Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201312/nang-cao-cong-tac-quan-ly-hanh-chinh-vi-nhan-dan-phuc-vu-430813/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201312/nang-cao-cong-tac-quan-ly-hanh-chinh-vi-nhan-dan-phuc-vu-430813/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nâng cao công tác quản lý hành chính, vì nhân dân phục vụ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 20/12/2013, 08:58 [GMT+7]

Nâng cao công tác quản lý hành chính, vì nhân dân phục vụ

(Congannghean.vn)-Với chức năng, nhiệm vụ tham mưu lãnh đạo Công an huyện trên các lĩnh vực gồm quản lý cư trú, quản lý CMND, quản lý ANTT đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, tham gia công tác cải cách hành chính ở "Bộ phận một cửa"... thời gian qua, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Quỳ Châu đã nỗ lực, quyết tâm dành được nhiều kết quả đáng khích lệ.


Là huyện miền núi, đời sống đại bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn, dân số phân bố không đồng đều, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, vì thế, nhiệm vụ đảm bảo ổn định về an ninh trật tự luôn được lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện Quỳ Châu hết sức quan tâm, nhất là công tác quản lý hành chính về TTXH.

CBCS Đội CSQLHC về TTXH xuống địa bàn cấp CMND  cho người già, tàn tật
CBCS Đội CSQLHC về TTXH xuống địa bàn cấp CMND cho người già, tàn tật


Ngay từ những ngày đầu thực hiện công tác cải cách hành chính, lãnh đạo Công an huyện đã quán triệt đến tất cả các đội nghiệp vụ, trong đó trọng tâm là Đội CSQLHC về TTXH chú trọng xây dựng các kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ. Tinh thần cải cách hành chính đã được thấm nhuần vào mỗi cán bộ, chiến sỹ, từ đó có những cách làm đa dạng gắn với công việc của mỗi cá nhân. Thông qua “Bộ phận một cửa”, những hồ sơ của người dân khi giao dịch tại đây đều được giải quyết nhanh chóng, vừa đảm bảo tính chặt chẽ, sàng lọc, vừa tuân thủ nguyên tắc khách quan, với thái độ, lễ tiết, tác phong chu đáo, niềm nở.


Trong năm 2013, Đội CSQLHC về TTXH đã tiếp nhận và hướng dẫn đăng ký, điều chỉnh các trường hợp về nhân khẩu thường trú, tạm trú cũng như hộ khẩu; tất cả các trường hợp là lao động (kể cả công nhân, kỹ sư, chuyên gia nước ngoài) đến địa phương làm việc, thăm thân, du lịch, đầu tư… Ngoài ra, những trường hợp di, biến động về nhân, hộ khẩu cũng như công tác cấp mới chứng minh nhân dân cũng được đơn vị triển khai kịp thời, đảm bảo. Đáng chú ý là công tác cải cách hành chính với mục tiêu "Vì nhân dân phục vụ" được các cán bộ, chiến sỹ chú trọng nâng cao.

Đội đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu cấp CMND với 4.208 trường hợp, đạt 105,2%, trong đó, cấp mới 2.367 trường hợp, cấp lại 1.841 trường hợp, không để xảy ra sai sót. Thời gian làm thủ tục được rút ngắn theo hướng có lợi cho người dân, gắn với các đợt "Thứ bảy, Chủ nhật vì dân", trực tiếp xuống các xã vùng sâu, vùng xa, đến tận nhà cấp cho các đối tượng neo đơn, già cả, tàn tật.


Công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được tiến hành nghiêm túc, vừa tuyên truyền kết hợp vận động tập trung, đảm bảo theo Pháp lệnh 16/QH12 và Chỉ thị 13 của UBND tỉnh về vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Trong năm, đã vận động, thu hồi được 148 vũ khí các loại (trong đó, súng quân dụng 1 cái, súng tự chế/săm lét 7 cái, 2 lựu đạn, 28 viên đạn...).

Bên cạnh đó, công tác quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT được chú trọng. Thông qua việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm đã góp phần hạn chế phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội. Ngoài ra, đơn vị còn quan tâm đến công tác thăm dò, khảo sát các tuyến sông xung yếu, các công trình thi công và các khu rừng có nguy cơ cháy để có phương án cứu hộ, cứu nạn; tổ chức huấn luyện, diễn tập các tình huống phòng cháy chữa cháy.


Đại úy Tạ Quang Căn - Đội trưởng Đội CSQLHC về TTXH, Công an huyện Quỳ Châu cho biết: Mặc dù quân số ít, nhưng nhờ biết phân công, sắp xếp thời gian, công việc hợp lý nên được triển khai khoa học, hiệu quả, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, chiến sỹ, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của đội và đơn vị.

Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của từng cán bộ, chiến sỹ, đơn vị đã không ngừng nâng cao các kỹ năng nghiệp vụ cho mỗi thành viên. Từ đó, giúp cán bộ, chiến sỹ có thêm kinh nghiệm từ việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đến việc phát hiện những thiếu sót, để có biện pháp khắc phục kịp thời. Những hoạt động trên góp phần quan trọng vào việc đảm bảo ANTT cũng như công tác quản lý, cải cách hành chính của đơn vị.

.

Xuân Thống

.