Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201804/tinh-tao-truoc-nhung-cuoc-goi-gia-mao-thu-cuoc-vien-thong-787848/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201804/tinh-tao-truoc-nhung-cuoc-goi-gia-mao-thu-cuoc-vien-thong-787848/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tỉnh táo trước những cuộc gọi giả mạo thu cước viễn thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/04/2018, 08:26 [GMT+7]

Tỉnh táo trước những cuộc gọi giả mạo thu cước viễn thông

(Congannghean.vn)-Với chiêu thức sử dụng một số điện thoại gọi vào các số máy cố định của doanh nghiệp, cá nhân để nhắc thu nợ cước điện thoại và yêu cầu khách hàng chuyển khoản ngay nếu không sẽ bị cắt liên lạc hoặc bị kiện ra tòa, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang tiếp tục lừa gạt những người nhẹ dạ cả tin.

Cảnh báo về việc giải mạo tổng đài VNPT Nghệ An để thu nợ cước viễn thông
Cảnh báo về việc giải mạo tổng đài VNPT Nghệ An để thu nợ cước viễn thông

Ngày 29/3, trên trang Facebook của VNPT Nghệ An đã đưa ra cảnh báo về việc khách hàng của VNPT phản ánh những ngày gần đây nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 023944675703, tự xưng là tổng đài VNPT nhắc nợ cước viễn thông với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng, nếu khách hàng không chuyển khoản để đóng tiền ngay sẽ bị cắt liên lạc. Tuy nhiên, theo đại diện của VNPT Nghệ An, tổng đài của VNPT có số điện thoại “đường dây nóng” duy nhất là 0238.800.126, mọi cuộc gọi từ số khác tự xưng tổng đài VNPT Nghệ An để đòi nợ cước đều không phải của VNPT Nghệ An.

Theo Thiếu tá Hà Huy Đức, Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an Nghệ An, đây là một hình thức lừa đảo qua điện thoại đã xuất hiện ở một số địa phương trên cả nước. Thời gian gần đây, ở Nghệ An, lực lượng chức năng chưa nhận được đơn tố cáo của nạn nhân, tuy nhiên người dân cần cảnh giác cao độ trước những cuộc gọi tự xưng là nhà mạng hoặc lực lượng Công an để yêu cầu chuyển khoản tiền nợ cước, bởi trước đây đã có rất nhiều trường hợp “sập bẫy” những đối tượng này.

Chỉ tính từ ngày 15 - 25/8/2017, Phòng CSHS đã tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của 9 người dân về việc bị đối tượng giả mạo là Công an hoặc nhân viên thu cước viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tổng số tiền các nạn nhân bị chiếm đoạt lên tới gần 2 tỉ đồng.

Sau một thời gian ngắn vào cuộc điều tra, ngày 3/9/2017, Phòng CSHS đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Hữu Thu (SN 1991) và Phạm Đình Luận (SN 1993), đều trú tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh. Đây là “mắt xích” quan trọng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mạo nhận cán bộ Công an và nhân viên viễn thông thông báo nợ cước điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản.

Các vụ lừa đảo, chiếm đoạt đều được thực hiện bằng phương thức: 1 người xưng là cán bộ viễn thông, thông báo thuê bao điện thoại cố định đang nợ tiền cước cuộc gọi đi Úc, Canada. Khi các bị hại thanh minh không thực hiện các cuộc gọi đi các nước trên, đối tượng thông báo sẽ kết nối với “đường dây nóng” của Bộ Công an để trình báo. Với thủ đoạn này, chỉ trong vòng 1 tháng, Thu và Luận cùng đồng bọn đã thu lợi bất chính 2 tỉ đồng.

Cũng theo Thiếu tá Hà Huy Đức, nạn nhân mà các đối tượng hướng đến là các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình có mức nợ cước thuê bao cố định từ 8 - 9 triệu đồng. Sau đó, đối tượng dùng một số điện thoại bàn gọi điện đến số cố định rồi giả mạo tổng đài VNPT để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn, yêu cầu thanh toán ngay, nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa.

Mục đích của kẻ giả mạo là thu thập trái phép các không tin cá nhân của khách hàng như tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng... và chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản để khách hàng thanh toán, hoặc lừa khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao, sau đó các đối tượng này sẽ trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi. Trường hợp khác, đối tượng lừa đảo giả mạo là cơ quan Công an đang điều tra các vụ buôn lậu, rửa tiền, buôn bán ma túy…, yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của cơ quan điều tra xác minh, sau đó chiếm đoạt tiền.

Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo này, nếu nhận được các cuộc gọi nghi vấn thì ngay lập tức báo cơ quan Công an để được giải quyết.

.

Như Phương

.