Thứ Năm, 03/12/2020, 08:27 [GMT+7]

Cảnh báo về phần mềm bảo vệ giả mạo Bộ Công an

(Congannghean.vn)-Thay vì chuyển tiền vào tài khoản chỉ định, đối tượng tự xưng là cán bộ công an yêu cầu nạn nhân cài đặt "phần mềm bảo vệ tài khoản của Bộ Công an" và chiếm đoạt 1 tỉ đồng.Ngày 30/11, Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa nhận được đơn trình báo của chị N.T.T. (40 tuổi, giáo viên một trường học tại huyện Diễn Châu. Theo đơn trình báo, chị T. đã bị kẻ xấu lừa đảo, chiếm đoạt 1 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng. 
 
Trước đó, chị nhận được một cuộc gọi điện thoại thông báo có bưu phẩm đã lâu không nhận. Sau đó nhân viên bưu điện yêu cầu chị cung cấp số CMND, họ tên để tra cứu rồi thông báo chị có vướng mắc về vấn đề pháp lý với công ty bảo hiểm hoặc ngân hàng. Cũng giống như các vụ lừa đảo trước, chị T. được nối máy đến một người tự xưng là "cán bộ điều tra Bộ Công an". Người này cho biết, cơ quan Công an phát hiện bọn tội phạm buôn ma túy và rửa tiền đang sử dụng CMND của chị để lập tài khoản ngân hàng và dùng tài khoản đó vào mục đích phạm tội. Công an đã có bằng chứng việc chị nhận tiền của bọn tội phạm, sẽ bắt giữ chị để phục vụ điều tra. Điều này khiến chị T. vô cùng hốt hoảng, lo lắng nên đã răm rắp làm theo các yêu cầu của đối tượng.
Phần mềm gián điệp với hình ảnh hiển thị là hình hiệu Công an (ảnh CA cung cấp)
Phần mềm gián điệp với hình ảnh hiển thị là hình hiệu Công an (ảnh CA cung cấp)
 
Thay vì yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng chúng chỉ định, đối tượng gửi trang Web giả mạo trang thông tin điện tử của Bộ Công an có biểu tượng logo Bộ Công an và yêu cầu nạn nhân truy cập. Khi nạn nhân truy cập vào các mục mà chúng hướng dẫn sẽ thấy thông tin về hành vi phạm tội của mình cũng như lệnh bắt khẩn cấp. Cụ thể, sau khi chị T. cài đặt phần mềm theo hướng dẫn của đối tượng, chị truy cập vào mục “Công văn tòa án” và nhận được yêu cầu nhập thông tin số CMND và mã hồ sơ vụ án để nhận văn bản pháp lý liên quan. Khi đăng nhập các thông tin theo hướng dẫn, trang Web sẽ hiển thị “Lệnh bắt khẩn cấp” với đầy đủ thông tin cá nhân của chị. Lo lắng, hoảng sợ, chị T. đã chuyển toàn bộ số tiền tích cóp của mình trị giá 1 tỉ đồng cho các đối tượng. 
Trung tá Hà Huy Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An cho biết: “Thời gian qua, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn này, người dân ít nhiều đã nâng cao cảnh giác. Đó là lý do các đối tượng đã lên kế hoạch lừa đảo hết sức bài bản, kín kẽ với thủ đoạn vô cùng tinh vi. Sau khi nạn nhân cung cấp các thông tin cá nhân, các đối tượng đã lừa nạn nhân cài đặt phần mềm gián điệp để chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng và rút sạch tiền”. 
 
Đối với thủ đoạn này, để chiếm đoạt lòng tin của nạn nhân, các đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ tài sản vào một tài khoản ngân hàng có sử dụng dịch vụ internet banking của chính nạn nhân để phục vụ công tác điều tra. Sau đó, với lý do để kiểm tra tài khoản ngân hàng của nạn nhân có liên quan đến tội phạm hay không, nạn nhân phải tải về và cài phần mềm bảo vệ tài khoản của Bộ Công an trên điện thoại để nhận mã OTP từ ngân hàng. Phần mềm này có biểu tượng là hình ảnh Công an hiệu (logo của Bộ Công an), thực chất là một phần mềm gián điệp. Sau khi cài đặt, phần mềm này sẽ yêu cầu quyền truy cập vào tin nhắn, danh bạ, thông tin điện thoại…, đồng thời yêu cầu nạn nhân nhập các thông tin về tài khoản ngân hàng như số tài khoản, tên chủ tài khoản, số điện thoại, mật khẩu đăng nhập internet banking.
 
Khi nạn nhân thực hiện các yêu cầu trên thì ngay lập tức sẽ bị đối tượng giành quyền kiểm soát toàn bộ tài khoản ngân hàng và đăng nhập vào ứng dụng internet banking để thực hiện các giao dịch thay đổi định mức và chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân sang tài khoản của chúng để chiếm đoạt. Tin nhắn thông báo biến động số dư đã bị phần mềm gián điệm đánh cắp và xóa khỏi máy điện thoại, do đó nạn nhân không hề biết mình bị mất tiền. Khi phát hiện được thì toàn bộ tiền trong tài sản đã “bốc hơi”. 
 
Cũng giống như những vụ lừa đảo xảy ra trước đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân tuyệt đối giữ bí mật với người xung quanh để đảm bảo công tác điều tra. Trường hợp của chị T. cũng tương tự. Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang ráo riết điều tra vụ việc. Trung tá Hà Huy Đức khuyến cáo người dân tuyệt đối không thực hiện theo bất kỳ hướng dẫn nào của các đối tượng lạ qua điện thoại, không tải các phần mềm lạ. Khi có các thông tin nghi ngờ, phải liên hệ trực tiếp tới ngân hàng và cơ quan Công an nơi gần nhất để được giải đáp, tư vấn.
 
.

Anh Quân