Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-giac-dong-gia-cong-nhan-lam-duong-du-ban-do-co-gia-751956/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201708/canh-giac-dong-gia-cong-nhan-lam-duong-du-ban-do-co-gia-751956/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Đóng giả công nhân làm đường, 'dụ' bán đồ cổ giả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/08/2017, 09:49 [GMT+7]

Cảnh giác: Đóng giả công nhân làm đường, 'dụ' bán đồ cổ giả

(Congannghean.vn)-Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An vừa cho biết, đang tạm giữ 2 đối tượng Nguyễn Phi Hải (SN 1987) trú tại xóm Thuận Hòa, xã Lợi Thuận và Huỳnh Văn Phờ (SN 1979) trú tại xóm Long Giao, xã Long Chữ, cùng huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh để làm rõ hành vi lừa bán đồ cổ giả.

2 đối tượng trong vụ án
2 đối tượng trong vụ án

Với chiêu trò đóng giả công nhân làm đường vừa đào được món đồ cổ quý hiếm nhưng thực chất là đồ giả, 2 đối tượng lên kế hoạch đi lừa người dân ở một số bản vùng sâu, vùng xa như Châu Khê, Cam Lâm, huyện Con Cuông.

Theo đó, vào khoảng 12 giờ ngày 7/8, Hải và Phờ mặc quần áo công nhân đi xe máy BKS 29D1-627.46 vào bản Diềm, xã Châu Khê, huyện Con Cuông. Thấy quán tạp hóa của chị Hiền mở cửa, 2 đối tượng dừng xe vào hỏi: “Chị ơi, ở đây ai có nhu cầu mua đồ cổ không, bọn em mới đào được, nếu đưa đồ vật quý đi trong người sợ kiêng và sợ bị Công an gọi hỏi”. Thấy vậy, chị Hiền quan sát bộ đồ cổ mà 2 đối tượng rao bán thì đó là 2 bộ bát tiên và 4 con cóc ngậm tiền xu với hình thù lạ lẫm, được dát đồng lóng lánh dính rất nhiều bùn đất. Nhận thấy đồ vật này rất quen và nghi ngờ hành vi của 2 đối tượng nên chị Hiền không mua, đồng thời bí mật gọi điện báo cho Công an xã Châu Khê.

Số đồ cổ giả bị thu giữ
Số đồ cổ giả bị thu giữ

Nhận được tin báo, Công an xã một mặt bố trí lực lượng chốt chặn tại các ngả đường, mặt khác nhanh chóng báo cho Công an huyện Con Cuông. Khi phát hiện 2 đối tượng trên, Công an xã yêu cầu dừng xe và kiểm tra hành chính. 2 đối tượng thừa nhận đang đi bán đồ cổ giả.

Tại cơ quan Công an, 2 đối tượng khai mua 1 bộ bát tiên ở Sài Gòn với giá 1,5 triệu đồng, sau đó bôi bùn đất vào để đánh lừa vừa đào được ở các công trường, điểm di tích lâu năm. Cụ thể, vào ngày 1/8, 2 đối tượng vào nhà ông Hà Văn Hùng ở bản Cống, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông. Ban đầu, chúng xin vào nhà để rửa đồ vật mới đào được, sau đó gạ bán. Tại đây, chúng “dụ” rằng, có người buôn đồng nát trả giá 3 chỉ vàng nhưng không bán. Để tăng thêm sức thuyết phục, chúng bố trí người khác gọi điện đến trả giá món đồ 20 triệu đồng, nếu đưa về tận nhà có thể trả thêm giá. Sau bọn chúng gạ ông Hùng, vì đường sá đi lại khó khăn, đưa đồ quý bên người sợ kiêng nên muốn để lại cho ông Hùng với giá 10 triệu đồng. Ông Hùng đồng ý vì nghĩ rằng đã mua được đồ cổ với giá hời.

Tại trụ sở, qua khám xét 2 đối tượng, Công an xã Châu Khê còn thu giữ hơn 36 triệu đồng.

.

Xuân Thống - Tường Vy

.