Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201803/canh-bao-toi-pham-su-dung-cong-nghe-cao-787022/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201803/canh-bao-toi-pham-su-dung-cong-nghe-cao-787022/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo tội phạm sử dụng công nghệ cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/03/2018, 08:12 [GMT+7]

Cảnh báo tội phạm sử dụng công nghệ cao

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao hoạt động phạm tội diễn biến ngày càng phức tạp. Tại địa bàn tỉnh Nghệ An, chỉ trong năm 2017, đã có hơn 50 vụ việc liên quan đến loại tội phạm này, với nhiều phương thức, thủ đoạn rất đa dạng, tinh vi.

2 đối tượng bị bắt giữ
2 đối tượng bị bắt giữ

Mặc dù mới thành lập được gần 1 năm (tháng 5/2017), nhưng Đội Phòng, chống tội phạm Công nghệ cao (Đội 7) thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận hơn 50 tin báo của người dân phản ánh bị lừa tiền qua mạng xã hội, điện thoại với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau.

Các đối tượng là người nước ngoài hoặc định cư ở nước ngoài móc nối với các đối tượng ở trong nước để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh cán bộ Công an và nhân viên viễn thông. Chúng gọi điện thoại yêu cầu nạn nhân phối hợp để điều tra về tội phạm lừa đảo quốc tế và yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Quá trình gọi điện, các đối tượng đã phối hợp với nhau rất ăn ý, làm cho nạn nhân từ hoang mang, lo sợ đến “mê muội”, làm theo những yêu cầu của bọn chúng mà không tỏ ra ghi ngờ điều gì. Với thủ đoạn như vậy, các đối tượng đã lừa trót lọt 11 nạn nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An để chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỉ đồng.

Tháng 8/2017, Đội 7, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ 2 đối tượng Phạm Đình Luận và Nguyễn Hữu Thu đều trú tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh trong đường dây lừa đảo sử dụng phương thức, thủ đoạn như trên.

Tang vật liên quan đến lừa đảo qua điện thoại
Tang vật liên quan đến lừa đảo qua điện thoại

Có thể khẳng định, với sự phát triển nhanh chóng của internet và khoa học công nghệ, các đối tượng xấu đã triệt để lợi dụng điều này để thực hiện các hành vi phạm tội một cách rất tinh vi. Một trong những phương thức phổ biến nữa mà các đối tượng phạm tội thường sử dụng để chiếm đoạt tài sản của người dân, đó là hack các tài khoản mạng xã hội như zalo, facebook..., sau đó sử dụng tài khoản này để lừa đảo nạn nhân thông qua việc nhờ nạp thẻ điện thoại, vay tiền, chuyển tiền... Tháng 10/2017, Đội 7, Phòng CSHS Công an tỉnh Nghệ An đã bắt đối tượng Nguyễn Đức Huy (SN 1999) trú tại tỉnh Quảng Trị, sử dụng phương thức này để chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng của 1 nạn nhân trên địa bàn TP Vinh.

Trao đổi với P.V, Đại úy Phạm Trung Hiếu, Phó Đội trưởng Đội 7, Phòng CSHS Công an tỉnh khuyến cáo người dân: “Khi có người lạ gọi điện thoại tự xưng là nhân viên bưu điện, nhân viên Công an thông báo số điện thoại liên quan đến tội phạm quốc tế, người dân cần bình tĩnh, tuyệt đối không cung cấp tài khoản ngân hàng, nếu lỡ cung cấp thì báo ngay cho cơ quan Công an và ngân hàng để kịp thời phong tỏa tài khoản”. Còn nếu nghi ngờ người quen mượn tiền qua mạng xã hội, người dân có thể gọi điện thoại để xác minh có chính xác là người quen của mình hay không; đồng thời, khi người dân sử dụng các mạng xã hội thì hãy đặt mật khẩu đủ mạnh bao gồm chữ cái, chữ số và ký tự đặc biệt mới hạn chế được các đối tượng hack mật khẩu của mình.

Để có thêm thông tin hiểu biết, không trở thành nạn nhân của tội phạm công nghệ cao, người dân có thể truy cập vào facebook “Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An”. Khi người dân phát hiện vụ việc liên quan đến tội phạm công nghệ cao có thể điện thoại vào trực ban CSHS, số điện thoại: 069.2904512 để phản ánh tới cơ quan Công an. Mong rằng, mỗi người dân hãy tự nâng cao ý thức, hiểu biết của mình khi sử dụng mạng xã hội, không trở thành những “miếng mồi” ngon cho bọn tội phạm nhằm chiếm đoạt tài sản.

.

Đức Vũ

.