Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/ngan-ngua-te-nan-danh-bac-dip-dau-nam-va-mua-le-hoi-450910/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/ngan-ngua-te-nan-danh-bac-dip-dau-nam-va-mua-le-hoi-450910/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngăn ngừa tệ nạn đánh bạc dịp đầu năm và mùa lễ hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/02/2014, 08:48 [GMT+7]

Ngăn ngừa tệ nạn đánh bạc dịp đầu năm và mùa lễ hội

(Congannghean.vn)-Trong thời gian 9 ngày Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, trên địa bàn Nghệ An, tình hình an ninh chính trị, trật tự ATXH, an toàn giao thông được đảm bảo. Kết quả này là sự ghi nhận, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự hỗ trợ, giúp đỡ của mỗi người dân trong công tác đảm bảo sự bình yên cho nhân dân vui Tết, đón Xuân. Tuy nhiên, vào thời điểm trước và sau Tết, đáng chú ý là các tội phạm và tệ nạn xã hội liên quan đến đánh bạc có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở các địa phương.
 
Gia tăng số vụ, đa dạng về hình thức và đối tượng
 
Kết thúc đợt nghỉ Tết dài ngày là khoảng thời gian của mùa lễ hội và các dịp du xuân. Bên cạnh niềm vui xuân mới, dự báo tình hình vi phạm pháp luật, nhất là nạn cờ bạc dưới các hình thức trá hình (đá gà, chọi trâu, xổ số, ghi đề...) có chiều hướng gia tăng. Tiếp tục thực hiện các kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là dịp sau Tết, cùng với công tác nắm tình hình, các cơ quan chức năng đã tăng cường quản lý đối tượng, chú trọng biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn đánh bạc nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Thời điểm cuối năm, thực hiện kế hoạch tấn công, truy quét tội phạm dịp Tết Nguyên đán của Giám đốc Công an tỉnh, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện, thành, thị đã ra quân phát hiện, bắt và xử lý hàng chục vụ đánh bạc dưới nhiều hình thức trá hình từ xóc đĩa, đá gà, chọi trâu đến cá độ, ghi đề.
 
Điển hình, vào hồi 22h15 ngày 2/2 (tức mồng 1 Tết), tại nhà anh Nguyễn Trần Tú, xóm Nam Bình, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, Công an huyện Nam Đàn bắt quả tang vụ đánh bạc gồm 9 đối tượng, tất cả đều trú tại xã Vân Diên, Nam Đàn. Tang vật thu giữ gồm 1 bộ bát đĩa sứ, 4 con xúc xắc, 1 chiếu bạc và trên 13,7 triệu đồng. Trước đó, ngày 18/1, tại khối Tân Đông, phường Quỳnh Dị, Công an thị xã Hoàng Mai đã bắt quả tang 1 vụ đánh bạc bằng hình thức đá gà gồm 6 đối tượng: Trần Nhật Hưng (SN 1960, chủ nhà), Trân Văn Thông (SN 1994), Nguyễn Viết Luân (SN 1987), Nguyễn Hồng Văn (SN 1983), Nguyễn Đại (SN 1981) và Trần Quốc Trưởng (SN 1988), tất cả đều trú tại phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai; thu giữ tang vật là 2 con gà và trên 3 triệu đồng.
 
Đối tượng và tang vật trong các vụ đánh bạc bị bắt giữ
Đối tượng và tang vật trong các vụ đánh bạc bị bắt giữ
Theo một trinh sát hình sự có nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh tội phạm về trật tự xã hội cho biết, mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể về các vụ vi phạm liên quan tới đánh bạc (dưới mọi hình thức), số trường hợp bị khởi tố hình sự và xử phạt vi phạm hành chính nhưng thông qua các vụ việc bị phát hiện, bắt giữ gần đây cho thấy, các đối tượng liên quan tham gia đánh bạc dùng thủ đoạn rất tinh vi, kín đáo nhằm đối phó các cơ quan chức năng như chọn điểm tổ chức xa khu dân cư, tại các điểm hoang vắng trong rừng sâu. Mặt khác, để “giữ” được các địa điểm đánh bạc không bị bại lộ, chúng đã bố trí cho người cảnh giới, canh gác, bảo vệ nghiêm ngặt để tránh bị phát hiện.
 
