Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201401/365-ngay-tren-mat-tran-hiem-nguy-446631/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201401/365-ngay-tren-mat-tran-hiem-nguy-446631/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
365 ngày trên mặt trận hiểm nguy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/01/2014, 07:55 [GMT+7]

365 ngày trên mặt trận hiểm nguy

Sự hy sinh thầm lặng

Nghệ An với gần 200 km đường biên giới Việt - Lào, nơi có hai cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và Thanh Thủy cùng nhiều đường tiểu ngạch với đồi núi trùng điệp, địa hình hiểm trở luôn là sự lựa chọn số một trong quá trình trung chuyển ma túy của những “ông trùm” trong các đường dây buôn ma túy xuyên Quốc gia.

Từ đó, những chân rết, những “đại lý” và điểm bán lẻ cũng được hình thành trên mảnh đất vùng biên xứ Nghệ. “Cái chết trắng” xâm nhập và gieo rắc biết bao tai ương và hệ lụy: Người chết, kẻ đi tù vì ma túy, bỏ lại bản làng xơ xác với những đứa trẻ buồn hiu hắt ngồi chờ bố mẹ, những già bản “gần đất xa trời” không nơi nương tựa, ngước mắt nhìn xa xăm. Thấu hiểu những đau thương, mất mát ấy, từng giờ, từng phút các anh - Những chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống ma túy đang hy sinh thầm lặng để dành lại sự sống cho đồng bào mình.

Vừa trở về sau chuyến “đánh án” dài ngày, đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng CSĐTTP về Ma túy cùng CBCS thuộc quyền áo quần bạc phếch, mắt thâm quầng vì thiếu ăn, thiếu ngủ vẫn cố nở nụ cười. Nhìn nụ cười tươi trên những gương mặt lấm lem bụi đường ấy, chúng tôi hiểu chuyên án đã được khám phá thành công. Với những ai chưa từng chứng kiến các anh từ trước, trong và sau mỗi lần “đánh án”, chắc sẽ không hình dung nổi những khó khăn, gian khổ mà những người lính trên mặt trận phòng, chống ma túy phải trải qua.

Mỗi chuyên án thành công, chặt đứt được những đường dây ma túy lớn, hốt gọn những “ông trùm” ma túy với hàng chục, thậm chí hàng trăm bánh hêrôin thì các anh phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu nơi rừng thiêng nước độc. Bởi, những kẻ mua, bán “cái chết trắng” hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt và đang có chiều hướng manh động. Để bảo vệ “hàng”, bọn chúng đã trang bị nhiều loại vũ khí “nóng”, sẵn sàng nổ súng chống trả đến cùng khi bị phát hiện.

Thiếu tá Nguyễn Đức Cường - Phó Trưởng phòng CSĐTTP về Ma túy, một trinh sát ma túy kỳ cựu chia sẻ: Việc ăn măng rừng thay cơm, trải lá rừng thay chiếu, ngủ trên đá thay đệm đã là chuyện thường ngày đối với cánh lính ma túy. Điều khó khăn nhất trong cuộc chiến cam go này là làm sao để chuyên án dành được thắng lợi, hốt trọn mẻ lưới mà máu anh em không phải đổ.

Và những con số biết nói

Trong năm 2013, lực lượng phòng, chống ma túy Công an Nghệ An đã phát hiện và bắt giữ 670 vụ, 881 đối tượng phạm tội ma túy, thu 37,58 kg hêrôin, 261,02 gam ma túy tổng hợp, 1.206 viên hồng phiến, 8,3 kg ma túy dạng đá, 5,57 kg thuốc phiện, 36,9 gam cần sa cùng nhiều tài sản có giá trị khác. Riêng Phòng CSĐTTP về Ma túy trực tiếp đấu tranh, bắt giữ 36 vụ, 81 đối tượng, trong đó phá 20 chuyên án, chặt đứt nhiều đường dây mua, bán trái phép chất ma túy lớn liên tỉnh, xuyên quốc gia. Tang vật thu giữ gồm 31,595 kg hêrôin; 5,5kg thuốc phiện; 1.206 viên ma túy tổng hợp; 8,53 kg ma tuý dạng đá, 6 xe ôtô; 4 xe máy, 15 ĐTDĐ; 13.700 USD; 299.000.000 đồng; 2 khẩu súng và 21 viên đạn; 1 bình xịt hơi cay; 1 két sắt, 1 roi điện; 4 dao mẹo; 1 bộ sử dụng ma túy đá; 2 cân tiểu ly, 2 cân điện tử.

