Thứ Ba, 18/02/2020, 14:24 [GMT+7]

Kết 'đắng' của nam sinh viên lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Dù đang là sinh viên của một trường cao đẳng nghề trên địa bàn TP Vinh, nhưng thay vì lo học tập, làm thêm để kiếm sống, nam sinh viên đã nghĩ cách móc nối với các đối tượng khác để đưa phụ nữ tại quê mình đem bán sang Trung Quốc để lấy tiền tiêu xài. Để rồi hắn đang phải ngồi trong nhà tạm giam chờ ngày trả giá đắt cho hành vi phạm tội của mình.
3 đối tượng trong vụ án
3 đối tượng trong vụ án
Phát hiện đường dây mua bán người
 
Tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công an huyện Tương Dương là đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán người trên địa bàn. Theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an huyện, các đội nghiệp vụ đã làm tốt công tác nắm tình hình, qua đó phát hiện có một thiếu phụ, là nạn nhân của vụ mua bán người đã trốn trở về địa phương. Nhằm truy bắt các đối tượng phạm tội và kịp thời ngăn chặn chúng tiếp tục gây án, các trinh sát đã tiếp cận và làm rõ nội dung tin báo. Sau khi xác định nguồn tin, Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 120N để tập trung lực lượng điều tra, phá án trong thời gian sớm nhất. Theo đó, nạn nhân của vụ việc được xác định là chị C.T.T. (SN 1979) trú tại xã Yên Hòa, huyện Tương Dương.
 
Từ lá đơn trình báo của chị T. và các chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và xác định được các đối tượng trong đường dây buôn người gồm: 2 anh em Xeo Văn Đại (SN 1993), Xeo Văn Lâm (SN 1983), đều trú tại bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương và Ven Thị Thủy (SN 1992) trú tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn. Tuy nhiên, tại thời điểm này, các đối tượng trên đều đã đi khỏi địa phương. Mặc dù vậy, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án, các trinh sát vẫn bí mật thu thập chứng cứ, củng cố hồ sơ tài liệu về các đối tượng trong đường dây để nắm di biến động của chúng.
 
Dịp giáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, sau khi nắm được thông tin các đối tượng sẽ quay trở về địa phương để ăn Tết, Ban chuyên án đã tập trung lực lượng để tổ chức đấu tranh, bắt giữ các đối tượng. Sau khi củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 10/2/2020, Công an huyện Tương Dương đã họp bàn và quyết định phá án. Ngay trong ngày, các mũi công tác đồng loạt tiến hành bắt giữ các đối tượng. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Xeo Văn Lâm, Xeo Văn Đại về hành vi “Mua bán người”, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với Ven Thị Thủy. 
 
Cảnh giác với thủ đoạn gây án
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện, quá trình đấu tranh, khai thác, bước đầu các đối tượng trên đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình.
 
Theo đó, vào khoảng tháng 3/2013, Xeo Văn Đại (lúc này đang là sinh viên của một trường cao đẳng nghề tại TP Vinh) đã gặp và quen với Ven Thị Thuỷ. Trong quá trình quen biết, Đại được biết Thuỷ từng sinh sống tại Trung Quốc nên đặt vấn đề, có người nhà muốn đi Trung Quốc, nhờ Thuỷ đưa người sang đó bán lấy chồng với giá 60 triệu đồng/người. Thuỷ nói: Nếu có người đi thì để Thuỷ liên lạc. Sau đó Thuỷ liên hệ với người phụ nữ tên Thế không rõ địa chỉ cụ thể, chỉ biết ở Nghệ An và hiện đang sống tại Trung Quốc nhằm mục đích hỏi xem người này có đưa được phụ nữ sang Trung Quốc lấy chồng với giá 60 triệu đồng không. Thế trả lời có nhưng phải chắc chắn và chỉ đưa người sang với giá 45 triệu đồng/người.
 
Nghe thế, Thuỷ liên hệ với Đại và bảo nếu có người đi thì đưa xuống TP Vinh, Thuỷ đưa đi nhưng chỉ được trả với giá 45 triệu đồng. Ngay sau đó, Đại gọi cho anh trai là Xeo Văn Lâm đặt vấn đề nhờ tìm người muốn lấy chồng để đưa sang Trung Quốc bán và hứa sẽ trả công cho Lâm 10 triệu đồng. Với món tiền lớn được hứa trả, Lâm đã đến nhà T. đặt vấn đề là sẽ đưa chị T. sang Trung Quốc làm công nhân trồng hoa. Lần đầu tiên, chị T. không đồng ý vì chị đã có gia đình, chồng con. Nhưng 3 ngày sau, Lâm quay trở lại tiếp tục thuyết phục. Lần này hắn hứa đưa chị sang làm công nhân với mức lương cao. Vì muốn cải thiện kinh tế gia đình, chị T. đã đồng ý. Hôm sau, Lâm dùng xe máy của mình chở chị T. ra Quốc lộ 7A thuộc bản Cửa Rào 2, xã Xá Lượng để cùng đón xe xuống TP Vinh gặp Đại. Tại đây, Đại đã đưa chị T. và Lâm đến phòng trọ của Thuỷ. Đồng thời, Đại bảo Thuỷ đưa trước cho Lâm 5 triệu đồng.
 
2 ngày sau, Thuỷ đón xe khách đưa chị T. ra cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh. Vì đã liên hệ trước, tại đây, Thế đã đón và đưa chị T. vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch và đưa về ở trong nhà của thị. Khoảng 6 ngày sau, Thế bán chị T. cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 6 vạn nhân dân tệ (khoảng 190 triệu đồng). Một tháng sau, Thế liên hệ với Thuỷ và chuyển 45 triệu đồng cho Thuỷ. Thuỷ giữ 15 triệu đồng và đưa cho Đại 30 triệu đồng. Đại nhận tiền và đưa cho Lâm 2 triệu, số tiền còn lại hắn tiêu xài cá nhân hết.
 
Vì bị lừa bán, không phải như lời hứa ban đầu là sang làm công nhân trồng hoa, cuộc sống bị gả bán làm vợ nơi xứ người vừa bất đồng ngôn ngữ, vừa khổ nhục nên chị T. đã nhiều lần tìm cách trốn về. Mãi đến tháng 6/2019, chị mới trốn được trở về Việt Nam và một thời gian sau, chị T. mới làm đơn tố cáo những kẻ đã hại mình. 
 
Hiện, chuyên án đang được tiếp tục đấu tranh, mở rộng.
.

Hải Việt

.