Thứ Tư, 05/02/2020, 07:45 [GMT+7]

Phá Chuyên án 120S, thu giữ 5 bánh hêrôin và 1.000 viên ma túy tổng hợp

(Congannghean.vn)-Nhằm thu lợi bất chính, Thò Bạ Mùa lấy số lượng lớn ma túy của một số đối tượng người Lào rồi vận chuyển qua khu vực biên giới Việt - Lào đem về Nghệ An tiêu thụ. Ngày 19/1/2020, khi đối tượng đang chuẩn bị giao dịch “hàng” tại khu vực đồi núi của huyện Quế Phong thì bị Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ. Qua đó, khám phá thành công Chuyên án 120S, thu giữ 5 bánh hêrôin và 1.000 viên ma túy tổng hợp (MTTH)  cùng nhiều tang vật liên quan.

Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cùng đại diện Cục Hải quan Nghệ An                         mở niêm phong tang vật
Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy cùng đại diện Cục Hải quan Nghệ An mở niêm phong tang vật
Đường dây mua bán ma túy với số lượng lớn của đối tượng người Mông
 
Trung tá Nguyễn Quế Thái, Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy chia sẻ với phóng viên: Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, khi các gia đình đang quây quần, sum vầy đón Tết thì CBCS của đơn vị vẫn miệt mài với công việc, tổ chức truy quét tội phạm ma túy nhằm ổn định tình hình ANTT, đem đến sự bình yên cho nhân dân. Trong quá trình điều tra các đường dây, tụ điểm ma túy tại khu vực biên giới, kết hợp với nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, các trinh sát Đội 3 phát hiện đối tượng Thò Bạ Mùa (SN 1970) trú tại bản Huồi Xái 2, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong có nhiều dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội ma túy. 
 
Tiến hành nghiên cứu các đối tượng này, các trinh sát xác định Mùa là người dân tộc Mông. Trước siêu lợi nhuận từ ma túy mang lại, hắn thường xuyên lấy “hàng” của các đối tượng người Lào rồi vận chuyển qua khu vực giáp biên giới, sau đó, đưa về Việt Nam tiêu thụ. Từ những thông tin thu thập được, Đội 3 đã trực tiếp báo cáo lên Thượng tá Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng xin lập án đấu tranh. 
 
Ngày 10/1/2020, Chuyên án mang bí số 120S  được xác lập nhằm đấu tranh với đường dây ma túy do Mùa cầm đầu. Ban chuyên án do Thượng tá Nguyễn Đình Anh làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Quế Thái làm Phó ban. Các trinh sát tinh nhuệ nhất của Đội 3 lập tức được tung vào cuộc, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ phương thức, thủ đoạn cũng như quy luật hoạt động của các đối tượng. 
 
Sau quá trình bám sát địa bàn, điều tra, xác minh, các trinh sát Đội 3 đã có đủ căn cứ xác định chính xác đường dây hoạt động phạm tội ma túy của Thò Bạ Mùa. Đến ngày 17/1/2020, trinh sát nắm được thông tin quan trọng: Các đối tượng chuẩn bị một cuộc giao dịch tại khu vực xã Châu Kim, huyện Quế Phong, cách nhà Mùa khoảng 20 km. Thông tin này ngay lập tức được trinh sát báo về cho đồng chí Trưởng ban và Phó ban Chuyên án xin ý kiến chỉ đạo.
Phá án
 
Xác định thời cơ phá án đã chín muồi, Ban chuyên án đã tiến hành hội ý nhanh, triển khai các tổ trinh sát lên phương án tác chiến. 
Đối tượng Thò Bạ Mùa
Đối tượng Thò Bạ Mùa
 
Không thể kể hết được những vất vả, khó khăn mà các trinh sát đã trải qua trong suốt nhiều ngày đêm bám sát, theo dõi các đối tượng. Bởi loại tội phạm này hết sức ranh ma, xảo quyệt, luôn đề cao cảnh giác. Chúng thông thạo địa bàn nên chủ yếu chọn khu vực rừng sâu, núi cao làm địa điểm giao dịch ma túy, nếu bị phát hiện có thể nhanh chóng tẩu thoát vào rừng sâu. Hoặc lựa chọn địa hình hiểm trở, các đoạn đường vắng vẻ, ít người qua lại; quá trình giao dịch chỉ trong chớp nhoáng, không để lại dấu vết tại hiện trường. Nếu không nắm bắt đúng thời cơ thì coi như mọi công sức của anh em đổ xuống sông xuống biển. Khó khăn là thế, nhưng Ban chuyên án vẫn quyết tâm dốc toàn lực đấu tranh quyết liệt với đường dây này. 
 
Kiên trì mật phục, theo dõi từ 20 giờ ngày 18/1 cho đến 12 giờ ngày 19/1/2020, Ban chuyên án phát hiện bóng dáng đối tượng Thò Bạ Mùa và 1 đối tượng khác thấp thoáng xuất hiện từ bìa rừng đi bộ đến khu vực cách Tỉnh lộ 16 khoảng 40 m, rồi chúng tiếp tục leo lên đỉnh dốc Chuối, thuộc xã Châu Kim (Quế Phong). Mặc dù đang là thời điểm giữa trưa, thế nhưng, tại khu vực đỉnh dốc lúc này sương mù dày đặc khiến tầm nhìn bị cản trở, chỉ cách khoảng 2 m đã không nhìn thấy gì, vì thế gặp khó khăn trong việc tiếp cận đối tượng. Trước tình hình đó, các mũi trinh sát đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ sáng tạo, tài tình, lựa chọn được thời điểm, vị trí thích hợp để bắt giữ thành công các đối tượng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng vây bắt. 
 
Chờ đến thời điểm đối tượng đang chuẩn bị giao dịch “hàng” với đối tác, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy nhanh chóng phối hợp với Đội Kiểm soát PCMT - Cục Hải quan Nghệ An, Đồn biên phòng Tri Lễ và Đội CSGT số 1 - Phòng CSGT Công an tỉnh nhanh chóng khống chế, bắt giữ các đối tượng. Tuy nhiên, Thò Bạ Mùa chống trả quyết liệt. Lúc này, 5 trinh sát tinh nhuệ nhất vật lộn với đối tượng trên con đường mòn thuộc khu vực Dốc Chuối chỉ rộng tầm nửa mét. Quá trình vật lộn, các trinh sát lẫn đối tượng bị lăn xuống vực khoảng 15 m khiến một số đồng chí bị xây xát. Thế nhưng, với tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm đến cùng, các trinh sát đã buộc đối tượng phải chịu khuất phục tra tay vào còng số 8. Đồng thời, thu giữ 1 túi xách bên trong chứa 5 bánh hêrôin và 1.000 viên MTTH mà Mùa mang bên mình. Lợi dụng lúc hỗn loạn, đối tượng khác với vai trò bảo vệ đã nhanh chân bỏ trốn.  
 
Tại cơ quan điều tra, Mùa đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm pháp. Theo đó, Mùa là người trực tiếp liên hệ với 1 đối tượng người Lào lấy 5 bánh hêrôin. Sau khi bàn bạc, thỏa thuận giá cả, đối tượng người Lào đã cắt rừng đưa số ma túy trên đến khu vực giáp biên giới Quế Phong - Lào cho Mùa và khuyến mãi thêm 1.000 viên MTTH. Chờ đến lúc tìm được khách hàng và thỏa thuận thống nhất giá cả, Mùa đưa “hàng” đi giao dịch tại địa điểm mà các đối tượng đã giao hẹn. 
 
Hiện, Chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng. 
.
Hằng Nga
.