Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201208/22088-ghi-nhan-o-mot-doi-nghiep-vu-vung-cao-395883/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//binh-yen-xu-nghe/201208/22088-ghi-nhan-o-mot-doi-nghiep-vu-vung-cao-395883/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ghi nhận ở một đội nghiệp vụ vùng cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 04/08/2012, 07:34 [GMT+7]
22088

Ghi nhận ở một đội nghiệp vụ vùng cao

Đứng chân trên một địa bàn ở phía Tây Bắc của huyện biên giới, trong những năm qua, lực lượng cảnh sát ĐTTP về trật tự xã hội Công an huyện Kỳ Sơn đã làm tốt công tác phòng ngừa, nắm chắc tình hình, tích cực điều tra, xử lý tội phạm, cùng với các lực lượng nghiệp vụ khác đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự của huyện và tỉnh, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Với đặc thù là huyện vùng cao, biên giới, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, đời sống còn khó khăn; trình độ nhận thức pháp luật của đại đa số nhân dân trên địa bàn còn nhiều hạn chế. Vì thế, đây là điều kiện dễ phát sinh các loại tội phạm cũng như lợi dụng sự kém hiểu biết của người dân để các phần tử xấu lôi kéo, kích động, mua chuộc rủ rê vào con đường phạm pháp.
 
Trước tình hình đó, với chức năng nhiệm vụ được giao, trong nhiều năm qua, Đội CSĐTTP về TTXH Công an Kỳ Sơn đã vượt qua bao khó khăn, không ngại khó, ngại khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cấp trên giao phó.
 
Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn triển khai kế hoạch đấu tranh tội phạm
 
Thiếu tá Lương Văn Luyến - Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH cho biết: Lợi dụng điều kiện đặc thù của huyện có nhiều xã tiếp giáp với biên giới của nước bạn Lào, các loại tội phạm đã gây ra nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, như trộm cắp tài sản, cờ bạc, giết người, cố ý gây thương tích, tàng trữ trái phép vật liệu nổ, vũ khí quân dụng, nhất là tội phạm mua bán người và trẻ em.
 
Để phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn đã tham mưu với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, chính quyền các xã, nhất là 11 xã biên giới và các xã trọng điểm về ANTT tổ chức xây dựng mô hình cụm an ninh trật tự địa bàn vùng giáp ranh.
 
Bên cạnh đó, Đội đã tập huấn công tác nghiệp vụ cho Ban Công an các xã, đồng thời hướng dẫn xây dựng hòm thư tố giác tội phạm đặt ở các vị trí trung tâm của xã, bản để nắm bắt được những nguồn tin có giá trị từ quần chúng nhân dân về tội phạm, gắn với phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
 
Cùng với đó, các lực lượng trinh sát, cán bộ địa bàn của Đội đã tăng cường tổ chức mật phục trên các tuyến đường trọng điểm, các mốc giới, đường biên của huyện, nhằm hạn chế các vụ việc, kịp thời ngăn ngừa không để xảy ra diễn biến phức tạp.
 
Trong quý I, quý II năm 2012, trên lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm về trật tự xã hội, Đội đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có hiệu quả kế hoạch tấn công truy quét tội phạm, góp phần kìm giữ sự gia tăng của tội phạm.
 
Lực lượng CSĐTTP về TTXH đã điều tra, làm rõ 8/8 vụ phạm pháp hình sự xảy ra, trong đó khám phá thành công 1 vụ trọng án, bắt giữ 12 đối tượng, thu giữ 1 súng CKC, 4 viên đạn, 1 dao nhọn, 2 con bò và một số tang vật khác; khởi tố 8 vụ, 12 bị can, chuyển cơ quan CSĐT, ANĐT Công an tỉnh 2 vụ, 2 đối tượng điều tra theo thẩm quyền; kết thúc hồ sơ chuyển Viện KSND đề nghị truy tố 4 vụ, 6 bị can... Điển hình như, ngày 9/2/2012, khám phá thành công Chuyên án 1211T, bắt 2 đối tượng có hành vi "Trộm cắp tài sản".
 
Qua đấu tranh khai thác đã làm rõ thêm 2 vụ trộm cắp do 2 đối tượng trên gây ra, thu giữ 1 con bò trị giá 10 triệu đồng trả lại cho người bị hại; ngày 24/2, điều tra, khám phá nhanh vụ giết người rồi bỏ trốn xảy ra tại bản Thăm Pạng, xã Mường Mống do đối tượng Xồng Bá Xềnh (SN 1983), trú tại bản Mường Lống 1, xã Mường Lống gây ra. Ngày 17/4, đã phát hiện, điều tra đối tượng Lương Văn Thu (SN 1964), trú tại bản Lăn, xã Chiêu Lưu khi tàng trữ, vận chuyển chất nổ với trọng lượng 37,5kg; hay như điều tra, khám phá nhanh vụ vô ý làm chết người xảy ra tại bản Huồi Đun, xã Huồi Tụ của đối tượng Cụt Văn In (SN 1996), trú tại bản Khe Nặp, xã Bảo Nam...
 
Với những kết quả đạt được, Đội CSĐTTP về TTXH Công an huyện Kỳ Sơn đã được các cấp, các ngành khen thưởng nhiều danh hiệu cao quý, nhiều Bằng khen, Giấy khen trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Sự ghi nhận đó là nguồn động viên, khích lệ để mỗi cán bộ, chiến sỹ nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn sự bình yên cho bản làng, quê hương, vì một vùng biên yên bình, khởi sắc.

Xuân Thống
.