Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/he-luy-khi-su-dung-ruou-khong-ro-nguon-goc-733483/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/he-luy-khi-su-dung-ruou-khong-ro-nguon-goc-733483/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hệ lụy khi sử dụng rượu không rõ nguồn gốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/04/2017, 08:37 [GMT+7]

Hệ lụy khi sử dụng rượu không rõ nguồn gốc

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc rượu methanol ở một số địa phương trên cả nước đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho những người thường xuyên sử dụng rượu. Tại Nghệ An, mặc dù chưa xảy ra vụ việc nào tương tự, song đã có nhiều hệ lụy liên quan đến rượu.
 
Những con số cảnh báo
 
Ngộ độc rượu chứa methanol là dạng thức ngộ độc cấp tính, diễn biến rất nhanh khi xảy ra ở người. Y học đã chứng minh, chất methanol còn gọi là cồn gỗ, vốn là dung môi của nhiều loại dung dịch dùng trong sinh hoạt hàng ngày như pha vào nhiên liệu, dịch tẩy rửa, sơn công nghiệp, mực photocopy…, gây chuyển hóa trầm trọng và tăng đột biến lượng acid formic trong máu, đặc biệt là ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thị giác nếu chẳng may bị nhiễm độc.
Rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An                phát hiện và thu giữ
Rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An phát hiện và thu giữ
Sau vụ 10 người tử vong do ngộ độc rượu ở Lai Châu, theo thống kê của cơ quan chức năng, 3 tháng đầu năm 2017, cả nước ghi nhận 3 vụ ngộ độc do rượu methanol, với 78 người gặp nạn và 10 người tử vong. Mới đây nhất, ngày 9/3, 7 sinh viên gồm 5 nam, 2 nữ tại Hà Nội phải nhập viện do ngộ độc rượu, trong đó có 3 người bị hôn mê sâu, phải thở máy và lọc máu, tình trạng hết sức nguy kịch. Trong khi đó, năm 2016 không ghi nhận ca ngộ độc methanol nào. Năm 2015, có 2 vụ ngộ độc rượu methanol, 5 người gặp nạn và 1 người tử vong. Hầu hết các loại rượu nạn nhân uống đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
 
Tại Nghệ An, từ ngày 23/3 - 4/4/2017, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tiến hành kiểm tra 134 vụ việc về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm rượu trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã lập biên bản xử lý 119 vụ việc vi phạm với số tiền 280,8 triệu đồng, tịch thu và tiêu hủy 4.286 lít rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Kiểm tra tại 20 cơ sở thì có đến 19 cơ sở vi phạm Nghị định số 94/2012/NĐ-CP về sản xuất, kinh doanh rượu, 1 cơ sở chưa xử lý vì còn chờ kết quả kiểm nghiệm. Các hành vi vi phạm bao gồm: Kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng vật liệu bao gói phải công bố hợp quy nhưng không có giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và không công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với sản phẩm rượu 35º. 
 
Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT Công an TP Vinh đã lập biên bản vi phạm đối với 259 trường hợp sử dụng rượu bia khi điều khiển các phương tiện giao thông. Số liệu từ Bệnh viện Đa khoa Nghệ An cho thấy, mỗi ngày có 7 - 8 ca nhập viện với các lý do liên quan đến rượu, thậm chí có những ca xuất huyết dạ dày dẫn đến tử vong. Còn tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An, cứ 4 bệnh nhân nhập viện thì có 1 người phải điều trị khi có dấu hiệu loạn thần do sử dụng rượu trong thời gian dài. 
 
Cần quyết liệt với vi phạm liên quan đến rượu
 
Cũng trên địa bàn Nghệ An, mặc dù chưa có vụ việc nào nghiêm trọng liên quan đến rượu bia, song thực tế đã có không ít sự vụ đau lòng xảy ra do sử dụng rượu bia. Vì rượu, đã có không ít trường hợp xảy ra ngoài ý muốn chủ quan cá nhân như tai nạn giao thông, cố ý gây thương tích, mâu thuẫn vợ chồng dẫn đến ly hôn… Đặc biệt, nhiều vụ tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia vượt quá mức cho phép đã gây ra những hậu quả đau lòng, hệ lụy dai dẳng cho gia đình và người thân.
 
Trước đó, BTV Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Chỉ thị số 17 nghiêm cấm cán bộ công chức “không uống rượu bia trước, trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc và ngày trực; đồng thời, hạn chế uống rượu bia trong những ngày nghỉ”. Ngoài ra, theo số liệu của UBND TP Vinh, toàn thành phố hiện nay chỉ có 2 hộ đăng ký sản xuất rượu truyền thống. Để siết chặt quản lý, TP Vinh đã yêu cầu các phường, xã tăng cường vận động bằng cách tuyên truyền, yêu cầu các cơ sở chấp hành nghiêm túc việc đăng ký sản xuất, kinh doanh mặt hàng này.
 
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chi cục phó Chi cục QLTT Nghệ An cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tại Công văn số 320/QLTT-KSCLHH ngày 13/3/2017, về việc tăng cường quản lý ATVSTP đối với sản phẩm rượu, ngày 17/3, Chi cục QLTT Nghệ An cũng đã có công văn chỉ đạo các đội QLTT thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất rượu.
 
Đặc biệt là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ nấu rượu bằng phương pháp thủ công, các cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ rượu, các cửa hàng ăn uống nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất rượu giả, sử dụng cồn công nghiệp, sử dụng nguyên liệu bị cấm để pha chế vào rượu; hành vi kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc; vi phạm về ghi nhãn, công bố hợp quy, tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng ATVSTP nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng người tiêu dùng, góp phần ngăn chặn các vụ ngộ độc rượu xảy ra trên địa bàn. 
.

Như Phương

.