Thứ Năm, 03/09/2020, 08:33 [GMT+7]

Giả danh cán bộ ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang điều tra, mở rộng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên địa bàn. Trước đó, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Hữu Thắng (SN 1986) trú tại khối 7, phường Trung Đô, TP Vinh về hành vi trên. Với vẻ ngoài điển trai, lại có khiếu ăn nói, Thắng đã đi nhiều nơi tại địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh giới thiệu mình là cán bộ Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh TP Vinh để huy động người dân gửi tiền với lãi suất hấp dẫn chỉ dành cho nội bộ nhân viên ngân hàng. Tin lời kẻ lừa đảo, nhiều người dân đã bị đối tượng này “móc túi” hàng chục tỉ đồng nhằm phục vụ nhu cầu tiêu xài cá nhân…
 
Mất tiền tỉ vì tin người
 
Thời gian gần đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An nhận được một số đơn trình báo của người dân tại 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh với nội dung: Họ bị một cán bộ Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh TP Vinh lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỉ đồng. Đơn cử như đơn trình báo của chị P.T.X. (SN 1971) trú tại xã Xuân Mỹ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh thì khoảng tháng 3/2013, thông qua người thân trong gia đình, chị X. làm quen với một người đàn ông tự giới thiệu tên là Thắng, nhân viên Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh TP Vinh. Qua trò chuyện, Thắng tiết lộ, Ngân hàng nơi Thắng làm việc đang có chương trình ưu đãi cho nhân viên gửi tiền vào với lãi suất cao (23,7%/năm). Thắng bảo nếu gia đình chị có tiền tích trữ thì đưa để Thắng “gửi vào Ngân hàng lấy lãi suất cao”. Tin lời nói của Thắng là thật, lại nghĩ Thắng là nhân viên ngân hàng, có quen biết với người thân, họ hàng của gia đình, nên chị X. đã rút 800 triệu đồng tiền tiết kiệm gửi từ ngân hàng khác để giao cho Thắng. Chưa dừng lại tại đó, đến tháng 5/2013, Thắng thông báo với chị X. là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam tiếp tục có chương trình huy động vốn và bảo chị nếu có tiền thì đưa để Thắng gửi tiếp giúp cho. Nghe thế, chị X. tiếp tục đến nhà và đưa thêm cho Thắng số tiền 400 triệu đồng nhờ gửi vào Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam như lần trước. 
Đối tượng cùng tang vật trong chuyên án
Đối tượng cùng tang vật trong chuyên án
Do chuẩn bị làm nhà, nên khoảng tháng 9/2016, chị X. yêu cầu Thắng rút hết số tiền về cho chị. Tuy nhiên, Thắng đã nêu ra nhiều lý do như: Việc rút tiền tại ngân hàng có nhiều khó khăn và yêu cầu chị X. đưa thêm số tiền 253.700.000 đồng để làm các thủ tục rút tiền. Nhưng sau khi nhận được số tiền này, Thắng vẫn không rút tiền cho chị X. mà tiếp tục tìm cách thoái thác. Đồng thời, để lấy lòng tin từ chị X., Thắng đã cung cấp nhiều loại giấy tờ cả ngân hàng cũng như viết giấy xác nhận, cam đoan trả lại tiền cho chị X.. Sau nhiều năm đòi tổng số tiền giao cho Thắng đi gửi ngân hàng gồm 1.453.700 đồng không được, cực chẳng đã, chị X. buộc phải làm đơn cầu cứu lực lượng Công an. Tương tự, đầu năm 2017, thông qua một người quen tên P. trú tại thôn Bắc Mỹ, xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, chị Đinh Thị H. quen biết Bùi Hữu Thắng. 
 