Bên cạnh đó, Phòng còn triệt xóa thành công các địa bàn phức tạp về ma túy tại Pù Huột - Xiềng My (Tương Dương); Mường Mừn, bản Luống thuộc Mường Nọc (Quế Phong); Châu Khê (Con Cuông) và Thanh Long, Võ Liệt (Thanh Chương). Qua đó, triệt xóa 28 tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy; bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, mở rộng điều tra bắt giữ 29 bị can liên quan đến ma túy.

Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng thành tích xuất sắc của một chuyên án ma túy

Một trong những chuyên án lớn và tốn nhiều công sức của lực lượng trinh sát ma túy đó là Chuyên án 126T. Sau khi phát hiện manh mối của một đường dây mua, bán ma túy lớn từ bên kia biên giới về Việt Nam qua đường tiểu ngạch, thuộc vùng rừng núi Quế Phong, lãnh đạo Phòng CSĐTTP về Ma túy đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh xin chỉ thị và xác lập chuyên án để đấu tranh. Nhiều tháng liền, các điều tra viên, trinh sát dạn dày kinh nghiệm được tung vào cuộc.

Đến rạng sáng 28/12, tại địa phận thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, Ban Chuyên án đã tóm gọn “ông trùm” Nguyễn Trọng Tuấn (SN 1971) trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn cùng 8 đàn em khác. Khám xét tại chỗ và nơi ở của các đối tượng trong đường dây này, lực lượng Công an thu giữ 60 bánh hêrôin có trọng lượng 20.318 gam, 317 viên hồng phiến, 4 xe ôtô, 800 USD và 10.000.000 đồng.

Liên tục bị những “cú đấm thép” dáng vào lãnh địa ma túy tại vùng rừng núi giáp biên Quế Phong, các “ông trùm” lập tức chuyển hướng sang địa bàn Cửa khẩu Thanh Thủy. Tại đây, chúng móc nối với một số đối tượng người bản địa nhằm làm đầu mối nhận hàng từ bên kia biên giới về rồi chuyển đi tiêu thụ tại các tỉnh, thành trong cả nước. Với tinh thần tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, các trinh sát ma túy một lần nữa “chỉ mặt, điểm tên” những “ông trùm” “cái chết trắng”. Ngày 13/9, tại phòng 4004, Khách sạn An Phan, TP Vinh, lực lượng CSĐTTP về Ma túy phá tiếp Chuyên án 199T, triệt phá đường dây mua, bán trái phép chất ma túy lớn, bắt giữ 4 đối tượng: Hoàng Văn Phơn (đối tượng cầm đầu), Nguyễn Thành Tâm cùng trú tại phường Hà Huy Tập; Biện Văn Hiếu, Nguyễn Văn Thanh cùng trú tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, thu giữ 20 bánh hêrôin, 5,5 kg ma túy dạng đá, 100 viên hồng phiến, 1 ôtô, 1 cân điện tử, 9.000 USD, 130.600.000 đồng. Trước đó, ngày 13/7, tại phường Hưng Bình, thành phố Vinh, lực lượng của Phòng cũng đã phối hợp với Phòng PA71 Công an tỉnh, Phòng 3 - A71, Phòng 2 - C47 (Bộ Công an) và Công an huyện Thanh Chương, phá Chuyên án 677T, bắt giữ Trần Thị Hoài Thanh (26 tuổi) trú tại xóm 10, xã Thanh Long cùng 2 đối tượng trong đường dây là Hoàng Trọng Dương (SN 1971) trú xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương và Phan Đình Lập (SN 1975) trú tại thị xã Thái Hòa. Tang vật thu giữ trong đường dây mua, bán ma túy này gồm 10 bánh hêrôin, 1 xe ôtô, 1 xe máy, 6 ĐTDĐ và 12.000 USD.

