Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201506/canh-giac-mat-tien-trieu-voi-tri-an-khach-hang-tren-facebook-615428/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//an-ninh-trat-tu/canh-giac/201506/canh-giac-mat-tien-trieu-voi-tri-an-khach-hang-tren-facebook-615428/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác: Mất tiền triệu với Tri ân khách hàng trên Facebook - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/06/2015, 08:01 [GMT+7]

Cảnh giác: Mất tiền triệu với Tri ân khách hàng trên Facebook

Mất 8 triệu đồng vì dính chiêu lừa "tri ân khách hàng"

Mới đây, chị Nguyễn Thị T., một cán bộ văn phòng ở Nha Trang (Khánh Hòa) bị “dính chiêu” lừa đảo gần 8 triệu đồng.

Theo chị T., mới đây, chị nhận tin nhắn trên Facebook (FB) với nội dung: “Em nhận được giải nhất tri ân khách hàng FB phối hợp với Honda- và Công ty cổ phần đầu tư tài chính BIDV”.

Tin nhắn trên còn cho rằng nhằm quảng bá thương hiệu cho Honda nên cung cấp cho chị Thanh một mã số dự thưởng: 687769 và yêu cầu chị Thanh đăng nhập vào trang web: trangchutrianvangFB.com để bổ sung hồ sơ.

Bọn chúng đưa “tri ân vàng” những giá trị hấp dẫn để lừa đảo người nhẹ dạ

Muốn nhập được thì nộp 850.000 đồng bằng thẻ cào vào ô thanh toán được đăng trên trang chủ.

Khi nhập xong, có một người gọi cho chị T. từ số điện thoại 01688896714 xưng là Trần Tuấn Minh, nhân viên chăm sóc khách hàng nói của Tập đoàn FB, nói chị T. đạt giải nhất với 1 xe SHi 150 và 100 triệu đồng.

Người này yêu cầu chuyển 3,5 triệu đồng (bằng thẻ cào) nói phí chuyển xe về địa chỉ nhà chị T., 3 triệu đồng phí chuyển khoản ngân hàng số tiền thưởng 100 triệu đồng.

Tuy biết hiện nay nhiều trò lừa đảo qua mạng nhưng nghĩ FB là một tập đoàn lớn, họ còn đưa cả CMND với tên Trần Văn Cường (có số CMND)- Giám đốc và Giấy phép hoạt động của Cty cổ phần đầu tư tài chính BIDV nên chị T. tin tưởng làm theo.

CMND giả làm một cách hớ hênh

Sau khi chuyển xong 6,5 triệu đồng, họ gọi yêu cầu chuyển tiếp 700.000 đồng phí ăn uống đi đường để vận chuyển xe Shi 150. Từ đây, chị T. mới nghi ngờ… thì đã muộn.

Chị T. muốn bắt tận tay kẻ lừa đảo nên nói nếu nộp thêm 700.000 đồng thì đưa trực tiếp thì chúng từ chối.

Chị T. nói muốn trả lại số tiền đã nộp thì chúng nói tới 182 đường Trần Cao Vân (Đà Nẵng) để lấy, còn địa chỉ Cty là 49 đường Tôn Thất Đạm (Đà Nẵng).

Cho người quen tới thì nhà người dân bình thường, đó thật ra là một địa chỉ ảo. Đến ngày 9-6, bọn chúng dùng số điện thoại 0905690942 để điện cho chị T. để quyết tâm “vớt” thêm 700 ngàn đồng.

Làm giả giấy chứng nhận để lừa khách hàng

Qua tìm hiểu CMND của những kẻ lừa đảo Scan lên mạng để làm tin thì hết sức vô lí: tên Nguyễn Văn Bình- Địa chỉ thường trú ở Hòa Khánh Bắc, đúng ra là ở quận Liên Chiểu, nhưng ở đây lại là huyện Hòa Vang; CATP. Đà Nẵng cấp năm 2011 mà lại đề là thiếu tướng Nguyễn Chí Thành (đúng ra là thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn).

