Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/lay-su-hai-long-cua-dan-lam-tieu-chi-phan-dau-448635/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201402/lay-su-hai-long-cua-dan-lam-tieu-chi-phan-dau-448635/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lấy sự hài lòng của dân làm tiêu chí phấn đấu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 08/02/2014, 08:03 [GMT+7]

Lấy sự hài lòng của dân làm tiêu chí phấn đấu

(Congannghean.vn)-Năm 2013 là năm Hưng Nguyên (Nghệ An) có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên lĩnh vực An ninh nông thôn, An ninh vùng đặc thù…, nhưng với những quyết đoán, sách lược sắc bén trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành nên tình hình ANTT trên địa bàn huyện luôn đảm bảo, không để xảy ra “điểm nóng”, không để xảy ra các vụ việc phức tạp; đã kìm giữ, làm giảm hoạt động của tội phạm, giữ vững ổn định về ANTT (so với năm 2012 giảm 12 vụ, bằng 34,3%). Trong đó, phải kể đến việc tham mưu cho Ban Chỉ đạo và Bộ phận thường trực huyện thực hiện công tác đảm bảo an ninh trên địa bàn, ổn định tình hình an ninh Quốc gia, không để khiếu kiện phức tạp. Điều đó thể hiện đậm nét trong việc bám việc, bám dân, vì dân phục vụ do đơn vị phát động từ đầu năm 2012.  

Với phương châm chỉ đạo “Phải thương dân, hiểu dân, gần dân; lấy sự hài lòng của dân làm tiêu chí hành động”, ngay từ đầu năm, Công an huyện Hưng Nguyên tập trung chỉ đạo CBCS tăng cường xuống cơ sở, thực hiện 3 cùng với dân, để gần dân, giúp dân, qua đó vừa nắm tình hình, quản lý đối tượng. Trưởng Công an huyện Lê Văn Thái - Người đã hiến kế nhiều sáng kiến, nhiều đề tài khoa học liên quan đến công tác, các giải pháp đảm bảo ANTT có giá trị, mang tính khả thi cao trên địa bàn huyện Hưng Nguyên tâm sự: “Là người chỉ huy, lúc nào mình cũng phải trăn trở tìm ra một phương pháp, một hướng đi đúng, phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng và có hiệu quả, không hao công, tổn sức mà hợp lòng dân”.

Với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, trong năm qua, 100% CBCS đăng ký thi đua làm nhiều việc tốt vì dân. Các anh xác định, phải lấy chữ tín trước dân làm trọng; việc gì có lợi cho dân thì nên làm, nên phát huy; không gây phiền hà, sách nhiễu dân, cố gắng hết sức mình giúp dân dù là việc nhỏ nhất. Vì vậy, mọi việc làm của các anh luôn được dân tin, dân hiểu, dân giúp đỡ. Bà Nguyễn Thị Hải, một giáo dân ở xã Hưng Tây bộc bạch: “Chúng tôi thực sự hài lòng, thậm chí cảm phục những cán bộ Công an huyện Hưng Nguyên trước những việc làm vì dân. Trời nắng thì đã đành, nhưng lúc mưa bão, giá rét, lại là ngày nghỉ cuối tuần nhưng các anh vẫn vui vẻ xuống ruộng gặt lúa giúp dân. Những hình ảnh đó bà con làng xã ai cũng quý trọng và khó quên!”.

Công an huyện Hưng Nguyên giúp dân gặt lúa
Công an huyện Hưng Nguyên giúp dân gặt lúa

Còn trong lĩnh vực điều tra phá án, các trinh sát cũng ngày đêm bám dân, bám địa bàn, lần theo dấu vết, truy bắt bằng được các đối tượng hình sự, trốn lệnh truy nã để xử lý theo pháp luật. Để sâu sát địa bàn, nắm chắc tình hình, quản lý cán bộ trên mọi phương diện công tác, mỗi lần xuống cơ sở, lãnh đạo đơn vị đến tận nhà thăm hỏi, động viên nhân dân, nghe dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và góp ý về tinh thần, thái độ đối của CBCS khi tiếp xúc làm việc với dân. Các anh lấy đó làm thước đo về phẩm chất, đạo đức, đồng thời là cơ sở xây dựng hình ảnh người chiến sỹ Công an luôn đẹp trong lòng dân. “Tôi thường tâm sự với anh em trong đơn vị, muốn làm được việc lớn, chúng ta không chỉ biết dựa vào dân mà phải biết thương dân, hiểu dân, thông cảm với dân. Phải lấy sự hài lòng của dân để làm tiêu chí phấn đấu” - Thượng tá Lê Văn Thái tâm sự. 

