Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201703/canh-giac-hiem-hoa-rinh-rap-tu-cong-to-dien-lap-qua-thap-728307/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201703/canh-giac-hiem-hoa-rinh-rap-tu-cong-to-dien-lap-qua-thap-728307/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Hiểm họa rình rập từ công tơ điện lắp quá thấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 19/03/2017, 09:59 [GMT+7]

Cảnh giác: Hiểm họa rình rập từ công tơ điện lắp quá thấp

(Congannghean.vn)-Trong sinh hoạt hàng ngày của người dân luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về sử dụng điện. Từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh, không khó để bắt gặp tình trạng đồng hồ điện lưới lắp đặt quá thấp so với quy định. Nếu người dân bất cẩn trong sử dụng điện cũng có thể dẫn đến những tai nạn thương tâm do đồng hồ điện treo thấp.

Công tơ điện được lắp trong khu dân cư mà trẻ em 3 tuổi chỉ cần với tay là tới
Công tơ điện được lắp trong khu dân cư mà trẻ em 3 tuổi chỉ cần với tay là tới

Dọc theo tuyến đường xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, chúng tôi đếm được hàng trăm chiếc đồng hồ điện treo quá thấp so với quy định (quy định phải từ 2,5 m, nhưng ở đây độ cao chỉ được gần 1 m). Thậm chí có những cột điện nắp bảo vệ thiết bị cầu chì cũng hư hỏng, nhiều cột lòi cả hệ thống dây điện ra bên ngoài đủ màu xanh, đỏ. Chỉ cần trẻ nhỏ táy máy nghịch ngợm, hoặc mưa nắng làm những dây dẫn điện bị bong tróc lớp vỏ mỏng bên ngoài sẽ dẫn đến rò rỉ điện, gây nguy hiểm tính mạng. Đáng ngại hơn, một số đồng hồ điện nằm ngay khu vực đông người qua lại.

Ông Lê Đắc Tú, Giám đốc Điện lực huyện Con Cuông cho rằng, việc những công tơ điện được lắp đặt quá thấp là do đường được nâng cấp cao lên so với trước. Hơn nữa, sau khi tiếp nhận hệ thống điện nông thôn từ các hợp tác xã, ngành điện trở nên “đuối” vì hệ thống này quá lớn, lại xuống cấp trầm trọng. Việc cải tạo công tơ lại càng khó khăn hơn. Hiện tại, điện lực huyện đang có kế  hoạch thay thế những đồng hồ quá cũ và sẽ cố gắng đưa những đồng hồ lắp đặt thấp lên cao nhằm nâng cao chất lượng lưới điện nông thôn.

Không chỉ ở khu vực này mới có những đồng hồ điện treo thấp mà theo quan sát của chúng tôi, tại các huyện khác như Anh Sơn, Tân Kỳ, Tương Dương… cũng để xảy ra tình trạng này. Mặc dù ngành chức năng vẫn biết những chiếc đồng hồ treo quá thấp là mối nguy hiểm rình rập cho người dân, đặc biệt là đối với trẻ em, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục và nâng cấp để đảm bảo an toàn. Càng về vùng sâu, vùng xa, tình trạng hệ thống đồng hồ điện vừa treo sơ sài, vừa treo quá thấp lại càng nhiều, kém chất lượng nên nguy cơ rò rỉ điện rất cao.

Trao đổi với một số giám đốc điện lực ở các huyện miền núi về việc các công tơ điện lắp đặt quá thấp, chúng tôi nhận được câu trả lời giống nhau: “Chúng tôi cũng biết điều này đang còn tồn tại nhưng chưa nâng cấp được. Sắp tới chúng tôi sẽ khảo sát và cho nâng lên đúng quy định độ cao mà ngành điện lực đưa ra”.

Mặc dù trong những năm qua, ngành điện lực tỉnh nhà đã có nhiều nỗ lực trong đầu tư, nâng cấp, thay thế các đồng hồ điện cũ thành mới nhưng vẫn chưa khắc phục được hệ thống đồng hồ điện treo thấp ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa. Thiết nghĩ, một khi tình trạng trên còn tồn tại, mối nguy hiểm chết người từ điện có thể đe dọa người dân bất cứ lúc nào.

.

Trường Khuyên

.