Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201804/hang-tram-nguoi-dan-sap-bay-lua-cho-thue-xe-tu-lai-789000/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201804/hang-tram-nguoi-dan-sap-bay-lua-cho-thue-xe-tu-lai-789000/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng trăm người dân 'sập bẫy' lừa cho thuê xe tự lái - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/04/2018, 15:10 [GMT+7]

Hàng trăm người dân 'sập bẫy' lừa cho thuê xe tự lái

(Congannghean.vn)-Lợi dụng “mác” là doanh nhân xuất thân từ quê hương Hà Tĩnh, đối tượng Nguyễn Lương Bằng đã thuê ôtô của các công ty tại Hà Nội, sau đó đưa về Hà Tĩnh bán rẻ hoặc cho người dân thuê lại với số tiền từ 200 triệu đến hàng tỉ đồng. Sau khi lừa đảo trót lọt gần 100 chiếc xe, đối tượng đã bỏ trốn trước khi bị bắt giữ.

Đối tượng Nguyễn Lương Bằng
Đối tượng Nguyễn Lương Bằng

Thiếu tá Nguyễn Phi Hải, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Hà Tĩnh cho biết: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang phối hợp với Cục CSHS và Công an TP Hà Nội để truy tìm một số phương tiện là tang vật của vụ án lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội. Theo tài liệu điều tra, đường dây cho thuê xe tự lái do Nguyễn Lương Bằng (48 tuổi) trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội cầm đầu. Theo đó, đối tượng đã thuê xe tự lái của một số công ty trên địa bàn TP Hà Nội rồi đưa về Hà Tĩnh bán rẻ cho những hộ dân, dưới vỏ bọc là hợp đồng cho thuê xe tự lái. Sau khi lừa đảo trót lọt gần 100 chiếc xe đó, đối tượng đã bỏ trốn.

Trung tuần tháng 2/2018, Tổ công tác Cục CSHS - Bộ Công an đã xác minh, bắt giữ đối tượng Nguyễn Lương Bằng để điều tra về 2 hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Theo nội dung tố cáo của một trong những nguyên đơn là Công ty TNHH Ngô Minh, từ tháng 11/2014 - 12/2017, Nguyễn Lương Bằng đã thuê của công ty này gần 50 xe ôtô tự lái và trả tiền theo từng tháng. Sau khi thuê được xe, Bằng cho những người khác thuê lại để hưởng chênh lệch. Quá trình kinh doanh, Bằng đã mang cầm cố, thế chấp 6 chiếc xe ôtô của Công ty Ngô Minh để lấy 3,9 tỉ đồng. Đầu tháng 11/2017, Bằng bán xe ôtô Honda CRV BKS 30A-972.59 cho 1 người dân ở Hà Nội với giá 650 triệu đồng.

Một trong những hợp đồngcho thuê xe của Nguyễn Lương Bằng
Một trong những hợp đồngcho thuê xe của Nguyễn Lương Bằng

Với thủ đoạn trên, Bằng đã đưa “dịch vụ” này về Hà Tĩnh, dưới doanh nghĩa danh nhân thành đạt giúp đỡ quê hương. Tin tưởng, anh Mai Xuân Hưng (33 tuổi) trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh vay mượn 300 triệu đồng mang ra Hà Nội đưa cho Bằng để làm hợp đồng thuê xe ôtô 7 chỗ hiệu Toyota Innova BKS 30A-020.14, đưa về nhà đi lại và cho người dân thuê tự lái trong dịp Tết Mậu Tuất 2018. Tuy nhiên, sau khi anh Hưng đưa xe về sử dụng được hơn 1 tháng thì Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục CSHS, Công an TP Hà Nội đến lập biên bản tạm giữ chiếc xe này, vì đây là tang vật mà người cho thuê lừa đảo chiếm đoạt của các công ty ngoài Hà Nội.

Ông Lê Đình Thảo, Trưởng Công an xã Thạch Trung cho biết thêm, trên địa bàn xã có 7 trường hợp là nạn nhân của đối tượng Bằng. Hiện, cơ quan chức năng đã tạm giữ 5 xe ôtô của 5 hộ gia đình, còn 2 hộ khác đang tiếp tục xác minh.

Với thủ đoạn tương tự, Nguyễn Lương Bằng đã khiến anh Đình Minh (32 tuổi) trú tại xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh tin tưởng. Từ năm 2016 đến cuối năm 2017, anh Minh ra Hà Nội hợp đồng thuê 4 xe ôtô của Bằng, với tổng trị giá gần 2 tỉ đồng, thời hạn 1 năm, sau đó đưa về cho người dân thuê lại. Đầu tháng 2/2018, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công an TP Hà Nội thông báo tạm giữ 3 chiếc xe nói trên vì nguồn gốc xe không hợp pháp.

Được biết, nguyên nhân hàng trăm người dân tại Hà Tĩnh dễ dàng “sập bẫy” lừa từ Nguyễn Lương Bằng là do chính sách của đối tượng rất thông thoáng, cho thuê xe rẻ như cho mượn. Cụ thể, người dân có nhu cầu được tự tìm hiểu, thoải mái lựa chọn các loại xe để thuê, khi đã đồng ý thì trực tiếp ra Hà Nội làm hợp đồng và lái xe về. Hợp đồng ký trong vòng 1 năm, sau khi hết thời hạn có thể gia hạn nếu có nhu cầu, hoặc chấm dứt hợp đồng trước mà không bị phạt. Đặc biệt, trong hợp đồng ghi rõ “sau khi hết hạn hợp đồng, bên A giao lại xe cho bên B, bên B trả lại đầy đủ số tiền được nhận như trong hợp đồng”.

Với thỏa thuận này, thực chất của việc thuê xe là đặt tiền cọc để được sử dụng xe miễn phí trong 1 năm, vì sau khi hết hạn, người thuê xe vẫn được lấy lại đầy đủ số tiền bỏ ra ban đầu. Để tạo sự tin tưởng, bên thuê xe còn được bàn giao bản chính giấy chứng nhận kiểm định, bản chính giấy xác nhận của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, bản chính giấy bảo hiểm xe.

Được biết, ngoài hình thức lừa đảo cho thuê xe tự lái, đối tượng Nguyễn Lương Bằng còn bị điều tra về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” khi lừa đảo “chạy” vào ngành Công an, chiếm đoạt của người dân với số tiền hàng tỉ đồng.

.

Thiện Thành

.