Sau khi quen biết, Thắng giới thiệu với chị H. mình là nhân viên Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Vinh. Thắng cũng cho biết ở Ngân hàng Ngoại thương đang có chương trình gửi tiền với lãi suất cao dành cho nhân viên theo dạng góp vốn vào ngân hàng, nếu chị H. muốn gửi để lấy lãi suất cao thì Thắng sẽ giúp. Tin lời Thắng, chị H. đã gửi số tiền 1.500.000.000 đồng để Thắng gửi vào Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam nhằm hưởng lãi suất cao. Đến thời điểm yêu cầu rút tiền, Thắng nói chị H. phải đóng thêm 51.900.000 đồng, gọi là chi phí mới rút được tiền ra. Tin lời Thắng, chị H. lại đưa thêm số tiền 51.900.000 đồng. Tổng cộng, chị H. đã gửi cho Thắng số tiền 1.551.900.000 đồng. Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, chị H. đến gặp Thắng để yêu cầu rút tiền thì Thắng chần chừ và xin mấy ngày sau sẽ trả đủ cho chị H.. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa trả lại tiền nhưng đến nay Thắng vẫn không chịu trả cho chị H. số tiền nêu trên nên chị đã viết đơn tố cáo Thắng.
 
Thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo
 
Trước những lá đơn tố cáo nói trên, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xác lập chuyên án để đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã huy động lực lượng để điều tra, làm rõ.
 
Sau gần 3 tháng ròng rã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ, ngày 18/8 vừa qua, Ban chuyên án do Thượng tá Vi Văn Giang, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành phá án, bắt đối tượng Bùi Hữu Thắng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 
 
Quá trình điều tra, Ban chuyên án xác định, từ năm 2011, Bùi Hữu Thắng giả danh nhân viên Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Nghệ An ở địa chỉ 21 Quang Trung, phường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, rồi tung tin Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam có chương trình huy động vốn chỉ dành riêng cho nhân viên ngân hàng để hưởng lãi suất cao gấp 2 - 3 lần so với lãi suất bình thường. Từ thủ đoạn đó, nhiều người dân trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã gửi tiền nhờ Thắng đứng tên góp vốn vào Ngân hàng với mục đích hưởng lãi suất cao, nhưng thực tế Thắng đã chiếm đoạt tiền đó để tiêu xài cá nhân.
 
Để thực hiện hành vi lừa đảo, Thắng thường thông qua họ hàng, người quen để tìm kiếm những gia đình giàu có và làm quen. Đồng thời hắn tự giới thiệu mình là nhân viên ngân hàng để dễ bề lừa đảo, chiếm đoạt tiền của bị hại. Khi được những bị hại tin tưởng giao tiền để gửi vào ngân hàng, Thắng liền lấy tiêu xài cá nhân. Để lấy lòng tin của bị hại, Thắng đã làm giả các giấy tờ, thủ tục liên quan đến việc tiếp nhận số tiền, hình thức góp vốn cũng như các quyết định của các Giám đốc chi nhánh các ngân hàng trên địa bàn… để giao cho bị hại. Thậm chí, khi bị hại yêu cầu rút tiền về để lo việc cá nhân, Thắng còn nhân cơ hội này bảo các ngân hàng gây khó dễ, phải chi tiền để làm thủ tục mới rút ra được, các bị hại lại tiếp tục đưa thêm tiền cho hắn với hy vọng lấy được số tiền hàng tỉ đồng về. Ngoài ra, để củng cố thêm lòng tin với các bị hại, quá trình bị các nạn nhân yêu cầu trả lại tiền, Thắng đã viết nhiều giấy cam đoan là sẽ trả lại số tiền trên cho họ. Chỉ đến khi Ban chuyên án của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An vào cuộc, các nạn nhân mới phát hiện mình đã giao cả gia tài cho tên “siêu lừa đảo”.
 
Ngoài 2 bị hại nói trên, Thắng đã lừa thêm 6 bị hại khác với tổng số tiền hàng chục tỉ đồng. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án. Đối tượng lừa đảo đã sa lưới pháp luật. Tuy nhiên, đây cũng là bài học đắt giá cho những người khác, cần phải cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo để tránh trở thành những nạn nhân của chúng.
.

Hải Việt

.