Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201303/26597-thu-hoi-nhieu-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-392324/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201303/26597-thu-hoi-nhieu-vu-khi-vat-lieu-no-cong-cu-ho-tro-392324/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/03/2013, 07:27 [GMT+7]
26597

Thu hồi nhiều vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Quỳ Châu là huyện miền núi vùng cao, có địa giới hành chính tiếp giáp với các huyện như: Quế Phong, Quỳ Hợp, Tương Dương của tỉnh Nghệ An và huyện Như Xuân của tỉnh Thanh Hóa, lại có thêm Quốc lộ 48 xuyên qua, đó là những điều kiện thuận lợi cho địa phương trong việc giao lưu, phát triển kinh tế.
 
Tuy nhiên, do địa bàn rộng lớn, mật độ dân cư thưa thớt, trình độ nhận thức của người dân chưa cao, lại tiếp giáp với nhiều huyện nên Quỳ Châu vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề về an ninh trật tự. Trong đó, việc tồn tại các loại súng săn, súng tự chế, kích điện… phục vụ nhu cầu săn bắn thú rừng, bảo vệ mùa màng trong nhân dân cần phải được thu hồi, chấn chỉnh.
 
Thực hiện Kế hoạch số 14/KH-UBND-NC của UBND tỉnh, Điện số 07/ĐK-CAT, Kế hoạch số 289/KT-CAT-PC64 của Công an tỉnh và Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH về việc triển khai Pháp lệnh quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thời gian qua, Công an huyện Quỳ Châu đã tham mưu, xây dựng nhiều kế hoạch cho chính quyền, tổ chức tập huấn, thành lập Ban chỉ đạo gồm 21 thành viên để chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả cuộc vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT).
 
 

Vũ khí tự chế và kích điện Công an Quỳ Châu thu giữ được trong cuộc vận động
 
Đồng thời, cử cán bộ xuống tận các xã trọng điểm như: Châu Bính, Châu Hội, Châu Phong, triển khai toàn diện đến các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể công tác thu hồi VK, VLN, CCHT và kích điện. Tại các bản làng tiến hành họp dân, ký cam kết không tàng trữ, sử dụng các loại VK, VLN, CCHT và kích điện, đồng thời thông qua hộp thư tố giác tội phạm để người dân “bỏ phiếu kín” các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên toàn địa bàn.
 
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân và được nhân dân đồng tình ủng hộ nên cuộc vận động thu hồi VK, VLN, CCHT và kích điện ở Quỳ Châu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
 
Tính đến thời điểm cuối năm 2012, đã có 2.520 hộ ký cam kết không tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT; hộp thư tố giác tội phạm đã tiếp nhận được nhiều thông tin quý giá từ nhân dân, làm rõ 34 đối tượng vi phạm pháp luật, vận động 25 đối tượng giao nộp VK, VLN, CCHT và kích điện trên địa bàn.
 
Thu hồi 3 khẩu súng quân dụng, 8 súng săm lét tự chế, 1 quả lựu đạn, 61 kíp điện, 30 bộ kích điện đánh bắt thủy sản, 41 vũ khí thô sơ… Từ khi Pháp lệnh số 16/2011 ra đời đến nay, Công an huyện Quỳ Châu cũng đã khởi tố 1 vụ, 1 đối tượng về tội tàng trữ vũ khí quân dụng.
 
Có được những thành quả trên là cả một sự nỗ lực cố gắng rất lớn của tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Quỳ Châu đã không quản ngại khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, để công tác thu hồi VL, VLN, CCHT và kích điện đạt hiệu quả lâu dài thì các cấp chính quyền và cán bộ chiến sỹ Công an huyện Quỳ Châu đang còn nhiều việc phải làm.
 
Trong đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật cho người dân là điều cốt yếu, đồng thời cần thiết phải có những chế tài xử phạt đủ mạnh, đủ sức răn đe những đối tượng có hành vi sản xuất, buôn bán các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và kích điện…

Đức Thắng - Ngọc Anh
.