Đơn cử như vụ việc xảy ra vào cuối năm 2013, các trinh sát hình sự Công an huyện Con Cuông đã bất ngờ ập vào bắt quả tang tại một lán rẫy nằm sâu trong rừng thuộc khu vực bản Tát, xã Chi Khê, huyện Con Cuông khi có 6 “con bạc” đang sát phạt gồm: Tô Minh Dân (SN 1963), Trần Văn Dũng (SN 1981), Đặng Thị Nga (SN 1983), Nguyễn Hữu Trì (SN 1962) cùng trú tại thị trấn Con Cuông; Nguyễn Thị Thúy (SN 1979) trú tại xã Bình Sơn (Anh Sơn); Nguyễn Đình Thiệp (SN 1991) trú tại xã Chi Khê (Con Cuông). Tang vật thu tại hiện trường gần 11 triệu đồng, 1 bộ bát đĩa, 4 con xúc xắc, 5 điện thoại di động, 1 chiếc kéo, 1 tấm vải cùng chiếc bạt dùng để trải ngồi và 13 xe máy các loại. Mở rộng điều tra, cơ quan Công an bắt thêm 2 đối tượng là Phan Đăng Hòa (SN 1972) và Cao Xuân Danh (SN 1970), cùng trú tại thị trấn Con Cuông, đây là hai đối tượng chạy trốn sau khi bị phát hiện.
 
Đáng chú ý là liên quan đến các đối tượng vi phạm pháp luật về hành vi đánh bạc không chỉ những thanh, thiếu niên lêu lổng, đua đòi, ham chơi mà còn có các cán bộ, công chức, đảng viên, giáo viên và cả nữ giới cấu kết với các cá nhân bên ngoài để cùng tham gia đánh bạc. Điển hình như việc Công an huyện Thanh Chương phối hợp với Công an xã Thanh Hà phát hiện và bắt quả tang 4 con bạc đang say sưa sát phạt tại nhà ông Nguyễn Văn Túy, xóm 2, xã Thanh Hà, Thanh Chương, trong đó có 1 giáo viên, 1 nhân viên Trường THCS Thanh Hà tham gia; hay vụ Công an huyện Tân Kỳ bắt 9 đối tượng tham gia đánh bạc tại xã Tân Long. Tang vật cơ quan Công an thu giữ tại chiếu bạc trên 18 triệu đồng và một số vật chứng liên quan, trong đó có đối tượng Tạ Danh Lan (SN 1968), là đảng viên trú tại xã Nghĩa Hoàn, Tân Kỳ.
 
Tiềm ẩn phát sinh tội phạm
 
Đánh bạc, tham gia đánh bạc và tổ chức đánh bạc không chỉ dừng lại là tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật mà còn đem đến hệ lụy, tác động đến tình hình ANTT là nguyên nhân gây ra các vụ án nghiêm trọng, phát sinh trong quá trình đánh bạc do mâu thuẫn, hiềm khích theo kiểu “cay cú”, “được - thua” với nhau. Mặt khác, các chủ chứa, đối tượng đánh bạc thường là những tên cầm đầu đều có tiền án, tiền sự; nhiều đối tượng còn là con nghiện hoặc có tiền án về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Do đó, các đối tượng tham gia vào đánh bạc luôn tiềm ẩn những nguyên nhân dẫn đến  hành vi phạm tội như trộm cắp, cố ý gây thương tích, thậm chí giết người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự an toàn xã hội.
 
Tình hình ANTT dịp Tết Nguyên đán ổn định được các cấp, ngành và người dân ghi nhận. Với mục tiêu xuyên suốt đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế, công tác ngăn ngừa, phòng chống tội phạm luôn được các địa phương và cơ quan bảo vệ pháp luật quan tâm. Để từng bước hạn chế tệ nạn đánh bạc, nhằm tránh xảy ra những hậu quả, nhất là trong dịp lễ hội đầu xuân mới, cấp ủy, chính quyền và lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở cần chú trọng công tác nắm tình hình, phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm liên quan đến đánh bạc, nhằm đảm bảo an ninh trật tự địa phương.
.

Xuân Thống