Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201705/canh-giac-thoi-quen-khong-khoa-cua-ruoc-trom-vao-nha-736592/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201705/canh-giac-thoi-quen-khong-khoa-cua-ruoc-trom-vao-nha-736592/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Thói quen không khóa cửa rước trộm vào nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/05/2017, 15:17 [GMT+7]

Cảnh giác: Thói quen không khóa cửa rước trộm vào nhà

Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt xe mô tô của người dân ở vùng nông thôn Hậu Giang đã bị kẻ trộm đột nhập vào nhà lấy đi mất. Chúng vẫn lợi dụng sự chủ quan của người dân trong bảo quản tài sản để tiến hành hàng loạt phi vụ trộm xe máy.

Bấm play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh.

Gia đình anh Võ Thành Công ở xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ thường chỉ khép hờ cánh cửa nhà trước, rồi xuống ngủ ở nhà sau. Chính sự sơ hở này mà kẻ gian đã đột nhập vào nhà lấy mất một chiếc xe mô tô.

Anh Võ Thành Công nói: Ngày thường cũng ngủ như vậy, thì bữa đó cũng ngủ như vậy, ngủ ở đằng sau không nghĩ là mất nhưng mà đêm đó mưa to lắm thành ra nó vô nó lấy không hay tới 5 giờ sáng vậy đó mới dẫn xe ra thì thấy nó lấy mất tiêu rồi. Mới tính lấy điện thoại điện cho anh em hay thì dòm lên đầu tủ lạnh nó lấy luôn cái điện thoại đi mất tiêu luôn.

Đối tượng Phan Văn Toàn khai nhận: Mới đầu tôi đi xe ôm vô một khoảng vậy đó, rồi mới xuống xe ôm đi bộ dọc theo đường lộ nhìn những nhà nào sơ hở, đốt đèn, cửa không khóa thì mình mới rình coi có tài sản, xe cộ gì không, có xe thì lẻn đột nhập.

Thiếu tá Lê Quốc Hội - Phó Trưởng Công an huyện Long Mỹ, Hậu Giang cho biết: Tất cả các vụ này thì đa số bà con mình để chìa khóa xe trên xe hoặc là nơi dễ lấy bởi vậy đối tượng sau khi lấy được xe thì lấy luôn chìa khóa xe rồi tẩu thoát dễ dàng, sau đó đem tiêu thụ rất là dễ kèm theo ba giấy tờ, giấy chứng nhận đăng ký xe với giấy chứng minh. Trước khi đi ngủ thì bà con cũng xem lại cửa nẻo, khóa cẩn thận, tránh đối tượng dễ dàng đột nhập vô. Thứ hai, các giấy tờ xe, giấy chứng minh, tránh nên để trên xe, cái chìa khóa xe.

Các vụ án mà Toàn gây ra, đối tượng thường dùng phương thức thủ đoạn đi xe ôm vào các xã, lợi dụng những gia đình nào sơ hở, không khóa cửa để đột nhập trộm xe máy. Trộm xe thành công, Toàn liền thay ảnh của mình vào giấy chứng minh của chủ xe. Sau đó, đối tượng đem lên Thành phố Cần Thơ cầm cố hoặc bán sang Campuchia. Bằng thủ đoạn này, từ tháng 9 đến nay, một mình Toàn đã lấy trộm 8 chiếc xe máy của người dân.

Trong vụ án của gia đình anh Võ Thành Công, do thói quen chỉ khép hờ cánh cửa nhà trước, nhưng lại ngủ ở nhà sau. Chính sự sơ hở này mà kẻ trộm đã đột nhập vào nhà lấy mất một chiếc xe mô tô và một chiếc điện thoại. Trong nhiều vụ trộm xe máy, nhiều trường hợp người dân còn để chìa khóa xe, các giấy tờ xe trên xe hoặc là để nơi dễ lấy. Vì vậy, đối tượng sau khi lấy được xe liền lấy luôn chìa khóa xe rồi tẩu thoát dễ dàng, sau đó đem tiêu thụ kèm theo giấy tờ, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Những phương thức thủ đoạn mà các đối tượng trộm cắp xe máy thường hay áp dụng, đối tượng nào mà bọn chúng thường hay để ý tới để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản nói chung cũng như xe máy nói riêng:

- Trong không ít các vụ trộm xe máy, lợi dụng các gia đình có nhiều xe máy để ở tầng 1, ngủ ở tầng 2, bọn tội phạm dùng công cụ cắt phá khoá cửa vào bên trong lấy cắp xe máy và đồ đạc của gia chủ.

- Không ít trường hợp, bọn trộm cắp xe máy giả làm khách đi vào nhưng nơi không có bảo vệ, không tổ chức trông giữ xe máy để hành động. Bọn chúng thường có 2 đối tượng, một đối tượng đưa xe máy của chúng vào dựng gần sát cạnh những xe chúng định đánh cắp nhằm che mặt mọi người, rồi nhanh chóng dùng dụng cụ phá khoá điện, khoá cổ xe; tiếp đó đối tượng thứ hai giả làm khách đến cạnh chiếc xe đã được phá khoá mang ra ngoài.

- Đối với ban ngày, vào các giờ cao điểm như buổi trưa, buổi chiều tối chúng thường đi lang thang dọc theo các phố, các khu tập thể, thấy xe máy không khoá cổ, khoá càng, không có người trông giữ là chúng dùng vam phá khoá để lấy cắp xe.


Lưu ý:

-Không để xe bừa bãi ở nơi công cộng, vỉa hè, lòng đường, dù chỉ rời xe một vài phút cũng nên cẩn thận khoá càng xe. Nếu có điều kiện thì nên gửi vào nơi trông giữ để tránh trường hợp có những việc đột xuất xảy ra ngoài kế hoạch phải đi lâu hơn dự định.

-Phải lắp khoá chống trộm xe máy hoặc thiết bị định vị  xe máy và sử dụng nó khi để xe ở nơi công cộng.

-Không nên mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký xe hoặc có đăng ký nhưng không chính chủ.

-Không để các giấy tờ của xe cũng như những giấy tờ khác trong cốp (hộc đựng đồ của xe).

-Khi mất xe máy hay giấy tờ đăng ký xe phải trình báo cho Cơ quan công an nơi gần nhất để được giúp đỡ, xác minh, điều tra, truy bắt thủ phạm.

.

Theo ANTV

.