Thứ Tư, 20/11/2019, 09:20 [GMT+7]

Vết trượt dài của gã đàn ông nghiện ma túy

(Congannghean.vn)-Người vợ sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau, con còn nhỏ, là trụ cột trong gia đình nhưng tối ngày Trương Quang Thịnh chỉ biết đàn đúm, tụ tập cùng bạn nghiện để hút, chích ma túy. Thậm chí, gã đàn ông 2 đời vợ này còn có thói trăng hoa khi có mối quan hệ ngoài luồng với người phụ nữ khác… Khi được một người đàn ông tên Thô cho sử dụng ma túy miễn phí và khi người này nhờ vận chuyển “hàng”, Thịnh liền đồng ý mà không nghĩ tới hậu quả…
Bị cáo Trương Quang Thịnh tại tòa
Bị cáo Trương Quang Thịnh tại tòa
TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Quang Thịnh (SN 1989) trú tại xã Quang Thành, huyện Yên Thành về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” vào một ngày giữa tháng 11.
 
Khi được dẫn vào phòng xét xử, Thịnh dáo dác nhìn xung quanh như tìm kiếm cái gì đó. Khán phòng trống vắng, không một bóng dáng người thân của bị cáo đến tham dự. Trương Quang Thịnh ngồi cúi đầu lặng lẽ, đôi tay bị còng nắm chặt nhau. 30 tuổi, Thịnh đã trải qua 2 đời vợ. Người vợ đầu tiên của Thịnh qua đời sau cơn bạo bệnh, để lại đứa con mới 8 tháng tuổi. Thịnh sống cảnh “gà trống nuôi con” trong 4 năm, sau đó đi bước nữa với người vợ hiện tại (SN 1991). Tuy nhiên, do sức khỏe của vợ yếu, lại mắc chứng động kinh, mỗi khi trái gió trở trởi lại lên cơn co giật nên cuộc sống sau hôn nhân của vợ chồng Thịnh rất khó khăn, chật vật. Hai đứa con nhỏ chủ yếu nhờ ông bà nội, ngoại chăm sóc. Tuy vậy, Thịnh lại lêu lổng ăn chơi, sa vào nghiện ngập ma túy. Do đó, cuộc sống gia đình ngày càng rơi vào bế tắc. Tại phiên tòa, Thịnh cũng thừa nhận Vi Thị X. trú tại xã Châu Thôn, huyện Quế Phong chính là nhân tình của mình. Trước ngày đến nhà Thô, bị cáo đã ở lại nhà của nhân tình một đêm.
 
Theo cáo trạng, ngày 12/6, Thịnh điều khiển xe máy chở Vi Thị X. đến nhà một người đàn ông tên Thô ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Tại đây, Thịnh và Thô lấy ma túy ra sử dụng. Sau đó, Thô nhờ Thịnh đem ma túy và 1 cân điện tử đến ngã ba Châu Thôn để giao cho một người đàn ông. Thịnh đồng ý.
 
Thịnh cầm số ma túy trên và chiếc cân điện tử, điều khiển xe máy chở chị X. đi về. Khi đến khu vực xóm Chợ, xã Tri Lễ thì bị Tổ công tác Công an huyện Quế Phong yêu cầu dừng xe. Lo sợ hành vi tàng trữ ma túy bị phát giác, Thịnh đã tăng tốc bỏ chạy. Đến khu vực bản Mờ, xã Châu Thôn, Thịnh lấy gói ma túy treo ở giá xe vứt xuống cạnh đường phía bên phải rồi bỏ chạy tiếp. Đến Km 255+300 QL46 khu vực thị trấn Kim Sơn, Thịnh đã bị Tổ công tác Công an huyện Quế Phong chốt chặn và bắt giữ. Tổ công tác đã đưa Trương Quang Thịnh quay lại khu vực vứt gói nilong, phát hiện số ma túy có trọng lượng 20 gam ma túy tổng hợp và 102 gam ma túy đá.
 
Trước bục khai báo, ban đầu Trương Quang Thịnh khai báo quanh co hòng chối tội. Song, đối chứng với những chứng cứ, tài liệu cùng lời khai ban đầu của bị cáo tại cơ quan điều tra, HĐXX khẳng định rằng, xét xử bị cáo Trương Quang Thịnh về tội vận chuyển trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội. Vì vậy, bị cáo Trương Quang Thịnh đã cúi đầu nhận tội. Bị cáo khai rằng, bản thân nghiện ma túy đã 5 năm. Việc nhận lời vận chuyển ma túy mà không đòi hỏi tiền công là để “trả ơn việc Thô đã cho sử dụng ma túy miễn phí”. 
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nếu không bị phát hiện kịp thời thì sẽ gây ra hậu quả khôn lường khi gieo rắc “cái chết trắng” cho bao người khác nên cần xử lý nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung. Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trương Quang Thịnh 20 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Đối với người đàn ông tên Thô, Thịnh không biết rõ địa chỉ cụ thể nên cơ quan chức năng không có căn cứ điều tra. Còn đối với người phụ nữ tên X., khai không biết việc vận chuyển ma túy của Thịnh nên không phải chịu trách nhiệm hình sự.
.

THU THỦY

.