Năm 2013, bằng sự mưu trí, dũng cảm, đơn vị đã xác lập và đấu tranh thành công 12 chuyên án, trong đó có nhiều chuyên án, vụ án nổi bật, như Chuyên án đấu tranh với nhóm tội phạm trộm chó, bắt 8 đối tượng, làm rõ 120 vụ; đã phát hiện, bắt giữ 16 vụ, 18 đối tượng vi phạm trên lĩnh vực quản lý kinh tế; bắt 22 vụ, 40 đối tượng phạm tội về ma túy (so với năm 2012 tăng 4 vụ, 19 đối tượng); lập 14 hồ sơ cai nghiện tập trung (đạt 140% chỉ tiêu), 18 hồ sơ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng (đạt 120% chỉ tiêu Công an tỉnh đề ra), vì vậy, tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn giảm hẳn; bắt 9 đối tượng trốn lệnh truy nã, trong đó có 2 đối tượng đặc biệt nguy hiểm; đã khởi tố mới 39 vụ, 74 bị can. 

Cũng thông qua công tác tuần tra vũ trang, đơn vị đã ngăn chặn 45 vụ gây thương tích, bắt 4 vụ mua, bán pháo các loại, 9 vụ trộm tài sản, 2 vụ vận chuyển hàng lậu; xử lý 91 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tỷ lệ điều tra tội phạm xâm phạm trật tự xã hội trên 80%; bắt, xử lý 73 đối tượng vi phạm, thu hồi tài sản trên 400 triệu đồng.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Hưng Nguyên cũng được triển khai đồng bộ, hoạt động rộng khắp, có hiệu quả, xây dựng 17 mô hình tiên tiến, duy trì hoạt động của 16 mô hình tự quản. Thông qua hoạt động của các mô hình trên, đã hạn chế sự gia tăng tội phạm, giải quyết ổn định tình hình ANTT tại cơ sở, các vụ việc tranh chấp được giải quyết ổn thỏa, kịp thời. Đơn vị còn thực hiện tốt Đề án xây dựng lực lượng Công an xã, thị trấn; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho 340 Trưởng, Phó  trưởng Công an xã, công an viên của 23 xã, thị trên địa bàn.

Công tác quản lý hành chính về TTXH của đơn vị cũng đạt kết quả toàn diện, đặc biệt là cấp phát CMND không ngừng đổi mới, nâng cao hoạt động, nhất là tại “Bộ phận một cửa”. Một tổ công tác thường xuyên xuống tận các hộ dân thuộc diện chính sách, các đối tượng tàn tật làm thủ tục cấp phát CMND. Đơn vị cũng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng; xiết chặt kỷ cương, kỷ luật; chấp hành nghiêm điều lệnh CAND; duy trì thực hiện tốt các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và của ngành gắn với phong trào thi đua của đơn vị; nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, làm tốt công tác phát triển đảng viên.  

Đề cập về phong trào thi đua của đơn vị, thượng tá Lê Văn Thái - Trưởng Công an huyện nhấn mạnh: “Để phong trào thi đua đi vào thực chất, đúng trọng tâm, trọng điểm, có hiệu quả, chúng tôi đề ra quy chế hoạt động của Hội đồng thi đua khen thưởng đơn vị, tiến hành tổ chức sơ kết, đánh giá ưu điểm và chỉ ra tồn tại, hạn chế của mỗi cá nhân trong tổ chức thực hiện. Khen thưởng luôn được gắn liền với phê bình, kỷ luật”.

Với sự năng động, sáng tạo, nỗ lực trên, năm 2013, Công an huyện Hưng Nguyên 9 lần được lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng đột xuất; được Bộ Công an tặng Bằng khen về thành tích thực hiện phong trào thi đua đặc biệt; 3 lần Công an huyện và 1 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh khen thưởng; Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng 4 tập thể, 21 cá nhân. Tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2013 của Công an tỉnh, Công an huyện Hưng Nguyên được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Đặc biệt, năm 2012 và 2013, Công an huyện Hưng Nguyên lần lượt được Bộ Công an tặng cờ “Đơn vị lá cờ đầu cấp cơ sở”; UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”. Thượng tá Lê Văn Thái khiêm tốn trao đổi: Nói về kinh tế, cơ sở vật chất so với các đơn vị huyện, thành khác thì Hưng Nguyên chưa sánh kịp. Nhưng nhìn tổng thể mặt bằng xã hội thì Hưng Nguyên vẫn tự hào, nhất là về trình độ dân trí, đời sống tinh thần vật chất của nhân dân không ngừng được cải thiện; đặc biệt, AN-QP được đảm bảo, lương giáo đoàn kết một lòng xây dựng quê hương.

Còn về kết quả khen thưởng trên chỉ là bước khởi đầu về tinh thần để động viên CBCS gắng vươn lên trong công tác. Vấn đề quan trọng là trong thời gian tới, là làm sao ANTT trên địa bàn tiếp tục đảm bảo, không để phát sinh “điểm nóng”, không để khiếu kiện, tranh chấp… không để trọng án xảy ra, tội phạm tiếp tục được kìm giữ, người dân vẫn tin yêu và giúp đỡ Công an nhiều hơn”.

Trong niềm rạo rực trước thềm năm mới, CBCS Công an huyện Hưng Nguyên đang tập trung cao độ cho việc đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ 2014, với quyết tâm vì một mùa Xuân an toàn, lành mạnh, hạnh phúc.

.

Hữu Trọng