Chúng tôi gọi vào số di động 0905690942 thì nghe giọng miền Nam (chứ không phải Đà Nẵng), vào vai khách hàng trúng giải muốn gặp trực tiếp để đưa tiền phí, dường như chúng biết, còn chửi văng tục với chúng tôi.

Hàng trăm người sập bẫy

Vài ngày qua, nhiều bạn đọc gọi điện đến đường dây nóng Báo CATP phản ánh lừa đảo qua mạng, trong đó có anh S. ở Bà Rịa- Vũng Tàu nhưng anh này tĩnh táo, biết là chiêu lừa nên đã cung cấp thông tin cho Báo CATP để viết bài cảnh giác cũng như đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra.

Anh S. trình bày, trong tuần qua, anh nhận tin nhắn qua mạng Zalo với nội dung: “Bạn may mắn trúng giải nhất tri ân vàng Zalo với giá trị giải thưởng là 1 xe SHi150 và 100 triệu đồng. Sau đó, chúng hướng dẫn vào trang web: zaloappviet.com và nói nộp trước 2 triệu đồng bằng thẻ cào nhưng anh S. biết là bị lừa nên không làm theo.

Sáng 10-6, qua tìm hiểu trên mạng, chúng tôi phát hiện, trong trang zaloappviet.com bọn chúng cũng Scan lên CMND của Nguyễn Văn Bình hớ hênh như trên, bọn chúng còn Scan giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ… Chúng còn nâng “giá trị giải thưởng” lên giải nhất là 1 xe Shi 150 và phiếu quà tặng 200 triệu đồng.

Nhận thấy cả trên FB lẫn Zalo và các mạng khác, người dân cần cảnh giác với kiểu “tri ân vàng” và các loại hình khác cũng là đường dây lừa đảo trên, người dân hết sức cảnh giác.

Một số thẻ ATM mà đối tượng Trung sử dụng rút tiền lừa khách hàng vừa bị công an triệt phá

Trước đó, đầu tháng 6-2015, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Thành Trung, Lê Quang Linh và Nguyễn Xuân Tân (cùng ngụ tại Duy Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam) về hành vi sử dụng mạng máy tính, viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, có trường hợp “mắc mưu” bọn chúng đã chuyển gần 100 triệu đồng qua mạng…

Điều tra cho thấy, từ tháng 2-2015, chúng dùng chiêu bài: sau khi đăng nhập vào các trang mạng xã hội Facebook, Beetak... Trung gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng đến các thành viên: “đã trúng thưởng một chiếc xe máy Lerberty” hoặc “Phiếu quà tặng trị giá 50-70 triệu đồng”,...

Khách hàng tưởng thật, liên hệ để nhận giải thì chúng hướng dẫn “khách hàng” làm thủ tục lãnh thưởng, đồng thời phải nộp trước 1,5 triệu đồng (bằng card điện thoại) chi phí làm hồ sơ.

Trong số đó, nhiều người nghe theo, nộp tiền. Nhận được số tiền, Trung tiếp tục yêu cầu nộp thêm các loại chi phí như: phí vận chuyển, phí VAT... Số tiền chúng lừa đảo rất lớn, hiện đang tiếp tục điều tra, xác minh. Đặc biệt, có nạn nhân đã chuyển cho bọn chúng gần 100 triệu đồng mới biết mình bị… lừa.

Trung khai, y mua 8 thẻ ATM (với giá 10 triệu đồng) với nhiều tên khác nhau, có thẻ dùng CMND giả để làm thẻ. Không chỉ thế, Trung còn là đầu mối thu mua, quy đổi thẻ cào điện thoại cho các nhóm lừa đảo. Khi lừa được người nộp card, Tân và Linh sẽ bán lại cho Trung với giá rẻ hơn giá thực tế. Trung lên mạng bán lại với giá cao hơn để lấy tiền lời.

.

Nguồn: Báo CATPHCM

.