Thứ Ba, 01/12/2020, 09:10 [GMT+7]

Cảnh giác: Những vị khách 'hữu hảo'

 Từ Tây nguyên, anh Trung Phan (SN 1991) đến Bình Dương tìm kế mưu sinh đã mấy năm qua. Vì trình độ chuyên môn có giới hạn nên anh chọn việc chạy xe ôm kiếm sống qua ngày. Nghề cầm tài xe 2 bánh rong ruổi trên nhiều ngả đường khá vất vả, cũng nhiều rủi ro nên "bác tài trẻ” chịu khó đọc báo, nghe đồng nghiệp kể chuyện để rút kinh nghiệm, đề phòng bất trắc. Nhưng người ngay không thể nào lường hết mưu kế của kẻ gian.

Như thường lệ, sáng 19-11-2020, anh Phan lại chạy xe từ nhà đến bến đón khách ở khu vực đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức, TPHCM). Trời nắng nóng, thời tiết oi nồng vào giữa trưa, bản thân lại chưa ăn gì khiến bác tài cảm thấy mệt mỏi, nhất là lúc vắng khách. Thần thái của anh Phan trở nên hoạt bát hơn khi vào 11 giờ cùng ngày, có một vị khách nam đi bộ tới, bảo chở về khu vực Ngã Tư Ga (P.Thạnh Lộc, Q12). Sau vài câu trao đổi, đôi bên thống nhất về giá cả, anh Phan đẩy xe Wave của mình xuống lòng đường, nổ máy, rồ ga chở khách đi ngay.

Trưa nắng khiến bác tài cùng khách đều toát mồ hôi. Trên đường đi, thỉnh thoảng khách và chủ xe trao đổi với nhau ít lời để quên đi đoạn đường nắng nóng. Đến một quán cà phê vỉa hè tại khu vực Ngã Tư Ga, khách mở lời: "Cũng gần đến địa chỉ tôi cần tìm rồi. Chúng ta ghé đây uống ly cà phê cho đỡ khát rồi đi tiếp". Trước đề nghị có vẻ hợp lý của khách, anh Phan dừng xe.

Cả hai kéo nghế ngồi, kêu 2 ly cà phê sữa đá. Khi phục vụ quán vừa mang nước ra, anh Phan chưa kịp giải khát thì khách móc trong túi ra 60 ngàn đồng, bảo: "Trưa rồi, chúng ta đều đã đói, anh cầm tiền đi mua 2 hộp cơm về ăn, xem như tôi bao anh một bữa". Trước sự nhiệt tình của khách, anh Phan vui vẻ cầm tiền đi mua cơm. Sau đó, cả hai cùng ăn uống, chuyện trò...

Tỉnh dậy vào mấy tiếng sau, anh Phan thấy đầu đau nhức, người mệt mỏi kinh khủng, không nhớ được gì. Vị khách đã đi khỏi từ lúc nào, còn "cần câu cơm" của anh Phan cũng "biến mất". Vì quá mệt, lại chưa thể nhớ được điều gì nên anh Phan đón xe ôm về nhà nghỉ ngơi. Qua hôm sau, bác tài khỏe lại, đến Công an phường tường trình lại toàn bộ sự việc, nhờ cơ quan chức năng truy xét, bắt giữ vị khách đã "cuỗm" xe máy của mình. Hiện Công an quận 12 đang điều tra, làm rõ vụ mất xe Wave khá ly kỳ của anh Phan.

Trước đó, một thanh niên ôm theo thùng xốp khá to, đón xe ôm của bác tài Trần Hoàng Đoàn (SN 1998, ngụ Q7) nhờ chở đến Bến xe Miền Tây để mua vé xe về quê. Trên đường đi, khách bắt chuyện với anh Đoàn, đôi bên nói chuyện vui vẻ. Trên hành trình, vài lần khách dùng điện thoại trao đổi với bạn bè, báo tin ngày, giờ mình về đến nhà và hẹn gặp lai rai mừng hạnh ngộ.

Một lần đang chuyện trò với bạn thì khách tỏ ra tiếc nuối: "Tiêu rồi, máy hết pin, sao nói chuyện đây?". Dứt câu, khách ngỏ lời: "Bác tài cho mượn điện thoại nói chuyện với bạn chút, máy tôi hết pin rồi. Lát ra bến xe, tôi tính thêm tiền cước điện thoại cho". Được anh Đoàn đưa máy, khách nói chuyện ít phút rồi trả lại ngay, thái độ tỏ ra rất đàng hoàng, tử tế.

Xe đang lăn bánh thì khách vỗ tai bác tài, bảo: "Nhờ anh chở tôi đến nhà thằng bạn, nó nhờ mang giúp ít hàng về quê”. Khi xe dừng trước một con phố, khách đặt thùng xốp trên xe anh Đoàn rồi hỏi mượn điện thoại để liên lạc với bạn. Vừa nói, khách vừa đi vào trong, ngó nghiêng tìm kiếm. Thấy khách còn để thùng hàng trên xe nên anh Đoàn đinh ninh gã sẽ quay trở lại, nên đứng chờ.

Hơn mười phút trôi qua không thấy khách quay lại, anh Đoàn dựng xe rồi đi tìm, nhưng không gặp. Khi quay lại, anh Đoàn nâng thùng xốp lên kiểm tra thì thấy nhẹ tênh, bên trong không có vật gì giá trị. Biết sập bẫy lừa, nạn nhân vội đến Công an phường trình báo.

Còn nhớ 2 năm trước, nhờ được người dân hỗ trợ kịp thời mà bác tài xe ôm Lê Thanh (SN 1985, quê An Giang) đã không sập bẫy kẻ đi xe "vui tính, nhiệt tình". Anh Thanh nhận chở một nam thanh niên từ Q6 đến H.Bình Chánh. Tới ấp 1, xã Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh), khách nói khu vực này đường khó đi, anh ta quen đường nên giúp bác tài cầm lái đi cho nhanh.

Tin tưởng, anh Thanh giao xe máy cho khách cầm lái, còn mình ngồi sau. Đến trước một ngôi nhà, khách bảo đã tới nơi và dừng xe. Khi anh Thanh vừa bước xuống xe, khách bất ngờ rồ máy bỏ chạy. Nghe tri hô, người dân kịp thời hỗ trợ anh Thanh bắt kẻ giăng bẫy chiếm đoạt tài sản, giao công an xử lý.

Qua những vụ việc trên, các bác tài xe ôm cần hết sức cẩn thận khi cho khách đi xe mượn tài sản hoặc khi được mời uống nước, ăn cơm, kẻo bị mất tài sản.

 

.

Nguồn: Báo CATP HCM