Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201705/canh-giac-ma-men-gay-an-mang-dau-long-737117/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201705/canh-giac-ma-men-gay-an-mang-dau-long-737117/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Ma men gây án mạng đau lòng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 12/05/2017, 09:14 [GMT+7]

Cảnh giác: Ma men gây án mạng đau lòng

Trong thời gian vừa qua đã liên tiếp xảy ra các vụ án mạng, hành vi côn đồ, tai nạn giao thông liên quan tới việc lạm dụng rượu bia gây ra những hậu quả khôn lường. Điều đáng quan tâm là thực trạng này đang có chiều hướng gia tăng và bia rượu là  nguyên nhân trực tiếp.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Thực nghiệm quá trình phạm tội giết người của Nguyễn Văn Hà, sinh năm 1969, trú tại xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Trong cơn say, Hà đã thực hiện hành vi dã man này với chính mẹ đẻ của mình.

Đối tượng Nguyễn Văn Hà, khai nhận: "Do là em đi đám giỗ về uống rượu say quá không làm chủ được bản thân. Trong lúc say cuồng nên đã có hành vi đánh mẹ, dẫn đến cái chết."

Còn với Viên Đình Hùng, sinh năm 1990, trú tại xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, bị cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Ngày 12/2/2017, sau khi uống rượu nhà một người bạn, trên đường điều khiển xe ô tô về nhà, Hà đi không đúng phần đường gây tai nạn làm một người chết.

Đối tượng Viên Đình Hùng, đối tượng có hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” khai nhận: "Tháng đầu tiên khi bị bắt vào trong này, thật sự là em không ngủ được, cả một tháng trời không ngủ được. Nhắm mắt vào lại nghĩ đến, thấy cái cảnh đó tái hiện ngay trước mắt mình. Một tiếng động nhỏ là nghĩ họ đến bắt đền tội."

Chỉ tính từ đầu 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ án mạng, làm chết 4 người, các đối tượng gây án đều đã sử dụng rượu, bia. Bên cạnh đó còn rất nhiều vụ cố ý gây thương tích, đánh chém nhau được lực lượng Công an cơ sở kịp thời ngăn chặn, giải quyết.

Việc lạm dụng rượu, bia cũng là trở ngại đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Người sử dụng nhiều rượu bia không kiểm soát được các hành vi của mình như: phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, làn đường và đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông.

Trước tác hại của rượu bia, đặc biệt liên quan đến tình hình an ninh, trật tự và an toàn giao thông có chiều hướng gia tăng như hiện nay, rất cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền, phổ biến tác hại tới người dân, đồng thời tăng cường quản lý việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng rượu, bia trong cộng đồng.

Uống rượu bia quá nhiều có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường
Uống rượu bia quá nhiều có thể dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường

Thượng tá Nguyễn Tiến Thịnh, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thái Nguyên cho biết: "Qua quá trình xử lý các hành vi vi phạm như vậy thì mong muốn các cơ quan chức năng phải có công tác tuyên truyền, giáo dục bà con, đến các phường xã, đến tổ dân phố, vùng sâu, vùng xa đều được tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền việc sử dụng rượu bia, đây là một thứ gây cho con người ta kích động, không phân sử được việc đúng sai trong quá trình thực hiện hành vi của mình. Cơ quan điều tra sẽ phối hợp với cơ quan tố tụng điều tra làm rõ các vụ án để đưa ra xét xử, nếu vụ án nào cần thiết có thể đưa ra xét xử lưu động, từ đó bà con nhân dân thấy được tác hại, giáo dục con em mình nhận thức được điều đó, để trách xa không gây hậu quả đáng tiếc."

Tình trạng không ít người dân lạm dụng rượu, bia ngày càng phổ biến hơn, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng những vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự như cố ý gây thương tích, tai nạn giao thông. Đây là một thực trạng cần đáng báo động trong xã hội hiện nay... Để phòng ngừa, ngoài tuyên truyền, giáo dục và chế tài từ cơ quan chức năng thì mỗi người dân cần hạn chế sử dụng rượu, bia và kiềm chế bản thân, để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc.

.

Theo ANTV

.