Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/than-quen-hinh-anh-chien-sy-cong-an-dap-xe-xuong-pho-670922/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201604/than-quen-hinh-anh-chien-sy-cong-an-dap-xe-xuong-pho-670922/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thân quen hình ảnh chiến sỹ Công an 'đạp xe xuống phố' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 06/04/2016, 10:40 [GMT+7]

Thân quen hình ảnh chiến sỹ Công an 'đạp xe xuống phố'

(Congannghean.vn)-Sau hơn 3 tháng đưa xe đạp vào tuần tra, kiểm soát (TTKS) trên địa bàn TP Vinh, việc làm này đã mang lại những hiệu ứng tích cực như công tác đảm bảo trật tự, văn minh đô thị có chuyển biến rõ nét; đặc biệt là hình ảnh người chiến sỹ CAND trở nên thân thiện, gần gũi hơn với nhân dân, được mọi người tin yêu, quý trọng.

Những hiệu ứng tích cực

Chiều 4/4, chúng tôi đến trụ sở Công an phường Trung Đô, TP Vinh đúng vào lúc 2 đồng chí cảnh sát khu vực (CSKV) đang chuẩn bị TTKS bằng xe đạp. Trung úy Nguyễn Thị Thơm cho biết, tối nay, tại nhà văn hóa khối 10 tổ chức họp dân phố để phổ biến kế hoạch chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nên các đồng chí xuống khu vực để nắm tình hình. Vì khối nằm dưới chân núi Dũng Quyết, gần trụ sở Công an phường, chủ yếu là các cụ về hưu sinh sống nên đi xe đạp rất tiện lợi, tránh gây ồn ào ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

 Thông qua tuần tra bằng xe đạp, hình ảnh người chiến sỹ CAND trở nên gần gũi, thân thiện hơn với người dân
Thông qua tuần tra bằng xe đạp, hình ảnh người chiến sỹ CAND trở nên gần gũi, thân thiện hơn với người dân

Để mục sở thị, chúng tôi đã theo chân các đồng chí và điều dễ nhận thấy là hình ảnh người chiến sỹ CAND đạp xe tuần tra trên phố trở nên khác biệt, rất gần gũi, giản dị. Đặc biệt, trên một số điểm ở đường Dũng Quyết, với những trường hợp buôn bán vi phạm trật tự hành lang ATGT, các chiến sỹ đã dừng xe, nhẹ nhàng nhắc nhở, chuyện trò rất thân thiện, khác hẳn với hình ảnh trước đây, về những chiếc xe máy, ôtô bán tải nhỏ với những chiếc loa trên phố.

Đồng chí Trung tá Đinh Viết Bảo, Trưởng Công an phường Trung Đô cho biết, tháng 12/2015, Công an phường tiếp nhận 9 xe đạp tuần tra, trang cấp cho CSKV và Cảnh sát trật tự (CSTT).

Sau khi tiếp nhận, đơn vị đã phổ biến, quán triệt và đều đặn hàng tuần duy trì TTKS bằng xe đạp xuống tận các khu dân cư. Mặc dù cùng lúc phải giải quyết nhiều vụ việc, song CSKV và CSTT tuần tra bằng xe đạp đã góp phần tạo nên hình ảnh đẹp, gần gũi, tiếp xúc với nhân dân dễ dàng, mật thiết hơn.

Giải thích về việc xe đạp bị bụi phủ, Trung tá Bảo cho biết, đó chỉ là trường hợp cá biệt vì trụ sở Công an phường nằm sát Quốc lộ 1A, hàng ngày có rất nhiều phương tiện qua lại nên việc xe đạp bám bụi là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, hàng tuần, việc triển khai tuần tra bằng xe đạp vẫn duy trì đều đặn, bằng chứng là ta-lông lốp xe đều đã mòn hết chứ không còn nguyên đai, nguyên kiện như có thông tin đã phản ánh.

Phường Hưng Dũng là địa bàn đặc thù với số lượng học sinh, sinh viên đông, có nhiều điểm chợ và họp chợ tự phát nên việc tuần tra bằng xe đạp rất có hiệu quả. Đồng chí Trung tá Trần Việt Thắng, Trưởng Công an phường Hưng Dũng cho biết: Đơn vị được trang cấp 8 xe đạp tuần tra, trong đó 5 xe thường xuyên được sử dụng, còn 3 xe chưa sử dụng là bởi 1 đồng chí nữ đang mang thai và đơn vị còn thiếu 2 biên chế CSKV nên tạm thời chưa bàn giao xe.

