Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201208/22129-xay-dung-cac-phong-trao-dam-bao-antt-395847/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201208/22129-xay-dung-cac-phong-trao-dam-bao-antt-395847/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xây dựng các phong trào đảm bảo ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 06/08/2012, 06:20 [GMT+7]
22129

Xây dựng các phong trào đảm bảo ANTT

Những phong trào này đã thu hút được phần lớn người dân tham gia, qua đó, giáo dục pháp luật cho đồng bào và xây dựng mỗi người dân là một nhân tố tích cực trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn.
 
Quế Phong (Nghệ An) là huyện biên giới, 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, sống rải rác trên địa bàn rừng núi nên công tác tập hợp quần chúng là việc khó. Chính vì vậy, Công an huyện Quế Phong đã sớm đề ra những chủ trương, giải pháp để xây dựng những phong trào thu hút quần chúng tham gia.
 
Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, ban hành quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch của UBND huyện về thực hiện phong trào. Công an huyện cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ cấp huyện đến cơ sở phối hợp tổ chức các cuộc vận động nhân dân tham gia đấu tranh, phát hiện, tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT, góp phần bảo vệ an toàn các ngày lễ Tết và đề án “ 2 yên, 4 giảm” của UBND huyện.  
 


Đoàn viên thanh niên Công an Quế Phong giúp dân di dời tới nơi tái định cư. Ảnh: Minh Thuần

 Vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết 09/CP, các chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em.
 
Tổ chức các cuộc sinh hoạt để bà con được góp ý xây dựng cho lực lượng Công an nói chung và lực lượng Công an xã nói riêng theo các nội dung: “CAND lắng nghe ý kiến nhân dân”, “6 điều bác Hồ dạy Công an nhân dân”…
 
Công an huyện Quế Phong đã thể hiện được đa dạng, phong phú các hình thức, biện pháp tuyên truyền, phù hợp với từng nội dung vận động và với các đối tượng. Phối hợp với chính quyền tổ chức phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật cho quần chúng nhân dân, tổ chức lồng ghép các nội dung liên quan đến ANTT như phương thức thủ đoạn của tội phạm, những vấn đề gây ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn... tại các cuộc sinh hoạt nhân dân ở xóm, bản.
 
Thông qua những người đứng đầu họ tộc, già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng để vận động, cảm hóa, thuyết phục những đối tượng cá biệt. Thông qua những buổi sinh hoạt, tổ chức cho nhân dân bỏ phiếu kín phát giác, tố giác những hành vi vi phạm pháp luật kết hợp với các phong trào khác như quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, phong trào tự quản, phong trào xây dựng đời sống văn hóa.
 
Trong thời gian qua, Công an huyện Quế Phong đã tổ chức được 217 buổi sinh hoạt dân và cán bộ công nhân viên chức ở khối xóm, cơ quan trường học, có gần 13.500 lượt người tham gia, từng khối xóm đều có hòm thư tố giác tội phạm.
 
Quần chúng nhân dân đã cung cấp 317 nguồn tin liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội, trong đó có 97 tin có giá trị giúp cho lực lượng công an đấu tranh bắt giữ 17 vụ phạm pháp hình sự, 10 vụ án ma túy. Ngoài ra, giải quyết hàng chục vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân không để phát sinh hậu quả.
 
Công an huyện Quế Phong cũng đã chú tâm xây dựng và phát triển phong trào tự quản về ANTT tại các xóm, bản. Hiện nay, toàn huyện đã có 14 ban chỉ đạo tự quản, 184 ban tự quản với 920 thành viên, 551 tổ tự quản với 2.757 thành viên. Nhìn chung ban tự quản và tổ tự quản đã phát huy vai trò, thể hiện là lực lượng xung kích trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn.
 
Công an huyện Quế Phong cũng phối hợp với chính quyền, đoàn thể xây dựng điển hình tiên tiến để từ đó nhân rộng các điển hình. Trong đó nổi bật là Công an huyện phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ huyện xây dựng phát triển 22 câu lạc bộ như: Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, câu lạc bộ phòng chống ma túy, câu lạc bộ không sinh con thứ 3.
 
Nhờ làm tốt công tác xây dựng phong trào và vận động quần chúng, Công an huyện Quế Phong đã phòng ngừa tốt tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn. Mặt khác, thông qua phong trào, người dân nâng cao trình độ pháp luật, có ý thức bảo vệ ANTT nên đã giúp sức cùng lực lượng công an đấu tranh có hiệu quả với tội phạm.
 
Trong thời gian qua, Công an huyện Quế Phong đã phát hiện xử lý 20 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 5 vụ trọng án, phát hiện bắt giữ 32 vụ, 37 đối tượng, thu giữ 94,5g hêrôin, triệt xóa 12.230m2 diện tích hoa màu có trồng xen cây thuốc phiện.

Ngọc Hùng
.