nhất là lực lượng Quân sự, Biên phòng, các ngành trong khối Nội chính, Công an các tỉnh nước CHDCND Lào, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình triển khai các mặt công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, trong bối cảnh tình hình ANTT diễn biến phức tạp, Hà Tĩnh tập trung cao độ cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài việc đi đầu cả nước trong phong trào xây dựng nông thôn mới, tỉnh nhà đã mở rộng thu hút đầu tư xây dựng các khu kinh tế, trong đó có Khu kinh tế Vũng Áng, với nhiều công trình, dự án trọng điểm của cả nước và khu vực.

Với mục tiêu đảm bảo ANTT phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác, đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố, thị xã khám phá nhiều chuyên án lớn. Tỉ lệ khám phá các vụ giết người đạt 100%, không để xảy ra oan sai, bức cung, nhục hình, bỏ lọt tội phạm.

 CBCS Phòng PC45 bắt giữ các đối tượng phạm tội
CBCS Phòng PC45 bắt giữ các đối tượng phạm tội

Chỉ tính riêng trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã triệt phá 21 ổ nhóm, 106 đối tượng. Qua đó thu giữ 1 xe ôtô, 60 xe máy trị giá trên 3 tỉ đồng, 1 khẩu súng cùng nhiều loại hung khí nguy hiểm khác liên quan đến các vụ án giết người, trộm cắp tài sản, đánh bạc.

Ngoài ra, đã đấu tranh triệt phá các băng, ổ nhóm tội phạm chuyên đâm thuê, đòi nợ thuê; kịp thời giải quyết các vụ việc nổi lên về ANTT xảy ra trên địa bàn, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã nảy sinh những mặt trái ảnh hưởng đến ANTT, trong đó có công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, sáp nhập trường học. Nhiều vụ án với tính chất phức tạp xảy ra gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ANTT như vụ gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng, xây dựng công viên Vĩnh Hằng; chống đối chủ trương sáp nhập trường ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê, xã Đức Lâm, huyện Đức Thọ; gây rối ANTT tại công trường Dự án Formosa.

Trong các vụ việc trên, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã phối hợp với Cảnh sát Hình sự Công an các đơn vị, địa phương nhanh chóng giải quyết, góp phần lập lại ANTT trên địa bàn toàn tỉnh. Tại Khu kinh tế Vũng Áng, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát Hình sự đã điều tra, khám phá các vụ án đặc biệt nghiêm trọng do các băng nhóm tội phạm gây ra; khởi tố 35 bị can (trong đó có 8 bị can giết người, 13 bị can cướp tài sản, 14 bị can cưỡng đoạt tài sản), tổng thiệt hại tài sản do các băng ổ nhóm gây ra khoảng 18 tỉ đồng; bắt tạm giam 26 đối tượng.

Điển hình là đấu tranh triệt phá các băng nhóm tội phạm do Hồ Quang Hiệp, Bùi Đình Thống và Nguyễn Ngọc Anh cầm đầu, được cấp ủy, chính quyền, các ngành trong khối Nội chính và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Trong quá trình thực hành tố tụng, lực lượng Cảnh sát Hình sự từ tỉnh đến huyện đã thực hiện tốt phương châm “thượng tôn pháp luật”, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh đã và đang khẳng định rõ vai trò, vị trí quan trọng, là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, đảm bảo ANTT trên địa bàn, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Công an Hà Tĩnh.

Với những thành tích trên, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh đã được Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công các hạng; Bằng khen của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, Tổng cục Cảnh sát và Công an tỉnh.

Đặc biệt, năm 1990, Phòng Cảnh sát Hình sự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Nhiều đồng chí được tôn vinh trong phong trào thi đua Vì ANTQ, phong trào thi đua yêu nước do Bộ Công an và địa phương phát động.

Thời gian tới, tình hình ANTT nói chung, tội phạm hình sự nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp. Thực tế trên đặt ra cho lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh những nhiệm vụ hết sức nặng nề.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu rèn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, năng lực công tác, trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh nguyện tuyệt đối trung thành với Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; không ngừng nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Trong đó trước mắt là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh khóa XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

.

Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh

.