Cũng tại địa bàn phường Hưng Dũng, chia sẻ với chúng tôi, bà Trần Thị Vân (64 tuổi) cho biết, thời gian gần đây, người dân thường xuyên thấy CSKV tuần tra bằng xe đạp xuống khu dân cư. Khi tiếp xúc với người dân, các chiến sỹ rất gần gũi, chủ yếu là trao đổi, nhắc nhở kể cả với người vi phạm nên họ rất có thiện cảm với CSKV.

Đề nghị cấp thêm xe đạp để tuần tra

Đồng chí Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết thêm, sau khi tiếp nhận 200 xe đạp chuyên dụng từ Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tài trợ, ngày 15/12/2015, Công an tỉnh đã trang cấp cho Công an các đơn vị liên quan phục vụ công tác TTKS. Trong đó, Công an TP Vinh được trang cấp 160 xe,  Công an TX Cửa Lò 28 xe, Đội bảo vệ mục tiêu Phòng Cảnh sát Cơ động 12 xe.

Đối với các đơn vị được bàn giao xe, tùy vào tình hình ANTT, thực tiễn địa bàn và đặc thù công việc để sử dụng xe đạp tuần tra vũ trang, chủ yếu vào buổi chiều và tối, tần suất sử dụng từ 3 - 4 lần/tuần. Đến nay, sau hơn 3 tháng đưa vào hoạt động, các đơn vị đã tổ chức nhiều lượt CBCS tham gia tuần tra vũ trang và đã đạt được những hiệu quả nhất định. Tiêu biểu, Phòng Cảnh sát Cơ động đã tổ chức 312 ca, với 576 lượt CBCS tham gia. Trong đó, Đội Bảo vệ mục tiêu tổ chức 32 ca và Đội CSBV mục tiêu Khu di tích Kim Liên 280 ca tuần tra.

Một số đơn vị thường xuyên tổ chức tuần tra hoặc sử dụng xe đạp để đi cơ sở như Công an các phường: Trường Thi, Hà Huy Tập, Cửa Nam. Ngoài ra, một số đơn vị khác còn đề nghị trang cấp thêm xe đạp để phục vụ công tác tuần tra như Công an phường Cửa Nam đề nghị cấp thêm 2 xe, Công an phường Hà Huy Tập đề nghị cấp thêm 1 xe.

Đồng chí Đại tá Bùi Nguyên Tiến, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết: Thực tiễn cho thấy, công tác tuần tra bằng xe đạp của lực lượng CSKV, CSTT và bảo vệ mục tiêu trong Công an Nghệ An tương đối thuận tiện với các địa bàn có nhiều ngõ, hẻm, ngóc ngách.

Nếu tuần tra vào thời điểm ban đêm sẽ không gây tiếng ồn trong khu dân cư, qua đó không chỉ giữ yên bình cho nhân dân mà còn dễ dàng phát hiện, ngăn ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. CSKV xuống địa bàn bằng phương tiện xe đạp không những làm giảm kinh phí công vụ (xăng xe), giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn tạo sự gần gũi, thân thiết với nhân dân.

Tuy nhiên, việc tuần tra bằng xe đạp cũng có những khó khăn, bất cập như đối với các địa bàn rộng, hệ thống giao thông kém phát triển thì việc tuần tra bằng xe đạp sẽ tốn kém thời gian đi lại, hiệu quả không cao.

Trường hợp xảy ra các yêu cầu, nhiệm vụ đột xuất sẽ không đảm bảo tính kịp thời, cơ động, đơn cử như nếu tuần tra bằng xe đạp, phát hiện đối tượng cướp giật bằng phương tiện xe máy sẽ khó khăn trong việc ngăn chặn, truy bắt. Ngoài ra, tuần tra theo tổ, nhóm bao gồm cả bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, nếu các lực lượng này sử dụng xe máy cũng không hợp lý.

Do vậy, hiện nay, Công an Nghệ An đang chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương khắc phục khó khăn để tiếp tục duy trì thường xuyên, nâng cao hiệu quả tuần tra bằng xe đạp đối với những nhiệm vụ phù hợp, góp phần đảm bảo ANTT. Quan trọng hơn, công tác TTKS bằng xe đạp đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đặc biệt là hình ảnh người CAND nói chung, lực lượng CSTT nói riêng đã trở nên thân thiện, gần gũi hơn rất nhiều trong lòng nhân dân.

.

Thiên Thảo

.