Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201507/vung-vang-trong-bao-lua-624015/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201507/vung-vang-trong-bao-lua-624015/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vững vàng trong bão lửa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/07/2015, 08:58 [GMT+7]

Vững vàng trong bão lửa

(Congannghean.vn)-Vừa ngồi vào bàn ăn cơm thì tiếng còi báo cháy vang lên, từ phòng trực 114 phát đi thông tin khu nhà trọ tại phường Hưng Dũng, TP Vinh xảy ra hoả hoạn, những người lính cứu hỏa Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 lập tức lao ra xe. Vừa đi, các chiến sỹ vừa sửa sang lại trang phục, đội mũ bảo hộ, mang mặt nạ... Tiếng còi của xe cứu hỏa làm náo động cả một khu phố. Người dân nơi đây đã “quen” với những tiếng còi báo động thất thường như thế và khi đó họ biết rằng, những “đứa con” của họ đang chuẩn bị đương đầu với hiểm nguy, sẵn sàng xả thân vì cuộc sống bình yên của nhân dân.
 
Đặc thù công việc của người lính cứu hỏa khiến họ đã quen với những tình huống bất ngờ như thế, bất kể vào thời gian nào, có khi là giữa buổi trưa chưa kịp ăn, cũng có lúc vào nửa đêm khi đang say giấc ngủ. Quy định bất di bất dịch với lính cứu hỏa là sau khi có tiếng còi báo cháy, phải có mặt trong vòng 1 phút, vì vậy, họ không được chậm trễ một giây phút nào. Nghề chữa cháy đã “rèn” cho họ tác phong nhanh nhẹn. Nghe báo động là tức tốc lên đường, sẵn sàng lăn xả vào nơi hiểm nguy, không một chút do dự.  
Các chiến sỹ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 thực tập  phương án chữa cháy tại Xí nghiệp Chế biến gỗ xuất khẩu
Các chiến sỹ Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 thực tập phương án chữa cháy tại Xí nghiệp Chế biến gỗ xuất khẩu
Khi 2 xe cứu hỏa vừa đến hiện trường thì khu nhà trọ của ông Nguyễn Đình Khôi ở đường Tân Hùng thuộc khối 19, phường Hưng Dũng, TP Vinh đang bị ngọn lửa bao trùm. Sau khi nhận lệnh của chỉ huy, các chiến sỹ chia thành nhiều mũi, mỗi người một nhiệm vụ, cùng đương đầu với ngọn lửa hung hãn. Gió phơn Tây Nam thổi càng lúc càng mạnh. Cái nắng giữa 12 giờ trưa táp vào mặt những người lính trẻ nhưng vẫn không cản trở được sự nhanh nhẹn, tận tuỵ của họ. Chỉ 10 phút sau, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Một số tài sản trong nhà trọ bị cháy biến dạng, nhưng rất may không có ai bị thương. Sau đó, những người lính cuộn vòi nước lại, tiến hành thu dọn “chiến trường”.
 
Họ ngồi bệt xuống đường, thở hổn hển, đưa tay quệt vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt. Những người lính lả đi vì đói, mệt. Có một chiến sỹ nghĩa vụ mới nhận công tác bị ngạt khí, phải đưa ra ngoài để thở ôxy. Đại úy Cù Xuân Hà chia sẻ, đó là chuyện thường gặp trong những vụ cháy lớn. Với người lính cứu hỏa, đó chỉ là chuyện nhỏ trong vô vàn những hiểm nguy mà họ phải đối mặt. Tuy nhiên, đã dấn thân vào nghề, họ đều sẵn sàng “đón nhận” rủi ro và không cho phép mình được chùn bước.
 
33 CBCS ở Đội Chữa cháy và CHCN chuyên nghiệp, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 có tuổi đời còn rất trẻ. Có những chiến sỹ mới tròn 20 tuổi, vừa tốt nghiệp cấp 3, hết thời gian huấn luyện công dân phục vụ có thời hạn thì về nhận công tác tại đây. Vì vậy, để đào tạo và huấn luyện đội ngũ chiến sỹ trẻ vừa giỏi chuyên môn, vừa dũng cảm và tâm huyết với nghề, thực sự không phải là điều dễ dàng. Ngoài thời gian huấn luyện nghiệp vụ, chiến sỹ trẻ vừa học văn hóa, vừa tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Những bài tập vừa góp phần rèn luyện sức khỏe dẻo dai, bền bỉ của người lính, vừa giúp họ nâng cao nghiệp vụ, ứng phó, xử lý linh hoạt trong mọi tình huống. Việc rèn luyện trong môi trường “nước sôi, lửa bỏng” đầy hiểm nguy đã nuôi dưỡng, nhân lên tình yêu nghề, sự dũng cảm trong mỗi người lính trẻ. 
 
Đội Chữa cháy và CHCN chuyên nghiệp được giao phụ trách địa bàn rộng, gồm TP Vinh và các huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là bảo vệ bình yên cho TP Vinh - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh nhà. Vì vậy, Đội luôn đảm bảo lực lượng, phương tiện thường trực, sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ trong tất cả các ngày. Công tác chữa cháy trên địa bàn luôn được triển khai kịp thời, có hiệu quả. Chất lượng công tác huấn luyện và nghiệp vụ ngày càng được nâng cao. Trên trận chiến hiểm nguy ấy, đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm, không ngại hy sinh, xả thân để cứu tài sản, cứu người, nhất là các chiến sỹ trẻ.
.

Huyền Thương

.