Còn lắm những gian lao…

Với những chiến công và hy sinh thầm lặng ấy, nhiều năm qua, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy luôn xứng danh Đơn vị Anh hùng. Trong quá trình công tác, chiến đấu, đã xuất hiện nhiều tấm gương mưu trí, dũng cảm như Phan Mạnh Hùng, Trần Đình Vinh, Trần Tuấn Anh. Trong năm 2013 này cũng có 2 đồng chí được tặng thưởng Huân chương Chiến công, 1 đồng chí được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 1 đồng chí được vinh danh là Thanh niên CAND tiêu biểu năm 2013.

Vinh dự lớn nhưng trách nhiệm cũng đang đè nặng lên vai lực lượng phòng, chống ma túy tỉnh nhà, khi theo tài liệu báo cáo, tính đến thời điểm hiện tại, Nghệ An vẫn còn 262/480 xã, phường, thị trấn có ma túy, 37 tụ điểm và 300 điểm bán lẻ ma túy. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có tới 7.073 người nghiện ma túy, trong đó có 4.862 người đang ở cộng đồng, 1.593 người đang cai nghiện tập trung tại các trung tâm và 852 người đang chấp hành án phạt tù.

Tỷ lệ người nghiện sống tại cộng đồng chiếm tới 69%, trong khi công tác cai nghiện còn nhiều khó khăn, bất cập. Nghệ An có 7 trung tâm cai nghiện, nhưng lưu lượng rất hạn chế và hiệu quả còn thấp. Tỷ lệ tái nghiện sau cai còn cao. Tình trạng số người nghiện sau cai, đối tượng hết hạn tù trở về địa phương, do môi trường tác động, điều kiện công ăn việc làm không ổn định nên tiếp tục tái nghiện, tái phạm tội.

Mặc dù trong những năm qua, lực lượng phòng, chống ma túy toàn tỉnh đã liên tục tấn công triệt xóa nhiều đường dây ma túy lớn, truy quét các tụ điểm và điểm bán lẻ ma túy, nhưng vì lợi nhuận kếch xù nên ngày càng xuất hiện nhiều đường dây mua, bán ma túy đặc biệt lớn, có tổ chức chặt chẽ và rất tinh vi, manh động trong phương thức vận chuyển và tìm cách đối phó lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, các đối tượng người Lào xâm nhập trái phép qua biên giới, trang bị vũ khí “nóng” tiếp tục tổ chức mua, bán trái phép chất ma túy tại khu vực rừng núi Tương Dương và Kỳ Sơn, Quế Phong. Chúng hoạt động tại các vùng núi hiểm trở, trong các hang đá, sẵn sàng dùng vũ khí chống trả, gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng. Hoạt động mua, bán, tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là ma tuý dạng đá, thuốc lắc trên địa bàn TP Vinh và một số trung tâm huyện, thị xã diễn biến rất phức tạp, khó kiểm soát.

Các đối tượng thường liên lạc mua, bán qua điện thoại di động, tổ chức sử dụng ma túy theo nhóm nhỏ với phương thức, thủ đoạn hoạt động rất tinh vi và kín đáo. Do đó, tình hình ma tuý trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn diễn biến phức tạp. Chính vì thế, mồ hôi, nước mắt, thậm chí máu của lực lượng phòng, chống ma túy trong toàn tỉnh nói chung, Phòng CSĐTTP về Ma túy nói riêng vẫn còn tiếp tục đổ trong cuộc chiến với “cái chết trắng”. Nhưng tôi tin rằng, dù có hy sinh,  mất mát, những người lính Công an trên mặt trận phòng, chống ma túy vẫn sẵn sàng nhận nhiệm vụ nhằm bảo vệ sự bình yên cho quê hương, Tổ quốc.

.

Hải Việt