Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201606/canh-giac-mao-danh-canh-sat-hinh-su-de-lua-dao-681291/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201606/canh-giac-mao-danh-canh-sat-hinh-su-de-lua-dao-681291/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Mạo danh Cảnh sát Hình sự để lừa đảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/06/2016, 09:01 [GMT+7]

Cảnh giác: Mạo danh Cảnh sát Hình sự để lừa đảo

(Congannghean.vn)-Với vẻ ngoài điển trai, lịch lãm và duyên ăn nói, Nguyễn Công Hoan đã giả danh cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau nhiều phi vụ trót lọt, đầu tháng 6/2016, gã Cảnh sát Hình sự “dởm” đã bị các CBCS Cảnh sát Hình sự “thật” lật tẩy.

Đối tượng Nguyễn Công Hoan
Đối tượng Nguyễn Công Hoan

Mạo danh Cảnh sát Hình sự

Qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh nhận được thông tin: Thời gian gần đây, có một người đàn ông khoảng 35 tuổi, dáng người to cao, khuôn mặt điển trai, ăn nói lưu loát, tự xưng là Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An phụ trách tuyến Quốc lộ 48 thường xuyên xuất hiện tại các quán cafe, những nơi tập trung đông người lân la làm quen với nhiều phụ nữ, từ những cô gái trẻ đẹp đến những quý bà giàu có.

Sau một thời gian quen biết, khi thấy “cá đã cắn câu”, lợi dụng lòng tin của nhiều người, hắn trình bày hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về tiền bạc để vay mượn tiền. Ngoài ra, hắn còn lừa tiền của một số người dân với chiêu thức hứa hẹn “chạy” vào biên chế Công an.

Để tạo lòng tin với các nạn nhân, hắn đăng tải một số hình ảnh của Trường Trung cấp Cảnh sát trên mạng xã hội Facebook và “nổ” với bạn bè cũng như các cô gái mới quen rằng hắn từng là học viên của Trường.

Thiếu tá Giản Thanh Sơn, Đội phó Đội 2, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh cho biết: Phòng Cảnh sát Hình sự có 59 CBCS biên chế, có nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh. Qua rà soát, đơn vị xác định không có CBCS nào có đặc điểm giống như đối tượng trên.

Nhận định đối tượng đã giả danh Cảnh sát Hình sự với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của lực lượng Công an nói chung và Cảnh sát Hình sự nói riêng, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, 100% CBCS trong toàn đơn vị nhanh chóng vào cuộc, với quyết tâm bắt giữ đối tượng trong thời gian sớm nhất.

Cảnh sát Hình sự “dởm” chạm mặt Cảnh sát Hình sự “thật”

Quá trình điều tra, xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ từ các bị hại, Phòng Cảnh sát Hình sự xác định, đối tượng giả danh Cảnh sát Hình sự xưng tên là Hùng, quê ở Thanh Chương (Nghệ An). Từ thông tin ít ỏi đó, các trinh sát tiếp tục xác minh, soát xét đối tượng trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Thanh Chương. Tuy nhiên, tung tích của Hùng vẫn là một ẩn số.

Sau một thời gian ngắn điều tra, rà soát, nhờ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng Cảnh sát Hình sự xác định Hùng tên thật là Nguyễn Công Hoan (SN 1983) quê ở xóm 9, xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An. Hắn đã có vợ và 2 con, trước đây công tác tại Đoàn xã và hiện tại không có nghề nghiệp ổn định.

Quá trình điều tra, các trinh sát gặp nhiều khó khăn do lâu nay, hắn không có mặt tại địa phương và cũng không có chỗ ở ổn định. Về các mối quan hệ bạn bè, hắn luôn đề cao cảnh giác, nói dối về tên tuổi, nơi xuất thân, nơi ở, nghề nghiệp… Tuy các manh mối và thông tin thu được rất ít ỏi nhưng các chiến sỹ Phòng Cảnh sát Hình sự vẫn kiên trì điều tra, lần tìm tung tích đối tượng.

Đến ngày 2/6, các trinh sát nắm được thông tin quan trọng: Mới đây, hắn cùng vợ con thuê nhà trọ, sinh sống tại xóm 9, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu. Ngay sau đó, tổ công tác đã nhanh chóng lên đường, có mặt tại địa điểm trên. Tuy nhiên, thời điểm đó, hắn không có mặt tại nhà.

Kiên trì mật phục, theo dõi, đến 17 giờ ngày 2/6, ngay khi phát hiện Hoan xuất hiện tại nhà trọ, các trinh sát lập tức ập đến khống chế, bắt giữ đối tượng trước sự ngỡ ngàng của vợ con hắn. Đối diện với các trinh sát Hình sự, mặt Hoan biến sắc, tái nhợt. Hắn lắp bắp phân trần: “Em giới thiệu mình là Cảnh sát Hình sự cho vui”.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, cùng với lập luận sắc bén của điều tra viên, Nguyễn Công Hoan đã phải cúi đầu nhận tội. Bước đầu, hắn khai: Do không có công ăn việc làm nên đã tự xưng là Cảnh sát Hình sự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng 15 người với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này, hắn dùng để tiêu xài cá nhân.

Thậm chí, có 3 lần, hắn xưng là Cảnh sát Hình sự để “can thiệp”, “xin” cho những xe ôtô quá tải tại trạm cân lưu động ở huyện Quỳ Hợp và từng điện thoại cho Cảnh sát giao thông 3 lần, cũng xưng là Cảnh sát Hình sự “xin” cho các xe vi phạm.

Hiện, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Công Hoan để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ việc. Qua đây, Phòng Cảnh sát Hình sự thông báo, ai là nạn nhân của đối tượng này, liên hệ theo số điện thoại của trực ban Phòng Cảnh sát Hình sự: 069.29.09.122 để trình báo, phục vụ công tác điều tra của cơ quan Công an.

.

Nga Đặng

.